TPHCM: Giấy chứng nhận ưu tiên không còn giá trị nếu nộp sau khi xét tốt nghiệp THCS

Các giấy chứng nhận nghề, chứng nhận học sinh giỏi, đạt giải thể dục thể thao, văn nghệ, các giấy chứng nhận con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, dân tộc… nếu bổ sung sau khi xét tốt nghiệp sẽ không có giá trị hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích khi xét tốt nghiệp.
Liên quan đến việc xét công nhận tốt nghiệp THCS năm 2019, chiều 11-3, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở GD-ĐT TP vừa có văn bản chỉ đạo trưởng phòng GD-ĐT 24 quận, huyện, hiệu trưởng các trường THPT (có lớp 9), hiệu trưởng trường THCS, hiệu trưởng trường có phân hiệu bổ túc văn hóa, giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, học viên nghiên cứu, học tập quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS do Bộ GD-ĐT quy định.
Theo đó, trường học cần tổ chức chặt chẽ việc đánh giá, xếp loại học sinh, học viên theo quy định, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp đúng thời gian và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hiện tượng thêm điểm, sửa điểm sai quy định trong sổ gọi tên ghi điểm hoặc học bạ làm thay đổi xếp loại học lực.
Hiệu trưởng trường phổ thông có học sinh THCS, học viên học theo chương trình THCS hệ giáo dục thường xuyên cần tổ chức kiểm tra, phát hiện và thông báo bằng văn bản đến từng người học các trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thiếu hồ sơ cũng như thời hạn để bổ túc, hoàn thiện hồ sơ, tuyệt đối tránh các hiện tượng bổ túc hồ sơ sau thời hạn quy định, gây khó khăn cho công tác xét duyệt tốt nghiệp.

Cán bộ, giáo viên nhận hồ sơ để thất lạc, ảnh hưởng đến quyền lợi người học sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Việc tiếp nhận các loại giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích của người học cần quy định chặt chẽ, có ký nhận trong sổ sách.

Riêng đối với một số trường hợp đặc biệt như học sinh hồi hương, Việt kiều… không có đầy đủ học bạ 4 năm thì do Phòng GD-ĐT xem xét giải quyết (đúng độ tuổi, học đủ lớp…).
TPHCM: Giấy chứng nhận ưu tiên không còn giá trị nếu nộp sau khi xét tốt nghiệp THCS ảnh 1 Cô và trò Trường THCS Lạc Hồng (quận 10) trong một giờ học. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sở GD-ĐT lưu ý chủ tịch hội đồng xét tốt nghiệp chịu trách nhiệm về điều kiện tốt nghiệp của người học trong hội đồng. Khi hội đồng kiểm tra hồ sơ phát hiện có người học không đủ điều kiện, thiếu hồ sơ quan trọng, hội đồng có thể quyết định xóa tên trong danh sách xét tốt nghiệp. Hiệu trưởng trường phổ thông có học sinh bị xóa tên chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên. Các trường hợp nghiêm trọng cần lập biên bản và báo ngay với trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện để giải quyết.

Đặc biệt, đối với các giấy chứng nhận nghề, chứng nhận học sinh giỏi, đạt giải thể dục thể thao, văn nghệ, các giấy chứng nhận con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, dân tộc… nếu bổ sung sau khi xét tốt nghiệp sẽ không có giá trị hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích khi xét tốt nghiệp.

Tin cùng chuyên mục