TPHCM gỡ bỏ các chốt kiểm soát nội thành, không yêu cầu giấy đi đường

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình, trong nội thành, sau ngày 30-9, TPHCM sẽ không ngăn hàng rào, nhưng sẽ có trạm, chốt lưu động để kiểm tra, hạn chế người dân ra đường không cần thiết.
TPHCM gỡ bỏ các chốt kiểm soát nội thành, không yêu cầu giấy đi đường ảnh 1 Lực lượng chức năng tháo dỡ rào chắn trên Quốc lộ 50, quận 8, TPHCM, sáng 30-9-2021. Ảnh: CAO THĂNG
Sáng 30-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM.
Các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, chủ trì họp báo.
Tiến tới thống nhất dùng một ứng dụng
Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp truy cập vào địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn thực hiện đăng ký để nhận mã QR cá nhân qua tin nhắn hoặc in mã QR cá nhân. Trong trường hợp người dân không có điện thoại thông minh và không có khả năng sử dụng Internet có thể liên hệ UBND phường, xã, thị trấn để được hỗ trợ tạo và in mã QR cá nhân.
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp truy cập địa chỉ trên để đăng ký và được cấp mã QR đơn vị và tài khoản quản trị ứng dụng hỗ trợ các hoạt động phục vụ sản xuất, kinh doanh an toàn.
Từ nay đến ngày 15-10, tại các địa điểm trụ sở cơ quan nhà nước dán mã QR code này và tổ chức lực lượng kiểm tra người đi đến, liên hệ công tác tại các đơn vị. Từ trưa nay (30-9), Sở TT-TT TPHCM sẽ mở địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để các cá nhân, cơ quan tổ chức, doanh nghiệp đăng ký lấy mã QR code.
TPHCM sử dụng một ứng dụng dùng chung là PC-Covid. Đây là ứng dụng quản lý mã QR cá nhân, quét mã QR, khai báo y tế, thông tin tiêm vaccine, thông tin xét nghiệm tại các điểm kiểm soát.
Theo lộ trình, TPHCM sẽ chuyển hết dữ liệu từ ứng dụng Y tế HCM sang ứng dụng PC-Covid để thống nhất dùng chung một ứng dụng cho công tác phòng chống dịch. Sau đó ứng dụng Y tế HCM trở thành một tiện ích trong PC-Covid. Tiện ích này vẫn giữ lại các chức năng theo dõi và hỗ trợ chăm sóc F0 đang điều trị tại nhà, thông tin các F0 đang điều trị tại các bệnh viện.
"Khi người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid, nhập các thông tin đầy đủ thì dữ liệu từ ứng dụng Y tế HCM tự động chuyển thông tin người dân sang. Hiện nay Sở TT-TT TPHCM phối hợp chặt chẽ với Bộ TT-TT để chuyển dữ liệu này sang. Hiện nay có gần 1,5 triệu người sử dụng ứng dụng Y tế HCM và có 27.429 đơn vị đã triển khai ứng dụng Y tế HCM. Cơ sở dữ liệu liên quan đến tờ khai y tế hiện nay có 52 triệu tờ khai, đây là một lượng dữ liệu rất lớn chứa nhiều yếu tố dịch tễ", bà Võ Thị Trung Trinh cho biết.
Công an TPHCM tuần tra kiểm soát lưu động
Liên quan đến kiểm soát việc đi lại của người dân qua các chốt, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, về cách thức kiểm soát lưu thông theo Chỉ thị mới của UBND TPHCM, thì sẽ không sử dụng giấy đi đường nữa. Công an TPHCM vẫn duy trì 12 chốt chính giáp ranh với các tỉnh và 39 chốt phụ ở các quận, huyện giáp ranh với tỉnh.
Tổng cộng 51 chốt phối hợp với công an các địa phương lân cận để kiểm soát việc ra vào TPHCM. Còn tất cả các chốt nội đô thì sẽ giải tỏa hết. Tuy nhiên Công an TPHCM vẫn duy trì việc kiểm soát, tăng cường kiểm soát đột xuất một cách ngẫu nhiên 24/24 để đảm bảo an toàn cho người dân.
Phó Giám đốc Công an TPHCM đề nghị người dân trước khi ra đường phải khai báo y tế trên ứng dụng VNEID và khai báo lấy mã QR code từ ứng dụng Y tế HCM (đến khi ứng dụng PC-Covid chính thức đưa vào hoạt động). Công an TPHCM tạo điều kiện để người dân lưu thông nhưng phải đáp ứng đủ các điều kiện lưu thông cũng như tuân thủ khai báo y tế trên ứng dụng. Công an TPHCM có thể thành lập một số chốt lưu động để kiểm tra và kiểm tra luôn cả test nhanh y tế nếu thấy cần thiết đối với người đi đường.
Người dưới 18 tuổi có được ra đường?
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình giải thích thêm về việc tại sao có các chốt kiểm soát ở cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh, thành. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình, mỗi tỉnh, thành có mức độ phủ vaccine khác nhau và tình hình dịch bệnh khách nhau. TPHCM duy trì các chốt giáp ranh để kiểm soát, hạn chế và không cho người dân tự phát đi xe máy liên tỉnh nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn phòng chống dịch.
TPHCM gỡ bỏ các chốt kiểm soát nội thành, không yêu cầu giấy đi đường ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Trong nội thành, sau ngày 30-9, TPHCM sẽ không ngăn hàng rào, nhưng sẽ có trạm, chốt lưu động để kiểm tra, hạn chế người dân ra đường không cần thiết”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nói.
Đối với việc đi lại của người dưới 18 tuổi, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho rằng, người dưới 18 tuổi là người đang đi học. Hiện nay, TPHCM chưa học trực tiếp mà học online.
“Nếu không có việc cần thiết thì người dưới 18 tuổi không nên ra đường. Các em cũng chưa được tự lái xe, chưa được tiêm vaccine, nên phụ huynh cần thận trọng không cho các em được tự ý ra đường”, đồng chí Lê Hòa Bình nhắn nhủ.
Về việc đi khám chữa bệnh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình thông tin, nếu người dân đi khám chữa bệnh bằng xe cấp cứu thì đi được qua các trạm chốt; nếu đi khám chữa bệnh liên tỉnh thì cần có giấy đề nghị và nên đi bằng xe của bệnh viện, hoặc xe có đăng ký theo quy định chứ không đi xe cá nhân.
Đồng chí Lê Hòa Bình khẳng định, TPHCM đang phối hợp với các tỉnh, thành làm sao cho thủ tục đi lại của người dân được đơn giản nhất.
TPHCM gỡ bỏ các chốt kiểm soát nội thành, không yêu cầu giấy đi đường ảnh 3 Lực lượng chức năng tháo dỡ các chốt kiểm soát trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TPHCM, trưa 30-9-2021. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Nghiêm cấm chợ tự phát

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, Sở Công thương đã làm việc với các quận, huyện để xây dựng phương án đưa chợ truyền thống hoạt động trở lại an toàn. Hiện nay, một số chợ ở huyện Cần Giờ, Củ Chi đã từng bước hoạt động trở lại. Các quận, huyện đang có phương án, kế hoạch mở lại các chợ truyền thống.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nhấn mạnh, các phường, xã, thị trấn, quận, huyện phải đánh giá cụ thể và từ đó cho phép mở lại các chợ truyền thống. Riêng chợ tự phát thì nghiêm cấm mở lại.
Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình cho biết, ngày trong lúc này các quốc gia trên thế giới vẫn còn đang lúng túng trong việc xác định chiến lược tối ưu nhất để đối phó với dịch Covid-19. Đối với TPHCM, để xây dựng dự thảo Chỉ thị mới này, TPHCM xin ý kiến, tham khảo rất nhiều các nhà khoa học, lấy ý kiến khảo sát thực tế và hỏi người dân, các chuyên gia…

Theo đồng chí, TPHCM hoàn thành các nội dung trong Chỉ thị mới và các phụ lục kèm theo là sự nỗ lực rất lớn, cả một quá trình trăn trở của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM trong suốt thời gian qua. TPHCM nới lỏng quá thì dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan, mà siết chặt quá thì mất đi cơ hội hồi phục, phát triển kinh tế xã hội. Do đó Chỉ thị mới này của TPHCM phải linh hoạt về không gian, thời gian… để phù hợp với đặc điểm đặc thù, tình hình của TPHCM là một thành phố kiên cường, năng động, sáng tạo.

Đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh, tất cả chúng ta đều là người dân TPHCM, thống nhất đoàn kết thành một khối để cùng với TPHCM thích ứng an toàn, linh hoạt, an toàn tới đâu mở tới đó, sản xuất thì phải an toàn. Điều quan trọng nữa mà đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh đó là ý thức người dân rất quan trọng, là then chốt khi bước vào trạng thái bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục