TPHCM: Dự kiến tháng 1-2022 học sinh trở lại trường

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, tính đến ngày 7-10, bậc THPT có tỷ lệ học sinh học trực tuyến (online) cao nhất với 99,8%, kế đến là THCS với 97,9% và tiểu học là 97,73%. Trong đó, ở bậc tiểu học, toàn thành có 26.507 học sinh đang cư trú tại các tỉnh thành khác nhưng vẫn học online, ngoài 5.334 học sinh TPHCM đăng ký học tạm tại tỉnh thành khác. 

Đối với khối 1 và 2, học sinh chủ yếu khai thác nội dung dạy học qua truyền hình, video clip ghi hình sẵn; giáo viên không tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian này. Khi đi học trở lại, học sinh sẽ được tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ.

Đối với các khối 3, 4, 5, việc dạy học online đóng vai trò chủ đạo; việc dạy học trên truyền hình và video clip mang ý nghĩa bổ trợ. Giáo viên chủ yếu giới thiệu kiến thức mới, giải đáp thắc mắc, tổ chức hoạt động tương tác với học sinh. Các nội dung cần ghi chép hoặc bài tập có thể hướng dẫn các em thực hiện vào các khoảng thời gian khác trong ngày.

Trường hợp học sinh không có thiết bị học trực tuyến, trường học phối hợp với chính quyền địa phương, mạnh thường quân trao tặng thiết bị hoặc giới thiệu thông tin lịch chiếu các bài giảng trên truyền hình, đường link bài dạy qua website trường, in bài dạy ra giấy chuyển đến nhà học sinh, qua đó hướng dẫn các em tự học tại nhà.

Ở bậc THCS và THPT, các trường tăng cường hướng dẫn học sinh học qua hệ thống LMS với các nội dung như hướng dẫn học tập, giao nhiệm vụ, cung cấp thêm các video clip bài giảng để giảm thời lượng livestream. Sở GD-ĐT lưu ý, các cơ sở giáo dục có thể linh hoạt tổ chức khung giờ học qua hình thức livestream, chuyển đổi hệ thống quản lý học tập khi hạ tầng và công nghệ của đơn vị cung cấp dịch vụ chưa đáp ứng.  

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TPHCM hiện có hơn 1.500 cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch. Đến nay, mới có 150 trường học được bàn giao để sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất để đưa vào dạy học trực tiếp. Dự kiến giữa tháng 11-2021 sẽ hoàn tất việc bàn giao lại cho các trường. 

Theo kế hoạch, đầu tháng 1-2022, học sinh các cấp học trên địa bàn TPHCM sẽ trở lại trường học. Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, UBND huyện Cần giờ đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT đề xuất phương án cho phép Trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS - THPT Thạnh An (xã Thạnh An) tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 11-10. Theo đó, học sinh 5 khối lớp 1, 2, 6, 9 và 12 sẽ trở lại trường học với tổng số 242 học sinh cùng khoảng 60 giáo viên.

Tin cùng chuyên mục