TPHCM: Không tổ chức dạy học trực tuyến 2 buổi/ngày trong 2 tuần lễ đầu năm học

Ngày 31-8, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học về hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy học đầu năm học 2021-2022.
Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học trên internet, hỗ trợ học sinh không thể tham gia học tập trên internet có thể học tập tại nhà. 
Song song đó, trường học phải xây dựng kịch bản tổ chức dạy học cho tất cả phương án dạy học gồm dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến và dạy học trực tiếp nhằm linh động ứng phó trước tình hình dịch bệnh, xây dựng các phương án tổ chức hoạt động dạy học cho từng đối tượng học sinh.
TPHCM: Không tổ chức dạy học trực tuyến 2 buổi/ngày trong 2 tuần lễ đầu năm học ảnh 1 Trường học không tổ chức dạy học trực tuyến 2 buổi/ngày trong 2 tuần lễ đầu năm học. Ảnh minh họa chụp trước khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Cụ thể, các tổ/nhóm chuyên môn rà soát, thống nhất nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tham mưu lãnh đạo đơn vị để tổ chức hoạt động dạy học sát với thực tế, không quá tải và có sự phù hợp với các đối tượng học sinh.
Giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn liên hệ cha mẹ học sinh và học sinh trong lớp mình phụ trách, từ đó có hướng dẫn học tập trên internet, lập thời khóa biểu học tập tại nhà hoặc phối hợp với đội ngũ cán bộ điều phối (thuộc phòng GD-ĐT, trường học hoặc phường, xã) để hỗ trợ học sinh không thể tham gia học tập trên internet có thể học tập tại nhà.
Đối với hai bậc THCS và THPT, từ ngày 1 đến 4-9-2021, các trường xây dựng kế hoạch, phân công đội ngũ, chuẩn bị nội dung, tài liệu dạy học qua môi trường internet và tài liệu học tập cho học sinh học tại nhà (do không thể tham gia học trên internet).
Đồng thời, các trường tiến hành điều tra, lập danh sách học sinh học trên internet và học sinh không thể tham gia học tập trên internet, tìm hiểu những trường hợp gia đình đang gặp khó khăn để phối hợp với các cấp, các ngành hỗ trợ.
Cũng trong thời gian này, các trường hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu và học liệu để dạy học trên internet, liên hệ điều phối viên để kết nối hỗ trợ học sinh học tập tại nhà, hướng dẫn phương pháp học tập phù hợp cho học sinh theo từng đối tượng và xây dựng các quy định phù hợp với dạy học trên internet.
Từ ngày 6 đến 18-9-2021, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh, triển khai các chủ đề dạy học trên internet và gửi tài liệu hướng dẫn cho học sinh học tập tại nhà.
Cơ sở giáo dục triển khai kế hoạch học tập trên hệ thống quản lý học tập để giúp học sinh hoàn thành các chủ đề học tập theo kế hoạch giáo dục nhà trường trong giai đoạn này. Việc dạy học phải đáp ứng các yêu cầu gồm hướng dẫn chu đáo, dạy học nhẹ nhàng, lắng nghe chia sẻ, không tạo áp lực thực hiện chương trình, hướng dẫn tự học và xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.
Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, các trường lựa chọn những chủ đề, môn học mà học sinh gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, tự học trên hệ thống quản lý học tập trên internet để bố trí thời khóa biểu trực tuyến giúp giáo viên và học sinh tương tác, giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi học tập phù hợp đặc điểm bộ môn.
Trường học tuyệt đối không sắp xếp thời khóa biểu trực tuyến giống hoàn toàn thời khóa biểu khi học trực tiếp vì sẽ gây quá tải cho người dạy, người học, không phát huy được hiệu quả của việc học tập trên internet.
Thời lượng dạy học được tính bằng tổng thời lượng tổ chức khóa/chủ đề dạy học của giáo viên bao gồm các hoạt động chuyển giao nhiệm vụ học tập, giám sát, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tổng kết, kết luận, đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu học.
Nhà trường tăng cường các hoạt động hướng dẫn học tập để giúp đỡ học sinh hoàn thành các chủ đề, nhiệm vụ học tập do giáo viên giao, phát huy hoạt động tổ/nhóm chuyên môn trong nghiên cứu bài học để phân công, phối hợp trong xây dựng các chủ đề dạy học, tài liệu dạy học để phát huy hiệu quả dạy học đồng thời giảm tải cho giáo viên trong quá trình chuẩn bị kế hoạch bài dạy.
Bên cạnh đó, các trường cần xác định phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá thông qua việc sử dụng công nghệ giúp cho việc đánh giá và theo dõi tiến bộ của học sinh thường xuyên và dễ dàng hơn, kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết một cách hiệu quả, sử dụng đa dạng các hình thức đánh giá như quan sát, trắc nghiệm, tự luận, sản phẩm, thực hành, áp dụng nhiều tiêu chí trong suốt tiến trình học tập.

Tin cùng chuyên mục