TPHCM: Giá bồi thường gấp 3-15 lần bảng giá đất

UBND TPHCM vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn thành phố trong năm 2022. 

Theo đó, về đất ở, hệ số điều chỉnh giá đất tại TP Thủ Đức và các quận từ 3 đến 15 lần, 5 huyện ngoại thành từ 8 đến 15 lần bảng giá đất do Nhà nước ban hành. Về đất nông nghiệp, hệ số điều chỉnh giá từ 7 đến 35 lần giá đất trong bảng giá do UBND TPHCM ban hành.

Trước đó, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 ở thành phố cao nhất là 2,5 lần so với bảng giá đất UBND TPHCM ban hành ở khu vực I. Hệ số thấp nhất là 1,5 lần ở khu vực V. Đất của hộ gia đình, cá nhân có hệ số 1,5 lần cho tất cả khu vực. So với năm 2021, hệ số điều chỉnh giá đất để xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư năm 2022 có phần cụ thể và sát thực tế hơn, hệ số điều chỉnh giá đất ở đô thị cũng cao hơn. Quá trình lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho một dự án, các cơ quan chức năng phải định giá đất cụ thể cho khu vực chuẩn bị giải phóng mặt bằng để xây dựng dự thảo phương án bồi thường. Sau đó, dự thảo phương án này được đưa ra lấy ý kiến người dân và tiếp thu điều chỉnh cho phù hợp.

TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để xây dựng dự thảo phương án bồi thường, đưa ra lấy ý kiến người dân, không phải thẩm định giá cho từng dự án cụ thể. Áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất này sẽ rút ngắn được thời gian lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các dự án. Hệ số điều chỉnh giá đất, xây dựng phương án bồi thường sẽ được ban hành đầu mỗi năm để áp dụng cả năm.

Tin cùng chuyên mục