TPHCM Khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, việc đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến, các Trung tâm Hồi sức tích cực, cùng với sự vận hành của đội ngũ y, bác sĩ đầu ngành của Trung ương, TP và các địa phương, cùng trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các ca F0 trên địa bàn.

Chiều 7-8, UBND TPHCM phối hợp với các bệnh viện (BV) Bạch Mai, Việt - Đức và Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tại TPHCM.

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch tại TPHCM.

TPHCM Khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên , Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG
Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hiện TP đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng bởi làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4.

Hơn 3 tháng qua, cả hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu cùng toàn thể người dân TP với sự hỗ trợ của Trung ương, các địa phương trong cả nước, đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh. Với đặc điểm lây lan mạnh, nhanh, biến chủng Delta đã gây ra nhiều khó khăn và thách thức đối với TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác điều trị.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nghe giới thiệu trang thiết bị y tế tại trung tâm. Ảnh: CAO THĂNG

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc” và “bảo vệ sức khỏe của nhân dân là trên hết, trước hết”, từ cuối tháng 6-2021, TPHCM đã chủ động thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid - 19 số 1, đến nay đã có 15 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và 42 bệnh viện, cơ sở điều trị đưa vào hoạt động với quy mô gần 45.000 giường.

Trong đó, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị số 13, số 16 được khảo sát, khởi công vào đầu tháng 7-2021 và Bệnh viện dã chiến thu dụng điều trị số 14 được khảo sát, khởi công vào cuối tháng 7-2021. Trong quá trình khảo sát, xây dựng, các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 TP đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi với lực lượng y tế làm việc tại trung tâm. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, với tinh thần trách nhiệm rất cao và nỗ lực lớn, chỉ trong vòng 20 ngày, TP đã xây dựng xong 3 bệnh viện dã chiến và chỉ trong vòng 1 tuần đã phối hợp với Bộ Y tế thành lập xong 4 Trung tâm Hồi sức Covid-19.

“Việc đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức tích cực, cùng với sự vận hành của đội ngũ y bác sĩ đầu ngành của Trung ương, TPHCM và các địa phương, cùng trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị các ca F0 trên địa bàn, cũng như phát huy hiệu quả các bệnh viện trong tháp điều trị 5 tầng của TP”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, hiện nay, mục tiêu hàng đầu của TP là giảm tối đa số ca F0 chuyển nặng, tử vong. Do đó, TP yêu cầu các bệnh viện dã chiến, các trung tâm hồi sức trong quá trình hoạt động phải thực hiện thật nghiêm và theo đúng quy trình của Bộ Y tế; phải phối hợp hết sức nhịp nhàng, đồng bộ từng khâu, từng bộ phận và luôn đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe của người bệnh lên trên hết, trước hết, luôn phát huy mạnh mẽ nhiệt huyết và trái tim của người thầy thuốc để chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Một góc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19. Ảnh: CAO THĂNG

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công và 2.000 công nhân đã làm việc ngày đêm; đặc biệt là sự đóng góp sức người, sức của của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Tập đoàn Novaland để hoàn thành các bệnh viện đã chiến, trung tâm hồi sức đúng tiến độ đề ra; đồng chí cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã tích cực hỗ trợ TP thời gian qua.

Lực lượng y tế làm việc tại trung tâm. Ảnh: CAO THĂNG

Bên cạnh đó, gửi lời tri ân đến các lực lượng tuyến đấu chống dịch, đặc biệt là lực lượng y bác sĩ các bệnh viện Trung ương, lực lượng bác sĩ của TP và các địa phương đã đến chia sẻ và hỗ trợ những khó khăn của TP, đã hy sinh lợi ích riêng tư, ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, nhiều người đã hơn 1 năm chưa có ngày nghỉ đúng nghĩa khi xông pha vào tâm dịch.

“Những cống hiến hết sức thầm lặng, cao cả đó đã tạo nên những hình ảnh, thông điệp vô cùng ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và tôi tin rằng đó là động lực quan trọng và sức mạnh to lớn giúp chúng ta sớm chiến thắng dịch bệnh”, đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

TPHCM Khánh thành Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 ảnh 6 Trang thiết bị y tế được chuyển đến trung tâm. Ảnh: CAO THĂNG

Tại lễ khánh thành, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị 3 bệnh viện Bạch Mai, Việt - Đức và Trung ương Huế với đoàn kết đồng thuận đồng bộ để cùng nhau chia sẻ về chuyên môn, tổ chức đào tạo tập huấn công tác về chống nhiễm khuẩn, công tác sử dụng các trang thiết bị hiện đại như máy thở, máy lọc máu, máy ECMO cho các đồng nghiệp để cùng nhau tạo cho TPHCM có được cơ hội tốt nhất trong việc phòng chống dịch Covid-19 này.

Bên cạnh đó, đề nghị Thành ủy, UBND TPHCM, các sở ban ngành tiếp tục theo dõi và hỗ trợ cho các bệnh viện của trung ương, trong đó có Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Bạch Mai, Việt - Đức, Trung ương Huế ở tại các Trung tâm Hồi sức tích cực của TP đảm bảo đủ công tác hậu cần và chuẩn bị các trang thiết bị vật tư y tế những điều kiện cần thiết để giúp cho đội ngũ y bác sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ trên địa bàn TPHCM.

Trang thiết bị y tế được chuyển đến trung tâm. Ảnh: CAO THĂNG

Trước đó, ngày 29-7, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp làm việc và phân công 4 bệnh viện hàng đầu của Trung ương, cùng trang thiết bị hiện đại khẩn trương vào chi viện TPHCM. Cụ thể:

Bệnh viện Việt - Đức quản lý vận hành Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 quy mô 500 giường đặt tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 13 (TP Thủ Đức)

Bệnh viện Trung ương Huế quản lý vận hành Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô 500 giường (đặt tại số 2, đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú)

Bệnh viện Bạch Mai quản lý vận hành Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô 500 giường đặt tại Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 16 (quận 7)

Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM quản lý vận hành Trung tâm Hồi sức Covid-19 quy mô 250 giường đặt tại Bệnh viện Quốc tế City

Tin cùng chuyên mục