TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp FDI

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung triển khai nhóm giải pháp hỗ trợ về tín dụng như: Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... 
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sáng 20-8, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị “TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và đại diện của 6 hiệp hội cùng 6 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Khó đạt chỉ tiêu

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thẳng thắn nhìn nhận, TPHCM đang ở giai đoạn hết sức khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Theo ước tính (lần 1) của Tổng cục Thống kế, tốc độ tăng trưởng GRDP của TPHCM ước giảm 2,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 1,39%) và có khả năng không đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 đề ra (kế hoạch là 6%).

Tất cả các ngành kinh tế như công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, nông nghiệp chịu ảnh hưởng mạnh và có thể giảm sâu 5% so với cùng kỳ. Hoạt động của DN nói chung và FDI nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Hàng chục ngàn DN tạm dừng sản xuất, hàng trăm ngàn lao động mất việc làm. Nguy cơ đứt gãy chuỗi lưu thông, xuất khẩu hàng hóa lớn nếu không có giải pháp ứng phó một cách toàn diện, mạnh mẽ, kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan thẳng thắn nhìn nhận, TPHCM đang ở giai đoạn hết sức khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Ảnh:  HOÀNG HÙNG

Trong bối cảnh đó, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp, số ca phát hiện trong cộng đồng vẫn ở mức cao. Cả hệ thống chính quyền cùng với cộng đồng DN, trong đó có DN FDI và người dân TP đang nỗ lực tận dụng từng ngày, từng giờ để thực hiện các biện pháp vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa duy trì sản xuất kinh doanh, thực hiện các mục tiêu kinh tế; quyết tâm kiểm soát dịch trước ngày 15-9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp FDI ảnh 3 Quang cảnh hội nghị

“TPHCM nhận thức rõ tầm quan trọng và sự đóng góp của cộng đồng DN vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Những tác động tiêu cực, chưa có tiền lệ của dịch Covid-19 đang từng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và nghiêm trọng hơn là đe dọa đến sự sống còn của DN. Vì thế, TPHCM quyết định tổ chức hội nghị này với mục đích lắng nghe ý kiến của các hiệp hội và DN FDI đưa ra một số giải pháp cụ thể, thiết thực trong ứng phó với dịch Covid-19, cùng TP vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và nhanh chóng trở mình phục hồi sau đại dịch”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ.

“Hôm nay, tôi rất vinh dự đại diện cho Hiệp hội Hoa Kỳ (Amcham), trong đó có hơn 500 đối tác và hơn 2.000 đại diện thương mại với hàng tỷ USD đầu tư, chiếm 30% xuất khẩu của TPHCM. Amcham cam kết phối hợp với chính quyền Việt Nam và TPHCM trong công tác phòng chống dịch với mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển, phục hồi kinh tế nhằm bảo vệ đời sống người dân và an toàn xã hội. Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ Việt Nam 1,15 triệu USD thông qua các thiết bị phục vụ trong ngành y tế và cam kết sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành trong thời gian tới”, đại diện Amcham tại Việt Nam trao đổi.

Linh hoạt các giải pháp

Liên quan đến kiến nghị, giải pháp, cả 6 hiệp hội FDI cho rằng, mô hình “3 tại chỗ” đang gây ra nhiều bất cập, không phù hợp để áp dụng lâu dài. Do đó, để mô hình đạt hiệu quả hơn nên bổ sung thêm các phương thức như cho phép người lao động được luân chuyển và kiểm soát bằng cách test PCR trước khi người lao động vào, ra nhà máy hoặc những giải pháp khác linh hoạt hơn. Việc test nhanh Covid-19 và tiêm vaccine, các hiệp hội kiến nghị cho phép các đơn vị tư nhân được triển khai tiêm và tự test cho nhân viên.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Thực hiện công tác test nhanh để sàng lọc, tạo luồng xanh, điều kiện cho người lao động trở về địa phương an toàn, bên cạnh có hướng dẫn cách ly tại nhà thay vì cấm hoàn toàn trở về địa phương (từ DN về nơi ở của công nhân-PV)”, đại diện Eurocham nêu ý kiến. Bên cạnh đó, cần thống nhất tiêu chuẩn và kết quả xét nghiệm Covid-19, thời gian cững như hiệu lực của chứng nhận xét nghiệm giữa TPHCM và tất cả các tỉnh, thành phố khác.

Bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc Đối ngoại Công ty Intel Products Việt Nam kiến nghị, cần sớm ưu tiên tiêm vaccine mũi thứ 2 cho người lao động trong Khu công nghệ cao càng sớm càng tốt. Bởi khi có mũi tiêm thứ 2, khu vực này sẽ sớm đạt miễn dịch cộng đồng, giúp quay trở lại sản xuất kinh doanh với công suất 100%. Có như vậy, tình hình sản xuất quý 4 tại đây sẽ được cải thiện, bù lại cho những tháng trước đó bị ngưng trệ.

“TPHCM nên tạo điều kiện cho phép người lao động đã được tiêm vaccine mũi 1 và đang lưu trú tại vùng xanh được đi làm theo phương án 2 tại chỗ. Theo đó, người lao động sẽ ký cam kết với công ty trong việc tuân thủ nghiêm 5K và thực hiện các quy định an toàn phòng chống dịch tại nơi lưu trú. Người lao động sẽ đi làm bằng xe công ty đưa đón, bản thân người lao động và người nhà sẽ được xét nghiệm thường xuyên. Intel cho rằng đây sẽ là phương án lâu dài, giúp DN giảm bớt chi phí và người lao động dần ổn định tâm lý và sức khỏe khi trở về nhà sau giờ làm, tác động tốt đến năng suất lao động”, bà Uyên nêu kiến nghị.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM dự hội nghị

Đồng hành cùng TPHCM vượt qua khó khăn

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tiếp thu các kiến nghị và tập trung các giải pháp để giải quyết nhiều nhóm vấn đề. Thứ nhất, đối với các kiến nghị, giải pháp thuộc thẩm quyền của TP về mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường - 2 địa điểm” đã được báo cáo Chính phủ và đưa ra 4 phương án cho DN sản xuất kinh doanh trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cụ thể, TPHCM sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn DN tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng chống dịch theo 1 trong 4 phương án sau: Phương án 1: Tiếp tục thực hiện phương thức “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc phương án “3 tại chỗ theo kíp” (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).

Phương án 2: Tiếp tục thực hiện phương thức “1 cung đường - 2 địa điểm” hoặc phương án “1 cung đường - 2 địa điểm” mở rộng (doanh nghiệp tổ chức nhiều nơi lưu trú tập trung tại nhiều địa điểm khác nhau và tổ chức đưa đón công nhân từ nơi lưu trú tập trung đến nơi làm việc).

Phương án 3: Tổ chức hoạt động theo phương châm “4 xanh” gồm: người lao động xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh (“người lao động xanh” được đi lại bằng phương tiện cá nhân giữa “nơi làm việc xanh”, “nơi ở xanh” theo “một cung đường xanh” (không dừng, đỗ dọc đường và không đi ngang qua các vùng có nguy cơ cao và rất cao) trong các khung giờ phù hợp).

Phương án 4: Kết hợp các phương thức tại các phương án nêu trên.

Cũng theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ về tín dụng như: Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Triển khai nhanh chóng chính sách hỗ trợ DN được vay lãi suất 0%, không phải bảo đảm tiền vay, để trả lương ngừng việc cho người lao động phải ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Xây dựng và ban hành quy chuẩn hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn phòng, chống dịch để doanh nghiệp quay lại hoạt động với lộ trình cụ thể.

“TPHCM luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững. Sự thành công của các bạn tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng cũng chính là thành công và niềm tự hào của chúng tôi. TP luôn chia sẻ và tìm mọi cách hỗ trợ cho các DN trước tình hình khó khăn do dịch bệnh gây ra và luôn mong muốn sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp cùng TPHCM vượt qua thời gian khó khăn hiện nay”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục