TPHCM: Khẩn trương hoàn thành công tác nhập liệu chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh từ 5-11 tuổi

Trưa 25-3, tại buổi họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở trường học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, đại diện các phòng GD-ĐT quận, huyện cho biết công tác nhập liệu chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi đang gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, theo kế hoạch được thông báo, hôm nay (25-3) là thời hạn cuối cùng các trường phải hoàn tất khâu nhập liệu thông tin cá nhân của học sinh lên hệ thống tiêm chủng quốc gia để chuẩn bị cơ sở dữ liệu cho việc tiêm vaccine Covid-19.

Tuy nhiên, tại huyện Bình Chánh, tính đến sáng 25-3, tỷ lệ nhập liệu mới đạt 63,9%. Nhiều trường hợp phụ huynh gặp khó khăn trong việc xin cấp mã định danh hoặc học sinh có hộ khẩu thường trú ở tỉnh phải quay về địa phương xin cấp mã định danh…

Tương tự, tại quận 10, ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD-ĐT quận 10 thông tin, tỷ lệ nhập liệu của địa phương hiện mới đạt 51,44%. Vẫn còn tình trạng cơ sở giáo dục chưa hoàn tất nhập liệu do khó khăn trong việc đăng nhập tài khoản trên hệ thống dữ liệu tiêm chủng quốc gia. 

TPHCM: Khẩn trương hoàn thành công tác nhập liệu chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh từ 5-11 tuổi ảnh 1 Dù nới rộng các quy định về cách ly y tế đối với F1 nhưng trường học cần đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về khoảng cách, khử khuẩn và đeo khẩu trang đối với toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh

Trước thực tế đó, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, sau hôm nay, các trường phải đẩy nhanh tiến độ nhập liệu, trong đó có việc hoàn tất cập nhật mã định danh cho học sinh, không để xảy ra tình trạng học sinh không được tiêm vaccine do không có đủ hồ sơ nhập liệu gây ảnh hưởng quyền lợi của các em.

Ngoài ra, đại diện Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM) lưu ý, theo quy định mới ban hành của UBND TPHCM, tất cả học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên là F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc vừa khỏi bệnh trong khoảng thời gian 3 tháng có thể đến trường làm việc và học tập bình thường, không cần cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe như các quy định trước đây. 

Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu các trường phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm các quy định xét nghiệm nhanh vào ngày thứ năm, vận động F1 di chuyển bằng phương tiện cá nhân đến trường, đảm bảo đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách khi sinh hoạt và học tập tại trường.

Quy định nói trên nhằm giúp các trường thuận lợi hơn trong việc tổ chức dạy học, giảm thiểu xáo trộn về mặt nhân sự và đảm bảo chất lượng dạy học trực tiếp cho học sinh.

Ông Trịnh Duy Trọng cũng lưu ý, khi trong cùng một lớp học xuất hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên, lãnh đạo nhà trường quyết định hình thức học tập phù hợp tình hình thực tế của đơn vị (như chuyển đổi từ dạy học trực tiếp qua trực tuyến, giảm số lượng hoạt động, giảm số tiết trong thời khóa biểu…).

Tuy nhiên, với trường hợp phát hiện từ 2 lớp học có F0 trở lên trong một cơ sở trường học, hiệu trưởng không nên tự ý chuyển đổi hình thức dạy học mà phải báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận, huyện để được hỗ trợ và quyết định hình thức học tập phù hợp.

Đối với nhóm đối tượng học sinh từ 12-17 tuổi, hiện nay, tỷ lệ tiêm vaccine toàn TPHCM  mới đạt khoảng 90%. Các trường cần tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh để thực hiện tiêm bổ sung, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh.

Riêng đối với văn bản chỉ đạo về việc không tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, ngoại khóa ngoài nhà trường của Sở GD-ĐT TPHCM, lãnh đạo sở này lưu ý, các hoạt động tổ chức ngoài nhà trường với lý do cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục còn hạn chế (như trường chưa có hồ bơi nên hợp đồng với các hồ bơi tư nhân bên ngoài tổ chức phổ cập bơi cho học sinh) vẫn được tổ chức bình thường.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện tại, các trường học vẫn duy trì song song hai hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến, tránh tình trạng vội vã chuyển đổi hình thức dạy học mà không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng quyền lợi học sinh.

Tin cùng chuyên mục