TPHCM hướng dẫn hoạt động của shipper khi “siết” Chỉ thị 16

Chỉ đạo của UBND TPHCM nêu rõ các shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận huyện, TP Thủ Đức. Định kỳ hằng ngày, các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper sẽ phải đăng ký danh sách đội ngũ shipper và địa bàn hoạt động về Sở Công thương, Sở GTVT.
Lực lượng chức năng TPHCM kiểm tra một shipper trong ngày  26-7. Ảnh: VĂN MINH

Chiều 26-7, UBND TPHCM có chỉ đạo về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô 2 bánh có ứng dụng công nghệ kết nối với khách hàng (gọi tắt là dịch vụ shipper) trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Giảm 10% số lượng shipper

Cụ thể, UBND TPHCM yêu cầu kể từ ngày hôm nay, 26-7, chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hoạt động trên địa bàn TPHCM.

UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và quản lý kiểm tra hoạt động của các shipper.

Trong đó, các đơn vị cung ứng cần rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 22-7 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Để nhận diện đội ngũ shipper, ngoài các đặc điểm nhận diện hiện nay như  đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận… UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị chủ động làm ngay bảng tên thẻ cứng có xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR. Mã này hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển….

Ngoài ra, shipper cần thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm kích thước ống đeo cao 20cm ghi chữ shipper màu trắng.

Chỉ đạo của UBND TPHCM cũng nêu rõ các shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận huyện, TP Thủ Đức. Riêng các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ, như nhân viên giao hàng của các siêu thị thì các đơn vị cung ứng dịch vụ quản lý theo các biện pháp yêu cầu nêu trên và tập hợp đăng ký danh sách shipper gửi Sở Công thương xác nhận.

Xét nghiệm Covid-19 cho shipper 7 ngày/lần

Các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper cũng được yêu cầu chủ động phối hợp với các cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh theo định kỳ cho đội ngũ shipper của đơn vị. TPHCM khuyến khích thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần.

Đồng thời thường xuyên nhắc nhở đội ngũ shipper tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình tham gia giao thông cũng như giao nhận hàng hóa. Bên cạnh đó cần trang bị chai xịt khuẩn cho shipper để khử khuẩn trong quá trình giao nhận hàng hóa.

Định kỳ hằng ngày, các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper sẽ phải đăng ký danh sách đội ngũ shipper và địa bàn hoạt động về Sở Công thương, Sở GTVT để phối hợp thành dữ liệu dùng chung của các cơ quan quản lý và phục vụ tra cứu nhận diện shipper khi cần thiết.

Các đơn vị cung ứng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng của đơn vị vi phạm về mục đích vận chuyển và không đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định trong quá trình hoạt động.

UBND TPHCM giao Công an Thành phố chủ trì phối hợp với Sở GTVT, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện tăng cường phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển của các shipper. Các trường hợp vi phạm (nếu có) về đối tượng, mục đích và yêu cầu phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

Tin cùng chuyên mục