TPHCM khuyết nhiều chức danh chủ chốt

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa có báo cáo, khẳng định Thành ủy TPHCM đang tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Hiện nay, TPHCM đã giới thiệu quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Thành ủy đối với 216 cán bộ (trong đó có 21 cán bộ dưới 40 tuổi, 64 cán bộ nữ) cho các nhiệm kỳ tới. Đồng thời xem xét công nhận danh sách 501 cán bộ (có 228 cán bộ nữ) đưa vào nguồn quy hoạch mở để hỗ trợ cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực thuộc khi có nhu cầu sẽ đưa vào quy hoạch.

Thời gian qua, Thành ủy TPHCM cũng tập trung chỉ đạo đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ quy hoạch cho khóa XI và những năm tiếp theo. Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát trình độ chuyên môn cán bộ đứng đầu các sở, ban, ngành; các cấp ủy, chính quyền để luân chuyển. Yêu cầu đặt ra là giám đốc sở phải có chuyên môn, chuyên ngành; bí thư cấp ủy phải từng là cán bộ chủ chốt của cơ quan chính quyền, cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, mặt trận đoàn thể cùng cấp. Bí thư, chủ tịch UBND phải có kiến thức, kinh nghiệm về quản lý nhà nước…

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP gồm 69 đồng chí (trong đó có 15 nữ). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã chỉ định bổ sung 4 đồng chí. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ giảm 9 đồng chí (trong đó có các đồng chí chuyển công tác về Trung ương, thôi việc, nghỉ hưu và từ trần) nên hiện nay Ban Chấp hành Đảng bộ TP ít hơn so với đầu nhiệm kỳ.

Trong số này có 42 đồng chí (gần 61%) đủ điều kiện về tuổi tái cử nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài ra, trong Ban Thường vụ Thành ủy hiện nay cũng chỉ có 14 đồng chí, ít hơn 3 so với phương án nhân sự trình Bộ Chính trị và ít hơn so với kết quả bầu cử Đại hội Đảng bộ TPHCM. Trong số 14 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy hiện nay, có 7 đồng chí đủ điều kiện về tuổi tái cử trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đối với Thường trực Thành ủy, kể cả đồng chí Trần Lưu Quang vừa được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thì hiện nay cũng chỉ có 4 đồng chí, ít hơn 1 so với đầu nhiệm kỳ (nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nghỉ hưu nhưng chưa có người thay thế).

Đối với ban chấp hành các quận ủy, huyện ủy, hiện nay có 931 đồng chí, khuyết so với số lượng tại Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 quyết định là 96 đồng chí. Cùng đó, ban thường vụ các quận ủy, huyện ủy hiện nay cũng chỉ còn 282 đồng chí, khuyết so với đại hội quyết định là 27 đồng chí. Tương tự, đối với các đảng ủy trực thuộc thì ban chấp hành hiện có 792 đồng chí (khuyết so với đại hội quyết định là 126 đồng chí); ban thường vụ hiện có 234 đồng chí (khuyết 49 đồng chí).

Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Cán sự Đảng UBND TP rà soát, đề xuất thông qua và kiện toàn các chức danh còn thiếu, nhất là chức danh cấp trưởng sở, ngành, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành ủy. Đồng thời, Ban Tổ chức Thành ủy cũng phải phối hợp với các cấp ủy rà soát, bổ sung cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy còn thiếu để đảm bảo nhân sự chuẩn bị đại hội 2020-2025.

Tin cùng chuyên mục