TPHCM kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 ở mức độ cảnh báo cao nhất

Sáng 29-1, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi các bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm y tế quận - huyện và Phòng y tế quận - huyện về việc tăng cường tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19.

TPHCM kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 ở mức độ cảnh báo cao nhất

Theo Sở Y tế TPHCM, hiện nay đã có thêm nhiều ca mới mắc Covid-19 tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, trong đó có một số trường hợp ở TPHCM đã tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các đơn vị phải cương quyết, kịp thời, khoanh vùng, cách ly truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh; tiếp tục thực hiện các biện pháp hành chính mạnh mẽ...

Nhằm đảm bảo công tác phòng và kiểm soát dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế TPHCM đề nghị các đơn vị tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 theo Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế ban hành.

Đặc biệt chú ý một số nội dung như: kích hoạt hệ thống phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 ở mức độ cảnh báo cao nhất, tái thiết lập các buồng cách ly tại các khoa lâm sàng, khu cách ly điều trị tại bệnh viện theo quy định.

Đảm bảo việc sàng lọc, phân luồng, cách ly, quản lý tất cả người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thực hiện cách ly, chuyển tuyến điều trị đối với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 đúng quy định.

Bên cạnh đó, cần tuân thủ thực hiện khai báo y tế, ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế nhằm tiết kiệm thời gian, nguồn lực, thuận tiện cho người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và kiểm soát được thông tin của người khai báo y tế.

Tiếp tục truyền thông để mọi người khi đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang- khử khuẩn -khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế.  

Tăng cường sàng lọc, tầm soát, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người bệnh đang điều trị nội trú hoặc đến khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú có xuất hiện các triệu chứng bất thường (viêm phổi, sốt, ho, khó thở...) mà không lý giải được nguyên nhân.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung trên của Sở Y tế.

Người từ các vùng có dịch về TPHCM phải cách ly 21 ngày

Sáng 29-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa ban hành khẩn hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi sức khỏe, phòng Covid-19 đối với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Cụ thể, đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh, những người từng đến những địa điểm có yếu tố dịch tễ mà Bộ Y tế đã công bố cần đến ngay Trung tâm y tế quận/huyện khai báo và thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày.

Đối với những người từng đến TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) từ ngày 7-1 đến ngày 15-1 cần khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà đủ 21 ngày từ ngày rời Chí Linh.

Những người từng đến TP Chí Linh từ ngày 16-1 đến ngày 27-1 cần khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày rời Chí Linh. 

Những người từng đến các địa điểm khác của tỉnh Hải Dương (trừ TP Chí Linh) từ ngày 7-1 đến ngày 27-1 cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và xét nghiệm khi có các triệu chứng mắc Covid-19. 
Đối với những người từng đi qua hoặc làm việc tại sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 7-1 đến 21-1 cần khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi sân bay Vân Đồn. 
Những trường hợp làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn từ ngày 22-1 đến ngày 27-1 cần lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày rời sân bay Vân Đồn. 
Đối với những người đến các địa điểm khác của tỉnh Quảng Ninh (ngoài sân bay Vân Đồn) từ ngày 7-1 đến 27-1 cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và xét nghiệm khi có các triệu chứng mắc Covid-19. 
Riêng đối với các trường hợp rời Hải Dương và Quảng Ninh từ ngày 28-1 cần được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.
Nguồn: HCDC
Theo HCDC, nhằm giúp người dân có thể chủ động về thời gian đi xét nghiệm, tránh chờ đợi, giảm tải thời gian khai báo và tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, HCDC triển khai ứng dụng đặt lịch xét nghiệm Covid-19 có thu phí cho người xuất cảnh trên website www.hcdc.vn.
Chi phí cho một lần xét nghiệm là: 734.000 đồng/người.
Địa điểm lấy mẫu xét nghiệm: 121 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, TPHCM.
Kết quả xét nghiệm có giá trị: trong 72 giờ (tính từ lúc lấy mẫu).
Kết quả xét nghiệm song ngữ Anh - Việt, và được công nhận cho chuyến bay xuất cảnh. Thời gian nhận kết quả sau 12 giờ đến 24 giờ.
Địa điểm nhận kết quả: 125/61 Âu Dương Lân, phường 5, quận 8 (đối diện Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp).

Tin cùng chuyên mục