TPHCM: Gỡ khó cho các trường tiểu học trong triển khai dạy học và phòng chống dịch Covid-19

Sáng 23-3, tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2021-2022 cấp tiểu học do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, đại diện các phòng GD-ĐT đã chỉ ra nhiều thực tế khiến các trường đang gặp khó trong triển khai dạy học và phòng chống dịch Covid-19.
Theo thầy Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3, hiện nay, hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học trực tuyến cho giáo viên đang triển khai theo hướng mỗi nơi một kiểu.
Vì vậy, đại diện Phòng GD-ĐT quận 3 đề xuất Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức những buổi tập huấn mang tính bài bản hơn về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho giáo viên để thống nhất thực hiện trong toàn ngành.
Ở góc độ khác, thầy Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng GD-ĐT quận 10 nêu ý kiến, sau thời gian dài học trực tuyến tại nhà, nhiều học sinh bị ảnh hưởng về sức khỏe thị lực, cột sống... Do đó, nhà giáo này đề xuất ngành giáo dục quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19, thực hiện các video clip bài tập thể dục về mắt cho học sinh. 
TPHCM: Gỡ khó cho các trường tiểu học trong triển khai dạy học và phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (quận 3) trong giờ ăn bán trú sau khi học sinh trở lại trường học trực tiếp 
Liên quan vấn đề học tập, thầy Trịnh Vĩnh Thanh, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp băn khoăn, hiện nay vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa đồng thuận cho con đến trường. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, học sinh hai khối 1, 2 sẽ tham gia kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp. 
“Trường hợp phụ huynh vẫn kiên quyết không đồng ý cho con đến trường đến cuối năm học thì việc đánh giá kết quả học tập cuối năm sẽ thực hiện như thế nào?”, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp nêu ý kiến. 
Đối với những trường hợp này, cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, các trường cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con đến trường vì chỉ khi đến trường học trực tiếp, các em mới được đảm bảo chất lượng dạy học tốt nhất. 
Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng nêu ra khó khăn đối với các trường khi vừa thực hiện công tác dạy học vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 như thiếu kinh phí thực hiện khám sức khỏe đầu năm cho học sinh (trong bối cảnh đơn vị y tế công lập quá tải, chi phí hợp đồng với các đơn vị y tế tư nhân vượt quá khả năng của các trường), chưa có quy định về thu tiền buổi 2 đối với học sinh hai khối 1 và 2 (hai khối lớp đang triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018), thiếu cơ chế tuyển dụng nhân viên phụ trách công tác y tế ở các nhà trường... 
Riêng đối với công tác chuẩn bị tiêm vaccin cho trẻ từ 5-11 tuổi, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM) lưu ý, mỗi cơ sở trường học sẽ thành lập một điểm tiêm cho học sinh, trường hợp bất khả kháng mới đưa học sinh trường mình qua trường khác tiêm vaccine.
Song song đó, ông Trịnh Duy Trọng cho biết, do đối tượng tiêm vaccine lần này là trẻ nhỏ nên yêu cầu công tác chuẩn bị phải kỹ lưỡng, chu đáo, cẩn trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. 
Các cơ sở giáo dục phải huy động toàn bộ đội ngũ gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để phục vụ công tác tiêm chủng cho học sinh. 

Tin cùng chuyên mục