TPHCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương phải tăng tốc tiêm chủng

Ngày 6-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chủ trì cuộc họp  trực tuyến về đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 với 4 địa phương, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thẳng thắn chỉ ra hạn chế khi các địa phương có kế hoạch tổng thể về tiêm chủng nhưng lại chưa có kế hoạch chi tiết theo từng quận, huyện. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, do vấn đề báo cáo, nhập dữ liệu chưa kịp thời, chưa tính toán đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế nên số liệu thực tế đã tiêm và số cập nhật lên hệ thống bị chênh lệch. Đây là nguyên nhân khiến việc đánh giá kết quả sử dụng vaccine ở những địa phương này còn thấp so với yêu cầu.

Theo dự kiến, trong tháng 9 và quý 4, lượng vaccine về nhiều, đặc biệt với các loại vaccine như AstraZeneca, Pfizer và Sinopharm, do vậy, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương trên tập trung thực hiện Công điện 1102 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời lưu ý nếu các doanh nghiệp muốn nhập khẩu vaccine phải nằm trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu và vaccine phải rõ nguồn gốc, xuất xứ; khi về Việt Nam, vaccine phải được Bộ Y tế cấp phép, thẩm định, tổ chức tiêm chủng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị 4 địa phương quán triệt nguyên tắc “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm nhanh nhất” theo tinh thần vaccine về phải tiêm ngay, không chậm trễ, không chờ đợi, không lựa chọn vaccine, có vaccine nào tiêm ngay loại đó.

Các địa phương cần có kế hoạch chi tiết về tiêm chủng vì sau ngày 15-9, mỗi quận, huyện sẽ áp dụng các hình thức giãn cách xã hội khác. Khi đó, mỗi địa bàn cần hình thức tổ chức tiêm chủng khác nhau.

“Tôi đề nghị kế hoạch chi tiết này phải hoàn thành trước ngày 10-9”, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ rõ và yêu cầu Viện Pasteur TPHCM chủ động thông báo cho các địa phương trong vòng 24 giờ từ khi có quyết định phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Và ngay khi nhận thông báo, các địa phương phải chủ động liên hệ tổ chức tiếp nhận vaccine trong 24 giờ.

Tin cùng chuyên mục