TPHCM đón công dân nhập cảnh từ châu Âu

Ngày 24-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, hiện đã có 303 hành khách nhập cảnh từ châu Âu trên chuyến bay VN8 đã hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất. 
TPHCM đón công dân nhập cảnh từ châu Âu

Hành khách chủ yếu là công dân Việt Nam đang sinh sống tại Hà Lan và một số ít đến từ Pháp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có nguyện vọng về nước... Tất cả những hành khách này đã thực hiện cách ly tập trung tại huyện Hóc Môn và Củ Chi; đồng thời sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần trong thời gian cách ly. Riêng 3 hành khách mắc bệnh ung thư, tim mạch đã được chuyển cách ly tại bệnh viện. 

Tính đến chiều 24-5, tổng số trường hợp Covid-19 trên địa bàn TP đã được Bộ Y tế công bố là 58 trường hợp (57 trường hợp của TPHCM và 1 trường hợp được chuyển từ tỉnh Bạc Liêu về TP). 53 trường hợp đã xuất viện và còn 5 trường hợp đang tích cực điều trị, dấu hiệu phục hồi tốt. Hiện TP đang cách ly 176 trường hợp tại khu cách ly tập trung của TP, 2 trường hợp tại cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện và 25 trường hợp đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Chiều cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh nhân 91 (phi công người Anh) hiện tiên lượng còn nặng, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hệ thống ECMO (oxy hóa máu ngoài cơ thể), chưa khống chế được tình trạng nhiễm trùng phổi. Hiện bệnh nhân được giảm liều thuốc an thần, nhịp tự thở dao động từ 15-25 lần/phút, còn hôn mê.

Bệnh nhân được các bác sĩ tiếp tục vật lý trị liệu hô hấp. Bên cạnh đó, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản, theo dõi điều chỉnh nước điện giải và đông máu, dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia, nhiễm nấm máu đồng thời có tổn thương thận cấp. Do lượng nước tiểu của bệnh nhân đã khá hơn, việc điều trị bằng thuốc kiểm soát được lượng nước ra vào cơ thể nên kíp điều trị đã cho tạm ngưng lọc máu liên tục.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận thêm 1 người mắc Covid-19 trên chuyến bay VN0062 từ Nga về Việt Nam, nâng số người mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 325 trường hợp. 

Cụ thể, ca bệnh thứ 325 (nữ, 34 tuổi, ở Gia Viễn, Ninh Bình). Bệnh nhân từng mắc Covid-19 tại Nga, đã khỏi bệnh trước khi về Việt Nam. Ngày 13-5, bệnh nhân từ Mátxcơva về sân bay Vân Đồn trên chuyến bay VN0062, được cách ly ngay tại Trung đoàn 125, Hải Dương. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính. Ngày 21-5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương là dương tính vào ngày 22-5. Ngày 23-5, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm cho kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hải Dương.

Như vậy, tới nay cả nước đã có 325 người mắc Covid-19, trong đó có tổng cộng 185 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Đối với chuyến bay VN0062 từ Nga về Việt Nam ngày 13-5, đến nay đã ghi nhận 32 người mắc Covid-19, tất cả được cách ly ngay sau nhập cảnh. Trong số này có 30 hành khách được cách ly tại Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh và 2 tiếp viên được cách ly tại TPHCM.

Về tình hình điều trị, cả nước đã có 267/325 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, chiếm 82% số bệnh nhân Covid-19. Số bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại một số cơ sở y tế trong cả nước, trong đó 11 bệnh nhân đã hơn 1 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Trong 2 ngày 23 và 24-5, các cơ quan chức năng Việt Nam đã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại thực hiện chuyến bay đưa hơn 300 công dân Việt Nam về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay là các trường hợp đặc biệt khó khăn như học sinh dưới 18 tuổi, người đi khám chữa bệnh, du lịch, thăm thân, công tác hết hạn từ các nước châu Âu như Đức, Anh, Pháp, Ba Lan, Séc, Hungary, Bồ Đào Nha, Italy, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Sĩ, Slovakia… và một số công dân công tác hết hạn bị kẹt tại một số nước châu Phi như Algeria, Nigeria.

Ở chiều đi từ Hà Nội đến Hà Lan, chuyến bay đã vận chuyển số khẩu trang chống khuẩn là quà tặng của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội gửi Nghị viện Hà Lan.

Tin cùng chuyên mục