TPHCM hoàn thành hỗ trợ đối với 232.000 lao động tự do, dồn lực hỗ trợ lao động ở doanh nghiệp

Việc chi hỗ trợ cho lao động tại các doanh nghiệp được triển khai nhanh gọn trong 10 ngày (từ ngày 16-7 đến ngày 25-7). Đặc biệt, Sở LĐTB-XH TPHCM đang xem xét, đề xuất TPHCM bổ sung hỗ trợ các lao động tự do làm nghề phụ hồ, bảo vệ, giúp việc nhà, bán báo dạo.

Sáng 17-7, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, gần 232.000 lao động tự do trên địa bàn TPHCM đã được hỗ trợ, đạt gần 100%.

Các quận, huyện tích cực tới nhà người dân chi trả tiền hỗ trợ. Nhiều quận, huyện tổ chức chi trả đến 22 giờ đêm nhằm kịp thời chuyển tiền hỗ trợ tới người dân. Mỗi lao động tự do được nhận 1,5 triệu đồng.

TPHCM hoàn thành hỗ trợ đối với 232.000 lao động tự do, dồn lực hỗ trợ lao động ở doanh nghiệp ảnh 1 Huyện Nhà Bè (TPHCM) tổ chức chi trả hỗ trợ đến 22 giờ đêm nhằm kịp thời hỗ trợ lao động tự do trên địa bàn TPHCM 

Trong đó, có 222.000 lao động tự do (chiếm tỷ lệ 96%) đã nhận tiền trực tiếp. Các địa phương cũng chuẩn bị sẵn tiền hỗ trợ tới khoảng 10.000 người lao động tự do (gần 4%) đang tạm thời về quê tránh dịch hoặc ở trong khu phong tỏa, cách ly. Những người này sẽ nhận hỗ trợ ngay khi trở lại TPHCM, hoặc hết thời gian cách ly, phong tỏa. Như vậy, đến nay có gần 100% lao động tự do được nhận hỗ trợ trong đợt này và TPHCM cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ đối với lao động tự do.

TPHCM hoàn thành hỗ trợ đối với 232.000 lao động tự do, dồn lực hỗ trợ lao động ở doanh nghiệp ảnh 2 Toàn bộ 232.000 người lao động tự do được nhận tiền hỗ trợ của TPHCM sau 10 ngày thực hiện hỗ trợ

Ông Lê Minh Tấn cho biết, ngay khi hoàn thành chi hỗ trợ đối với lao động tự do, TPHCM tập trung chi hỗ trợ cho công nhân ở các Khu chế xuất – Khu công nghiệp và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn các quận, huyện. Đó là những lao động ở các doanh nghiệp đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương (khoảng 68.000 người); lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (24.000 người).

Đồng thời, chi hỗ trợ tới 60.000 điểm kinh doanh ở các chợ truyền thống; và khoảng 10.000 hộ kinh doanh cá thể dừng hoạt động.

Việc chi hỗ trợ cho lao động tại các doanh nghiệp được triển khai nhanh gọn trong 10 ngày (từ ngày 16-7 đến ngày 25-7).

Đặc biệt, Sở LĐTB-XH TPHCM đang xem xét, đề xuất TPHCM bổ sung hỗ trợ nhóm lao động tự do ngoài 6 nhóm hỗ trợ đã nêu trong Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM.

Cụ thể, Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị hỗ trợ những người lao động tự do như: phụ hồ, bảo vệ, giúp việc nhà, bán báo dạo... Dự kiến, sẽ hỗ trợ trực tiếp khoảng 27.000 người với mức hỗ trợ cũng là 1,5 triệu đồng/người như những lao động tự do đã nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09. Kinh  phí đề xuất chi từ nguồn Quỹ phòng chống dịch Covid-19 do Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM vận động từ cộng đồng.
“Những lao động này còn nhiều – khoảng 27.000 người – và chưa được hỗ trợ. TPHCM sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa, không để một ai vì tác động của dịch Covid-19 mà rơi vào cảnh khốn khổ, khó khăn”, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục