TPHCM - đô thị hội tụ

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16 - ITE HCMC 2022 (từ ngày 8 đến ngày 10-9), lần đầu tiên có chương trình Người mua quốc tế, với việc lựa chọn và mời 150 người mua từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ - vốn là thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam. 
Khách trong nước và quốc tế tham quan, tìm hiểu thông tin tại ITE HCMC 2022
Khách trong nước và quốc tế tham quan, tìm hiểu thông tin tại ITE HCMC 2022

Tính chất lưu trú không dưới 24 giờ và không quá 1 năm cùng với “bao trọn gói” du lịch khám phá, trải nghiệm đầy đủ các dịch vụ, sinh hoạt văn hóa bản địa… sẽ là cơ hội để ngành du lịch cả nước nói chung, TPHCM nói riêng, tạo dựng cho du khách “đến ở thật lâu, lần sau quay lại”, như kỳ vọng mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại hội chợ.

Du lịch, một trong những điểm sáng và là điểm sáng nhất có tính tăng trưởng tiềm năng, bền vững trong bức tranh tổng thể về tăng trưởng kinh tế của TPHCM 8 tháng đầu năm 2022 đang tiếp tục được khai thác một cách năng động nhất để tạo sức bật mạnh mẽ hơn nữa.

Chỉ tính riêng nguồn du lịch nội địa, nhờ biết tận dụng thời cơ (sau đại dịch là sức phục hồi dần trở lại), dự báo sớm những “đứt gãy nguồn cung ứng” du khách ngoại (do xung đột Nga - Ukraina và những hệ lụy lên các mối quan hệ địa - kinh tế Âu Mỹ - Nga, Trung Quốc), để chuyển hướng trọng tâm vào du khách nội địa, và kết quả đã được hồi đáp: 8 tháng đầu năm, du lịch nội địa của TPHCM tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90% so với cùng kỳ.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, thành phố đã và đang có những bước đi “sau - trước”: vừa tôn trọng và cẩn trọng trong việc phục dựng, bảo tồn, chỉnh trang các công trình, địa điểm, nhân vật gắn với dòng chảy lịch sử, văn hóa của thành phố thành một kho di sản bản địa thu hút du khách; vừa kết nối các giá trị văn hóa - kinh tế, truyền thống - hiện đại để kích hoạt khu vực dịch vụ, thương mại, tiêu dùng. Cho nên, du lịch không đơn thuần chỉ là tham quan, khám phá mà mở ra những “combo” mới - lạ, kết hợp với trải nghiệm - tìm hiểu, làm việc - nghỉ dưỡng… mang lại nguồn sinh lợi tốt, tăng trưởng ổn định.

Nhìn rộng ra, đâu chỉ mỗi ngành du lịch, TPHCM từ đầu năm đến nay đã là điểm hẹn của nhiều chương trình làm việc, hội thảo, diễn đàn ở cấp quốc tế, khu vực, quốc gia với quy mô lớn, tính chất vừa chuyên sâu vừa bao quát, đa lĩnh vực. Thử điểm lại với Diễn đàn Kinh tế TPHCM vào tháng 4 qua “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai”, Diễn đàn và Triển lãm quốc tế Đô thị thông minh châu Á 2022 (tháng 5), Giao lưu văn hóa thiếu nhi 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia (tháng 8), Diễn đàn Kết nối giao thương Nhịp cầu ASEAN++ (tháng 9)… đều đã đánh dấu sự trở lại của thành phố như một trong những trung tâm của các sự kiện, hội nghị của Việt Nam và khu vực. Năm 2021, TPHCM (Việt Nam) được vinh danh là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2021”, sánh vai với các đô thị Bangkok, Bắc Kinh, Kuala Lumpur, Macau, Seoul và Singapore.

Cùng với đó là sự kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các tổ chức, đơn vị, công ty. Trước mắt là tập trung nguồn khách tới dự sự kiện, hội nghị tại TPHCM, tiếp đó là những chuyến trở lại du lịch cùng gia đình, bạn bè, công ty; trung hạn là khi các dự án, kế hoạch được đề xuất - bàn thảo; về lâu dài là sự hình thành dự án, công trình, văn phòng đại diện, công ty tại thành phố. Nó cho thấy đặc tính “thành phố ngã ba đường” (như New York của Mỹ, Frankfurt của châu Âu, hay Singapore, Hồng Công, Bombay của châu Á) đã được phát huy mạnh mẽ với sức hội tụ cao, hiệu quả tích cực và khả quan.

Tính hội tụ, rõ ràng không chỉ ở khía cạnh “làm khách” mà còn là sức lôi cuốn, chào mời và đón nhận để trở thành “người nhà” đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng cao theo từng lĩnh vực, chuyên đề, chủ đề đã mang lại cho thành phố này một trọng tâm phát triển quan trọng khác. Đó là sức người, là điểm hội tụ thu hút nguồn lực con người từ mọi nơi, mọi miền, tạo ra một cực động lực đầu tư và phát triển khác, dồi dào và mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục