TPHCM hỗ trợ trẻ mồ côi 1,2 triệu đồng/tháng/người

UBND TPHCM triển khai thực hiện chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM.
Sau dịch Covid-19, nhiều trẻ mồ côi cần được chăm sóc, giúp đỡ
Sau dịch Covid-19, nhiều trẻ mồ côi cần được chăm sóc, giúp đỡ

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Ủy ban MTTQ Việt nam TPHCM, các sở, BHXH TPHCM; UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/2022-HĐND ngày 7-4-2022 của HĐND TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM triển khai thực hiện chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, có 5 nhóm các đối tượng được hỗ trợ. Trong đó, nhóm 1 gồm: người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên sống đơn thân, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn; người có con, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng trong độ tuổi lao động có khả năng lao động, người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng duy nhất đã tử vong; người không có chồng, vợ, con có nguồn thu nhập bằng hoặc thấp hơn mực hộ cận nghèo (từ 46 triệu đồng/người/năm trở xuống).

Nhóm 2 gồm: người trong độ tuổi lao động từ đủ 16 đến dưới 60 tuổi thuộc hộ nghèo chưa được hưởng trợ cấp BHXH hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng; người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn khác; người bị bệnh hiểm nghèo.

Nhóm 3 gồm: trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và bị người còn lại bỏ rơi, sống với ông, bà hoặc người nuôi dưỡng nhưng hiện nay ông bà hoặc người nuôi dưỡng đều đã tử vong.

Nhóm 4 là trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ nghèo (từ 36 triệu đồng/người/năm trở xuống).

Nhóm 5 là trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ cận nghèo.

Chính sách hỗ trợ hàng tháng với nhóm 1, 2 và 5 là 480.000 đồng/người; nhóm 3, đối với trẻ dưới 4 tuổi là 1,2 triệu đồng/người, trẻ từ 4 tuổi trở lên là 720.000 đồng/người; nhóm 4 là 720.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, các đối tượng thuộc nhóm 1, 3, 4 và 5 được hỗ trợ cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế; đối tượng thuộc nhóm 3, 4 và 5 được hỗ trợ học phí bằng mức học tương đương các cấp đang quy định.

UBND TPHCM cũng giao Sở LĐTB-XH TPHCM là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện. Đây là chính sách nhằm kịp thời hỗ trợ người cao tuổi, trẻ mồi côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn chưa được hưởng chính sách xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục