TPHCM ghi nhận 3 ca mắc bệnh sởi

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, trong 3 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn TP ghi nhận 2.187 ca nhập viện do sốt xuất huyết (SXH) giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, 255 ca tay chân miệng (giảm 42%) và 1 ca do virus Zika ( giảm 93% so với năm 2017).

Đặc biệt, chỉ trong 2 tuần vừa qua đã có 3 bệnh nhân được xác định mắc bệnh sởi nhập viện. Các chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ bệnh sởi có thể quay trở lại trong thời điểm này theo chu kỳ 3-5 năm.

Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là một bệnh nhi 18 tháng tuổi, ngụ quận 2 nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Theo thông tin từ gia đình, trước đó bệnh nhi sinh sống ở miền Bắc, mới theo gia đình vào TPHCM thì phát bệnh và được đưa đến bệnh viện điều trị.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi ngụ tại quận 6 và trường hợp thứ 3 mắc bệnh là bệnh nhân 23 tuổi, ngụ tại quận Phú Nhuận.

Qua điều tra dịch tễ và thực hiện công tác khoanh vùng dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng TP xác định các ca bệnh trên không có sự liên quan về nguồn lây nhiễm, bệnh xuất hiện ở cả đối tượng cả người lớn và trẻ em.

Theo các chuyên gia y tế dự phòng TPHCM, thời điểm giao mùa, nhiệt độ hạ thấp, sức đề kháng của trẻ bị suy giảm tạo điều kiện cho virus phát triển mạnh và gây bệnh. Sởi là một trong những bệnh lây lan trong thời điểm này, do đó các bậc phụ huynh cần lưu ý phòng tránh bệnh cho trẻ.

Để chủ động phòng chống bệnh sởi, Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ tiêm chủng phòng bệnh tại các điểm tiêm chủng trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Do ai cũng có thể mắc bệnh sởi nên đối với người lớn và trẻ lớn, nếu chưa chích ngừa hoặc không rõ lịch sử chích ngừa thì cần đến các cơ sở tiêm chủng để được tự vấn và tiêm chủng.

Khi phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh sởi như sốt, phát ban, mắt đỏ, chảy nước mũi… cần đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Người mắc bệnh sởi cần được cách ly điều trị, tránh tiếp xúc với người khác, nhất là với những người chưa được tiêm chủng và trẻ nhỏ.

Tin cùng chuyên mục