TPHCM hoàn thành hỗ trợ nhóm lao động tự do trong hôm nay 15-7

Ngày 14-7, tại Hà Nội, Bộ LĐTB-XH tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19.
Chi trả tiền hỗ trợ tới người lao động tự do tại quận 5. Ảnh: CAO THĂNG
Chi trả tiền hỗ trợ tới người lao động tự do tại quận 5. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, trong những ngày TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 (từ ngày 31-5 đến 29-6), TPHCM đã hỗ trợ 6 nhóm đối tượng gồm: người bị cách ly ở khu cách ly tập trung, lực lượng tham gia phòng chống dịch, người tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ không hưởng lương, giáo viên trong hệ thống giáo dục công lập hoặc ngoài công lập, lao động tự do và hộ kinh doanh cá thể.

Từ ngày 6-7 đến 14-7, gói hỗ trợ của TPHCM đã đến tay 106.000 người với đối tượng ưu tiên là lao động tự do, đạt 46% chỉ tiêu, với tổng kinh phí là 165 tỷ đồng. TPHCM phấn đấu hết ngày 15-7 sẽ hỗ trợ xong cho nhóm lao động tự do, sau đó chuyển sang hỗ trợ cho những đối tượng khác, nhất là lao động phải ngừng việc mà không có giao kết hợp đồng hoặc phải chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP, thủ tục để hưởng được đơn giản nhất tới mức có thể. Sở LĐTB-XH TPHCM hướng đến mục tiêu hết ngày 30-7 sẽ giải quyết được các hồ sơ hợp lệ cho các chủ doanh nghiệp, người lao động và đảm bảo “trong 7 ngày, tiền sẽ được chuyển về cho người lao động”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung đề nghị triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, tập trung hỗ trợ nhiều hơn cho các đối tượng như công nhân, người buôn bán nhỏ, lao động phi chính thức, người nghèo, đối tượng trợ giúp xã hội… 

Tin cùng chuyên mục