TPHCM: Giám sát chặt người ra vào các cảng biển

Ngày 5-1, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, vừa có kết luận về việc phối hợp tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng biển.

Đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch tại cảng biển Cát Lái
Đoàn kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch tại cảng biển Cát Lái

Cụ thể, Sở Y tế TPHCM yêu cầu, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung quy chế phối hợp giữa Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Bộ Chỉ huy Biên phòng TPHCM và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm dịch y tế quốc tế, phòng chống dịch bệnh tại các cảng biển.

Cụ thể, chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Bộ Chỉ huy Biên phòng TPHCM và các đơn vị liên quan tổ chức họp rút kinh nghiệm và chia sẻ thông tin trong hoạt động phối hợp triển khai, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại các cảng biển, định kỳ mỗi tháng hoặc đột xuất và báo cáo kết quả về Sở Y tế. Căn cứ văn bản pháp lý và cơ sở khoa học tham mưu Sở Y tế về việc kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xem xét cho phép các thuyền viên lên bờ sau khi đủ thời gian cách ly tại tàu.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Bộ Chỉ huy Biên phòng TP, Cảng vụ Hàng hải TPHCM và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn công tác phòng chống dịch cho các cán bộ làm việc tại các cảng biển.

Phối hợp Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Bộ Chỉ huy Biên phòng TPHCM và các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động truyền thông tại các cảng biển (hình thức truyền thông và tài liệu truyền thông phù hợp cho từng nhóm đối tượng), chia sẻ thông tin và tổ chức đưa tin các hoạt động liên quan công tác phòng chống dịch tại các cảng biển.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đề nghị Cảng vụ Hàng hải TPHCM tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các cảng biển, triển khai thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch đến toàn thể nhân viên tại các cảng, các đại lý tàu, thuyền viên các tàu cập cảng,...

Phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thực hiện việc yêu cầu thuyền trưởng tất cả các tàu ký cam kết về tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo thuyền trưởng và toàn bộ thủy thủ của các tàu nước ngoài được thông tin đầy đủ về các quy định của pháp luật Việt Nam và các hướng dẫn, quy định của ngành y tế Việt Nam về phòng chống dịch bệnh; thuyền trưởng chịu trách nhiệm nếu để thủy thủ đoàn của các tàu vi phạm các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh.

Cùng với đó, tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly tại tàu của thủy thủ đoàn các tàu đang trong thời gian cập cảng, có biện pháp xử lý nếu vi phạm.

Bộ Chỉ huy Biên phòng TPHCM chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giám sát người ra vào các cảng, kiểm tra giám sát định kỳ, đột xuất các tàu thuyền tiếp cận giao dịch với các tàu nước ngoài đang neo đậu, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và hướng dẫn phòng chống dịch của ngành y tế, phối hợp xử lý nếu vi phạm các quy định trên. 

Tiếp tục kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất các tàu về tuân thủ các quy định của ngành y tế, có biện pháp xử lý nghiêm thuyền viên, thuyền trường và đại lý tàu nếu để thuyền viên trốn tàu lên bờ sai quy định.

Tin cùng chuyên mục