TPHCM: Đề xuất hỗ trợ bộ test nhanh Covid-19 cho cơ sở trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực UBND TPHCM về đề xuất hỗ trợ bộ test nhanh Covid-19 cho các cơ sở trường học trong bối cảnh học sinh đã đến trường học trực tiếp bắt đầu từ sáng nay, 13-12.

Theo đó, để chủ động xử lý tình huống khi phát hiện ca nghi nhiễm là học sinh tại trường học, theo hướng dẫn của Sở Y tế TPHCM, các trường phải thực hiện xét nghiệm tầm soát đối với tất cả học sinh và giáo viên trong lớp học đó (đối tượng F1). 

Trường hợp ca nghi nhiễm là cán bộ, giáo viên, người lao động, trường học tổ chức xét nghiệm nhanh cho tất cả F1 được xác định là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian trên 15 phút như ngồi cùng bàn làm việc, ngồi cùng bàn ăn, kể cả đối với học sinh của các lớp do giáo viên là F0 trực tiếp giảng dạy.

Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất UBND TPHCM hỗ trợ bộ test nhanh Covid-19 cho các cơ sở giáo dục để phục vụ việc xét nghiệm tầm soát F1 khi phát hiện F0 trong trường học. 

TPHCM: Đề xuất hỗ trợ bộ test nhanh Covid-19 cho cơ sở trường học ảnh 1 Học sinh khối 12, Trường THPT Trưng Vương (quận 1) tham gia xét nghiệm tầm soát Covid-19 trước kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào đầu tháng 7-2021

Trước đó, nhằm chuẩn bị cho việc đón học sinh khối 9 và 12 trở lại trường học trực tiếp từ ngày 13-12, các trường THCS và THPT trên địa bàn TP đã chủ động trang bị các bộ test nhanh Covid-19. Tuy nhiên, số lượng bộ test nhanh không đồng đều giữa các đơn vị do hạn chế về kinh phí.

Về lâu dài, nếu đối tượng học sinh đến trường học trực tiếp được mở rộng hơn (khối 6, 7, 8 đối với bậc THCS và khối 10, 11 đối với bậc THPT), nhu cầu sử dụng các bộ test nhanh tại các trường học sẽ nhiều hơn.

Đây thực sự là bài toán khó đối với các trường học trong bối cảnh từ đầu năm học 2021-2022 đến nay, học sinh không đến trường học trực tiếp dẫn đến việc các trường không có nguồn thu. 

* Sáng 13-12, hơn 100.000 học sinh khối 9 và 12 trên địa bàn TPHCM đã có buổi học trực tiếp đầu tiên sau gần một học kỳ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Theo kế hoạch của UBND TPHCM, việc tổ chức thí điểm cho học sinh khối 9 và 12 đến trường học trực tiếp sẽ diễn ra trong 2 tuần từ ngày 13-12 đến 25-12.

Sau thời gian này, hai Sở GD-ĐT và Sở Y tế sẽ đánh giá, xem xét và tham mưu UBND TPHCM quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3-1-2022.

Tin cùng chuyên mục