TPHCM: Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế

Chiều 14-4, UBND TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TPHCM và các cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế, văn phòng kinh tế văn hóa tại TPHCM. Tham dự buổi gặp gỡ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM...

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng thế giới đã trải qua một năm 2020 với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến khó lường trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng chưa từng có đến mọi mặt kinh tế - xã hội của các nước trên thế giới. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là quốc gia thành công nhất trong phòng chống dịch Covid-19 và là quốc gia hiếm hoi trên thế giới duy trì được mức tăng trưởng kinh tế dương trong bối cảnh khó khăn này. 

Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định Việt Nam đã xuất sắc đạt được mục tiêu kép trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời duy trì và tăng trưởng kinh tế. Riêng với TPHCM, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI đã xác định các quan điểm và phương hướng phát triển giai đoạn tới, theo đó, TPHCM tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, đồng thời phát triển hài hòa kinh tế và văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, dù khó khăn và ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, năm 2020, TP vẫn đạt được nhiều kết quả hết sức tốt đẹp, giữ được mức tăng trưởng dương 1,4% trong năm 2020 được xem là một thành công lớn. TPHCM đóng góp trên 22% GDP và 27% tổng thu ngân sách cả nước, đây là đóng góp rất lớn vào nỗ lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Đặc biệt, lượng kiều hối về TPHCM năm 2020 lập kỷ lục đạt 6,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và chân thành cảm ơn các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa, tổ chức quốc tế tại TPHCM đã luôn đồng hành với TP trong các nỗ lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian qua. Sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đã góp phần quan trọng vào thành công chung của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Hiện TP đang nghiên cứu xây dựng đề án đưa TPHCM trở thành thành phố quốc tế với mong muốn xây dựng một “thương hiệu riêng” của TPHCM với nội hàm là một TP đáng sống, phát triển năng động, thân thiện, an toàn với người dân và cộng đồng quốc tế.

TPHCM: Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế ảnh 1  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM, các đại biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại cuộc gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã tóm tắt các kế hoạch phát triển TPHCM trong thời gian tới trong đó có nhiều dự án có thể thu hút sự quan tâm đầu tư của nước ngoài như:  Đề án Đô thị thông minh, đề án được xây dựng với 4 trung tâm chính: Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, hiện đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung; Trung tâm Mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội, đặt tại Viện Nghiên cứu phát triển TP; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Hiện Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) đang hỗ trợ TP về mặt kỹ thuật để định hình trung tâm; Trung tâm An toàn thông tin…

Chủ tịch UBND TPHCM giới thiệu với các bạn quốc tế về kế hoạch phát triển TP Thủ Đức - Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao khu vực phía Đông. Thành phố đang nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức, với kỳ vọng sẽ xây dựng TP Thủ Đức trở thành khu đô thị thương mại công nghệ cao, tương tự Thung lũng Silicon của Mỹ. 

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo TP và các sở ngành TP đã trả lời nhiều câu hỏi và đề nghị của các đại diện cơ quan nước ngoài liên quan đến các chính sách đầu tư, tiến trình cách ly khi nhập cảnh của khách quốc tế, chính sách ưu tiên vaccine, kế hoạch phát triển TP Thủ Đức, công tác bảo vệ môi trường...

Phát biểu kết luận buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao các ý kiến đóng góp của bạn bè quốc tế. Qua đó cho thấy sự tin tưởng, quan tâm và nỗ lực của các bạn dành cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với TPHCM trong suốt thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, lãnh đạo TPHCM các thời kỳ luôn khẳng định mọi thành công của TP luôn gắn liền với sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế. TPHCM ghi nhận và trân trọng mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của lãnh sự đoàn, các đối tác quốc tế trong quá trình xây dựng và phát triển TP trong thời gian tới. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, quan điểm phát triển của TP là phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường; dứt khoát không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. TPHCM sẽ nỗ lực hết sức với vai trò là một TP vì cả nước, cùng cả nước; những yêu cầu nhiệm vụ, mục tiêu lớn lao được đặt ra là để kích hoạt những khát vọng to lớn của thế hệ trẻ và nhân dân TP trong công cuộc xây dựng và phát triển TP xứng tầm vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, là trung tâm phát triển của khu vực.

Tin cùng chuyên mục