TPHCM không được tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong dịp hè

Sáng 25-5, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã công bố kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2018 dành cho đối tượng là học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, học sinh, sinh viên các trường cao đẳng và trung cấp trực thuộc, học sinh đang học tập, sinh hoạt tại các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trường chuyên biệt và học sinh khuyết tật hòa nhập trên địa bàn TP.

Theo đó, với chủ đề "Thiếu nhi thành phố vui hè, an toàn, bổ ích”, năm nay các hoạt động hè sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 1-6 đến hết ngày 12-8-2018.

Mỗi đơn vị có nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo hè tại đơn vị, đồng thời cử thành viên tham gia ban chỉ đạo hè tại địa phương. Căn cứ hướng dẫn tổ chức sinh hoạt hè của Sở GD-ĐT, lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè và dự trù kinh phí hoạt động.

Đặc biệt, nhà trường không được tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong dịp hè. Thay vào đó, các trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm trên tinh thần đồng thuận của cha mẹ học sinh.

TPHCM không được tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong dịp hè ảnh 1 Hoạt động hè phải đảm bảo hai yêu cầu về an toàn và bổ ích cho học sinh.

Các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, cao đẳng và trung cấp trực thuộc phối hợp với ban chỉ đạo hè tại các phường/xã, quận/huyện tạo điều kiện về cơ sở vật chất, mở cổng trường và thư viện cho học sinh đến sinh hoạt và vui chơi; vận động học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động hè do ngành giáo dục tổ chức như Chiến dịch tình nguyện Hoa Phượng Đỏ, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chiến dịch những giọt máu hồng do Thành Đoàn phối hợp Hội Chữ thập đỏ TP tổ chức và các hoạt động hè do địa phương tổ chức.

Riêng đối với bậc mầm non, Phòng GD-ĐT các quận, huyện chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn tổ chức giữ trẻ từ ngày 18-6 đến 17-8 theo nhu cầu đăng ký của cha mẹ học sinh. 
TPHCM không được tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong dịp hè ảnh 2 Trường mầm non tổ chức giữ trẻ trong hè từ ngày 18-6 đến ngày 17-8 theo nhu cầu đăng ký của phụ huynh
Kinh phí sinh hoạt hè năm 2018 đối với học sinh ở các quận là 40.000 đồng/học sinh, đối với học sinh ở các huyện ngoại thành là 47.000 đồng/học sinh. 
 Phòng GD-ĐT quận, huyện phối hợp với quận, huyện Đoàn tổng hợp số lượng học sinh trong đối tượng tham gia sinh hoạt hè năm 2018, đồng thời xây dựng chương trình hoạt động, lập dự trù kinh phí hoạt động theo Quyết định số 6383/UBND ngày 9-12-2017của UBND TP về giao chỉ tiêu thu - chi ngân sách nhà nước năm 2018.

Sở GD-ĐT lưu ý các đơn vị trong kế hoạch tổ chức hoạt động hè cần quan tâm một số hoạt động như tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan bảo tàng, các di tích lịch sử, văn hóa, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử, truyền thống của dân tộc, địa phương lồng ghép với hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, tổ chức các hoạt động du khảo, về nguồn như thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách trên địa bàn. 

 Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” như hướng dẫn học sinh giúp đỡ công việc gia đình vừa sức, tham gia các hoạt động xã hội, giúp bạn có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa học sinh các quận nội thành với học sinh ngoại thành, vận động quyên góp sách giáo khoa cũ cho học sinh nghèo, giáo dục nếp sống văn minh đô thị, ý thức chấp hành pháp luật, thay đổi hành vi ứng xử với môi trường...

Song song đó, các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe, thể chất phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các lớp dạy bơi, phổ cập bơi lội, mở cửa trường học và vận động cha mẹ học sinh nâng cao nhận thức trong việc trang bị cho con em kỹ năng phòng chống đuối nước. Trường học có hồ bơi tổ chức các lớp học bơi và tạo điều kiện cho đến tập bơi trong thời gian hè. 

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hoạt động bổ trợ, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ, đội nhóm trong nhà trường để tăng cường việc vận động học sinh, sinh viên tham gia sinh hoạt hè, nhất là tăng cường tỷ lệ vận động học sinh, sinh viên, giáo viên trẻ tham gia Chiến dịch tình nguyện - Hè 2018.

Tin cùng chuyên mục