TPHCM: Hướng dẫn thủ tục chuyển trường cho học sinh trong năm học 2022-2023

Sáng 14-9, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thủ tục chuyển trường và tiếp nhận học sinh năm học 2022-2023.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM) đề nghị, bộ phận học vụ ở các trường phổ thông cần chú ý văn hóa ứng xử khi tiếp phụ huynh trên tinh thần lắng nghe, chia sẻ, thay đổi cách làm trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời rà soát các cơ sở pháp lý có liên quan để giải quyết phù hợp đối với các yêu cầu của phụ huynh.

Các trường chỉ tiếp nhận học sinh mới khi đáp ứng các điều kiện gồm: học sinh có nơi cư trú rõ ràng, có người nuôi dưỡng hoặc giám hộ và trường còn khả năng tiếp nhận. Trường hợp nhà trường từ chối tiếp nhận học sinh phải nêu lý do cụ thể, giải thích rõ ràng với phụ huynh.

Hiện nay, TPHCM chưa triển khai học bạ điện tử đối với học sinh, vẫn tiếp nhận các hình thức học bạ của học sinh các tỉnh, thành khác chuyển về TPHCM học tập.

Teo ông Huỳnh Việt Hùng, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, đối với học sinh có nguyện vọng chuyển trường từ TPHCM đến các tỉnh, thành khác, hồ sơ chuyển trường gồm: đơn xin chuyển trường do cha mẹ hoặc người giám hộ ký tên, học bạ (bản chính), giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng hoặc Sở GD-ĐT TPHCM cấp và giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 (đối với chuyển trường lớp đầu cấp).

Trong đó, học sinh thuộc các trường THPT hoặc trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) sẽ do Sở GD-ĐT TPHCM giải quyết, riêng đối với cấp THCS thẩm quyền giải quyết thuộc về phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời gian thực hiện chuyển trường gồm thời điểm hè trước ngày khai giảng hoặc sau khi kết thúc học kỳ 1, đầu học kỳ 2. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện và không làm gián đoạn quá trình học tập của học sinh, những trường hợp chuyển trường vào các mốc thời gian khác vẫn được xem xét giải quyết sau khi có ý kiến của cơ quan quản lý.

Đối với các trường hợp học sinh chuyển từ các tỉnh, thành khác đến TPHCM học tập, khi tiếp nhận, nhà trường phải căn cứ chỉ tiêu được giao hàng năm của đơn vị, không nhận thêm học sinh khi đã đủ chỉ tiêu. Sau 10 ngày kể từ ngày được Sở GD-ĐT TPHCM cấp giấy giới thiệu chuyển trường, nhà trường cập nhật nơi cư trú của học sinh.

Đối với các trường hợp chuyển trường trong TPHCM (từ trường công lập qua trường công lập), hồ sơ chuyển trường gồm: đơn xin chuyển trường, học bạ (bản chính), giấy giới thiệu chuyển trường của hiệu trưởng nơi đi.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, thẩm quyền giải quyết việc chuyển trường cho học sinh các trường THPT công lập thuộc về hiệu trưởng của 2 đơn vị. Theo đó, hiệu trưởng trường nơi đi và trường nơi đến cùng đồng ý chuyển đổi thì việc chuyển trường mới được thực hiện.

TPHCM: Hướng dẫn thủ tục chuyển trường cho học sinh trong năm học 2022-2023 ảnh 1 Hội nghị tập huấn công tác chuyển trường diễn ra vào sáng 14-9 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Ngoài ra, đối với học sinh quốc tịch Việt Nam đã có quá trình học tập ở nước ngoài, có nguyện vọng về học tập trong nước, hồ sơ chuyển trường gồm: đơn xin học do cha mẹ hoặc người giám hộ ký, bản sao giấy khai sinh, học sinh THCS phải có học bạ hoặc giấy xác nhận kết quả học tập của các lớp trước đó đã được dịch sang tiếng Việt và chứng thực tại cơ quan hành chính nhà nước theo quy định, riêng cấp THPT phải có chứng nhận tốt nghiệp THCS hoặc tương đương.

Khi tiếp nhận học sinh, nhà trường phải thành lập hội đồng khảo sát trình độ học sinh để xếp lớp phù hợp.

Riêng các trường hợp chuyển trường đối với học sinh đã theo học chương trình quốc tế tại các trường quốc tế tại Việt Nam có nguyện vọng chuyển đến các trường dạy chương trình của Bộ GD-ĐT sẽ được thực hiện với quy trình và thủ tục tương tự trường hợp học sinh từ nước ngoài chuyển về Việt Nam học tập.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT quy định, học sinh trường tư thục có nguyện vọng chuyển qua trường công lập chỉ được giải quyết trong trường hợp học sinh theo ba mẹ chuyển nơi cư trú đến địa bàn không có trường tư thục (TPHCM hiện còn 2 huyện là Củ Chi và Cần Giờ chưa có trường tư thục).

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, khi học sinh có nhu cầu chuyển từ trường công lập qua tư thục, phụ huynh cần cam kết không trở lại hệ thống công lập.

Đặc biệt, đối với các trường hợp chuyển trường trong cùng hệ thống công lập, học sinh chuyển trường thuộc lớp đầu cấp THPT (lớp 10), quy định hiện nay yêu cầu không giải quyết chuyển trường trong học kỳ 1, trừ trường hợp đặc biệt do Ban giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM quyết định.

Tuy nhiên, trường hợp học sinh sau khi trúng tuyển lớp 10 công lập tại TPHCM có nguyện vọng chuyển đi các tỉnh, thành khác học tập vẫn được giải quyết với điều kiện học sinh phải nộp hồ sơ tại trường trúng tuyển, sau đó mới thực hiện thủ tục chuyển trường.

Khi tiếp nhận học sinh mới, các trường THPT cần lưu ý xem xét kỹ chương trình học (học sinh học chương trình giáo dục năm 2006 hay Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018), các môn học bắt buộc, lựa chọn, tự chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn để tiếp nhận phù hợp, đảm bảo học sinh có thể hoàn thành chương trình học giai đoạn tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục