TPHCM: Đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2

Ngày 21-7, Sở GD-ĐT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về việc đề xuất Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 
Theo đó, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM đã chủ động triển khai Chỉ thị 16 trên toàn Thành phố từ 0 giờ ngày 9-7-2021. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 19-7-2021 trong vòng 14 ngày cho 19 tỉnh, thành phố phía Nam. 
Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, tình hình dịch bệnh đến thời điểm thi đợt 2 có thể còn diễn biến phức tạp, thời gian kết thúc Chỉ thị 16 cận kề ngày thi. Do đó, việc tổ chức thi đợt 2 trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, cùng sự an tâm cho phụ huynh là khó có thể thực hiện. 

Để đảm bảo quyền lợi của các thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 vào ngày 6 và 7-8, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất UBND TPHCM xét đặc cách tốt nghiệp cho hơn 3.200 thí sinh đủ điều kiện đăng ký thi đợt 2.

TPHCM: Đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2 ảnh 1 Thí sinh dự thi đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (quận 1)

Cụ thể, căn cứ khoản 1, 2, Điều 37 về đặc cách tốt nghiệp THPT của Quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, thí sinh có thể được xét đặc cách trong hai trường hợp: Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi; Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

Từ cơ sở đó, các trường hợp thí sinh thi đợt 2 có thể xem xét theo điều kiện có việc đột xuất đặc biệt để được hưởng đặc cách.

Cụ thể, đối tượng xem xét đặc cách gồm các thí sinh đăng ký thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT TPHCM chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7 và 8-7-2021 (trừ các thí sinh đã bị đình chỉ thi hoặc hủy bỏ bài thi) và có đăng ký thi đợt 2. 

Hồ sơ xét đặc cách theo quy định của Điều 37, Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi tuyển sinh đại học, cao đẳng cho các thí sinh được xét đặc cách trong đợt 2, Sở GD-ĐT TPHCM trình UBND TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT yêu cầu Đại học quốc gia TPHCM và trường đại học, các trường có tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non triển khai bổ sung kỳ thi đánh giá năng lực, sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh khác (ngoài căn cứ trên điểm thi tốt nghiêp) để xét tuyển đối với các thí sinh được xét đặc cách trong đợt thi thứ 2. 

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, TPHCM có 3.234 thí sinh đăng ký thi đợt 2 trong tổng số hơn 26.000 thí sinh của cả nước. Trước đó, trong đợt 1, toàn Thành phố có 85.927 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 96,25% số lượng hồ sơ đăng ký. 

Tin cùng chuyên mục