TPHCM hợp tác tích cực với các địa phương của Nga

Ưu tiên của Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Đây là khẳng định của ông Aleksei Popov, Tổng lãnh sự LB Nga tại TPHCM, trong buổi họp báo tổ chức vào ngày 16-12.
Tổng lãnh sự Nga tại TPHCM Aleksei Popov (trái) tại buổi họp báo
Tổng lãnh sự Nga tại TPHCM Aleksei Popov (trái) tại buổi họp báo

Tổng lãnh sự LB Nga tại TPHCM Aleksei Popov cho biết, năm 2019 và năm 2020 là những năm đặc biệt của mối quan hệ Nga - Việt. Hai năm này được công bố là năm chéo Nga tại Việt Nam và Việt Nam tại Nga, đây cũng là minh chứng rõ ràng về quyết tâm tiếp tục phát triển truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ song phương giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Theo ông Aleksei Popov, giữa hai bên còn nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, hạ tầng, giao thông, năng lượng điện, dầu khí, công nghiệp lắp ráp và công nghệ cao. Trong đó, lĩnh vực dầu khí là một thành tố nòng cốt trong mối quan hệ hợp tác kinh tế của hai nước. Nga cũng rất quan tâm tới việc mở rộng xuất khẩu các sản phẩm lương thực thực phẩm (trước hết là lúa mì hạt và thịt), các sản phẩm IT, thuốc y tế, phân vô cơ và hữu cơ. Hợp tác kỹ thuật quân sự, sự phối hợp trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, bao gồm cả không gian mạng cũng liên tục phát triển. Hợp tác trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, văn hóa đang được mở rộng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo SGGP về những biện pháp ưu tiên để tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga trong giai đoạn hiện nay, ông Aleksei Popov cho biết, hàng năm, danh mục các lĩnh vực cần ưu tiên phát triển đều được đưa vào danh sách thảo luận của Ủy ban liên Chính phủ Nga - Việt và đều đưa ra các biện pháp cụ thể. Trong Ủy ban liên Chính phủ chia ra các tổ, nhóm, tiểu ban về nhiều chuyên ngành riêng biệt như tiểu ban ngân hàng, giao thông và tiểu ban hợp tác về phát triển kỹ thuật quân sự và quốc phòng. Hướng đi quan trọng nữa đó là liên kết phát triển hợp tác giữa các địa phương hai nước với nhau.

Về thế mạnh hợp tác giữa TPHCM với một số TP kết nghĩa của Nga như Vladivostok, Saint Petersburg, Mátxcơva, ông Aleksei Popov cho biết, TPHCM là địa phương có hoạt động hợp tác kinh tế tích cực nhất với các vùng, miền của Nga. Hiện TP có 30 dự án đầu tư vào các địa phương của Nga. Trung tâm xuất khẩu Nga đã đi vào hoạt động tại TPHCM trong tháng 4 - 2018 và đang tích cực làm việc để phát triển mối quan hệ kinh tế với TPHCM. Hai bên đang nghiên cứu xây dựng trung tâm đa chức năng gồm du lịch, thương mại của TPHCM tại Saint Petersburg, với hy vọng rằng dự án này sẽ là trung tâm kết nối giữa hai địa phương và vùng lân cận. Hoạt động trao đổi đoàn và nhiều hội thảo về hướng phát triển sắp tới giữa các địa phương thường xuyên được thực hiện. Ông Aleksei Popov khẳng định, trong năm 2020, mối quan hệ Nga - Việt sẽ phát triển sống động hơn nữa trong khuôn khổ năm chéo Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại Nga.

Trong khi đó, đề cập về quan hệ đầu tư thương mại Nga - Việt, Trưởng chi nhánh tại TPHCM của Thương vụ LB Nga tại Việt Nam Dmitry Makarov cho biết, năm 2019 ghi nhận sự giảm sút bất ngờ của các chỉ tiêu xuất nhập khẩu giữa hai nước, nhất là về kim ngạch xuất khẩu từ Nga vào Việt Nam. Trong 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam vào Nga chỉ đạt 3,6 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu từ Nga vào Việt Nam là 828 triệu USD. Trên thực tế, sự giảm sút kim ngạch xuất khẩu Nga vào Việt Nam năm nay mang tính chất bộ phận và khách quan, không liên quan gì đến cung cầu tại thị trường hay các nhà kinh doanh Nga mất sự quan tâm tới Việt Nam. Tình trạng này mang tính tạm thời và các chỉ tiêu chung trong thương mại giữa hai nước sẽ sớm được phục hồi. Theo ông Dmitry Makarov, hai nước đang cùng khắc phục các khó khăn nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ kinh tế thương mại song phương.

Tin cùng chuyên mục