TPHCM: Kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị phòng chống dịch Covid-19

Ngày 9-2, Tổ thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TPHCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc đầu tiên với Sở Y tế TPHCM. Tham dự có đại diện Viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, sáng 9-2, TPHCM ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Đây là 2 trường hợp được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay mà chưa làm xét nghiệm trước đó, nâng tổng số các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến ca bệnh là nhân viên bốc xếp tại Sân bay Tân Sơn Nhất lên 32 trường hợp được chia thành 2 nhóm bao gồm nhóm nhân viên tổ bốc xếp và nhóm bệnh nhân liên quan đến nhóm bệnh nhân này.

Hiện thành phố đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn. Thực hiện phòng chống dịch với phương châm: thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động; nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của Bệnh viện Quân Y 175.

Sở Y tế chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp. Đối với các nhân viên đang làm việc tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP đã lấy mẫu giám sát lần 2 đối với nhân viên Công ty VIAGS và triển khai làm xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay phục vụ hành khách trước khi vào ngày làm việc hôm sau.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế đã phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc phụ trách để đảm bảo các công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị…

Ngành y tế TP đã kích hoạt hệ thống các cơ sở cách ly, điều trị… sẵn sàng cho các kịch bản phòng chống dịch trong thời gian tới; theo đó cùng với các khu cách ly hiện có, TPHCM đã mở một số điểm cách ly khác như Cần Giờ, Học viện Hành chính tại Quận 9,… với sức chứa có thể lên đến hơn 20.000 người; về điều trị, đã kích hoạt hệ thống điều trị trên toàn thành phố với Bệnh viện Cần Giờ có sức chứa 300 giường, Bệnh viện Nhiệt đới với khả năng tiếp nhận 40 ca bệnh, 4 ca bệnh nặng, bệnh viện nhi đồng thành phố với khu điều trị riêng biệt có sức chứa 50 giường; đồng thời có phương án chuẩn bị đối với khu xây dựng mới của Bệnh viện Ung Bướu với các trang thiết bị có sẵn.

Bên cạnh đó, ngoài nguồn lực của TPHCM với sự hỗ trợ của Bộ Y tế cùng các đơn vị trực thuộc Bộ ở TPHCM trong công tác điều trị, xét nghiệm đã "nâng công tác phòng chống dịch lên một tầm cao mới". Cụ thể Bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài 2 đội cơ động rất chuyên nghiệp trong cả điều trị cho đến thiết lập bệnh viện dã chiến, đơn vị có thể tiếp nhận điều trị cho 50 bệnh nhân nhẹ và 10 bệnh nhân nặng khi TP cần.

Bên cạnh đó, đại diện Viện Pasteur TPHCM cho biết, đến thời điểm này, đơn vị có thể hỗ trợ cho TPHCM xét nghiệm khẳng định Covid-19 với số lượng 5.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, tùy tình hình, đơn vị có thể huy động sự hỗ trợ của các đơn vị khác ở TPHCM và các tỉnh lân cận tối đa có thêm 5.000 mẫu/ngày, đồng thời còn có gần 10 đội chuyên xét nghiệm, có thể sẽ mở rộng ở nhiều đơn vị tùy vào tình hình thực tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình dịch ở TPHCM so với Đà Nẵng trước đây có sự khác biệt. Nếu như ở Đà Nẵng lúc bấy giờ dịch Covid-19 tấn công vào đầu não ngành y tế, hệ thống y tế suy yếu rất nhiều thì TPHCM rất tỉnh táo, đặc biệt phát hiện được nguồn từ Sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến nay đã phát hiện 32 trường hợp mắc Covid-19 và nhóm ở các hộ gia đình. Công tác truy F1, F2 TPHCM đã làm quyết liệt, tuy nhiên thời gian tới cần tăng cường truy vết, và các biện pháp kỹ thuật để đánh giá bệnh phát từ lúc nào, ai đã mắc, lây cho những ai và đến bây giờ đã chặt đứt được chuỗi lây hay chưa".

Các đơn vị xây dựng cơ chế phối hợp, đánh giá tình hình; đồng thời cần có đánh giá thực chất hiệu quả của các nguồn lực để không bị lãng phí, nhưng vẫn đủ để khoanh vùng truy vết cho được những người, nhóm người có nguy cơ”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị TPHCM “cần phải làm thật nhanh” vấn đề rà soát lại trong cộng đồng, sân bay và phải làm nhanh xét nghiệm kháng thể, đặc biệt đối với nhóm nhân viên bốc xếp ở Sân bay Tân Sơn Nhất. Ngành y tế TPHCM cần xem xét lại quy định thời gian sau lấy mẫu bao nhiêu lâu phải hoàn thành tất cả các công đoạn y tế, tránh để tình trạng qua một ngày.

Các thành viên nằm trong tổ đặc biệt nâng cao cảnh giác, đáp ứng cao nhất để mang lại hiệu quả tốt nhất trong phòng chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên cho người dân.

TPHCM cách ly 14 ngày hay 21 ngày?

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, hiện các khu cách ly tập trung của TPHCM cơ bản đã đầy do trước đó đã nhận số lượng lớn người cách ly về từ các vùng dịch như Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và TP Chí Linh (Hải Dương).

“TPHCM đang lấn cấn về thời gian cách ly tại các khu tập trung này là 14 hay 21. Chúng tôi chưa dám quyết định, mặc dù thấy văn bản dự thảo của Bộ Y tế là trừ ổ dịch TP Chí Linh (Hải Dương) mới 21 ngày, còn các trường hợp khác vẫn theo quy định cũ là 14 ngày nhưng chưa có chỉ đạo chính thức. Bộ Y tế sớm có phương án để sớm giải phóng lượng người này nhằm có không gian để nhận các trường hợp khác”,  bác sĩ Dũng kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục