TPHCM: Đề xuất dạy học trực tiếp đối với trường học ở khu vực cấp độ dịch 1, 2

Đối với địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và 2, trường học được tổ chức dạy học trực tiếp nhưng không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập nếu đảm bảo các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú, bán trú, xe đưa rước học sinh.
Khám sàn lọc trước khi tiêm vaccine cho các em học sinh. Ảnh: CAO THĂNG
Khám sàn lọc trước khi tiêm vaccine cho các em học sinh. Ảnh: CAO THĂNG

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản trình UBND TPHCM về dự thảo kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá, để hồi phục kinh tế, TP phải tính toán việc cho học sinh trở lại trường học. Đây là điều kiện rất quan trọng để TP sớm ổn định, phụ huynh yên tâm đi làm. Việc tận dụng khoảng thời gian đi học trực tiếp là điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng giáo dục, đồng thời là điều kiện cơ bản để ổn định xã hội.

Từ nhận định đó, Sở GD-ĐT TPHCM xây dựng phương án mở cửa lại trường học, cho phép học sinh học tập trực tiếp đối với các địa bàn có nguy cơ dịch thấp và trung bình.

Cụ thể, đối với địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình), trường học được tổ chức dạy học trực tiếp nhưng không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường. Những cơ sở giáo dục ngoài công lập nếu đảm bảo các điều kiện an toàn có thể bố trí nội trú, bán trú, xe đưa rước học sinh.

Trong đó, trường học phải đảm bảo giãn cách, đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn trong phòng chống Covid-19 đối với ngành giáo dục do UBND TPHCM ban hành. Nhà trường củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển qua hình thức dạy học qua internet khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ở các địa bàn này, các cơ sở giáo dục đại học được tổ chức dạy học trực tiếp nếu đáp ứng bộ tiêu chí an toàn trường học, đảm bảo đội ngũ giảng viên và sinh viên tham gia dạy học trực tiếp đã được tiêm đủ liều vaccine, đảm bảo các quy định phòng chống dịch của địa phương.

TPHCM: Đề xuất dạy học trực tiếp đối với trường học ở khu vực cấp độ dịch 1, 2 ảnh 1 Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1) được tiêm vaccine vào sáng 27-10

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) thì tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, qua truyền hình, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lớp học.

Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp. Với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy học trực tiếp các lớp 1, 2, 6, 9 và 12.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, học viên, sinh viên, trường học phải bố trí lệch ca, lệch giờ, không tập trung đông người, giãn cách tối đa, đảm bảo giới hạn về số người học/lớp theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn Covid-19 do UBND TPHCM ban hành.

Đối với địa bàn được xác định cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), trường học tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Với cấp học mầm non, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất trong thời gian đầu, các trường mầm non chỉ nhận giữ trẻ 1 buổi, không ăn sáng, không bán trú. Các lớp được chia đôi số lượng học sinh và bố trí lệch buổi.

Sau mỗi tuần, phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đánh giá lại độ an toàn, các điều kiện để tham mưu UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện điều chỉnh nới rộng các điều kiện như cho tổ chức ăn sáng, bán trú, bỏ tách lớp.

Đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, các trường chủ động xây dựng phương án tổ chức hoạt động để phù hợp với quy định cấp độ dịch tại địa phương.

Dự thảo được đưa ra trong bối cảnh TPHCM đang ở cấp độ 2 về dịch bệnh (tính đến ngày 24-10). Trong 22 địa phương (cấp quận, huyện và TP Thủ Đức) có:

- 9 địa phương đạt cấp độ 1 (vùng xanh): TP Thủ Đức và các quận Gò Vấp, Tân Bình, 1, 7, 8, 10, huyện Cần Giờ, Củ Chi

- 12 địa phương đạt cấp độ 2 (vùng vàng): các quận 3, 4, 5, 6, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú và 3 huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

- 1 địa phương cấp độ 3 (vùng cam): quận Bình Tân.

TPHCM: Đề xuất dạy học trực tiếp đối với trường học ở khu vực cấp độ dịch 1, 2 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thăm hỏi và động viên các em học sinh tại buổi tiêm vaccine cho học sinh vào sáng 27-10. Ảnh: CAO THĂNG

Tại buổi tiêm vaccine cho học sinh vào sáng 27-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng vaccine là một trong những điều kiện cần thiết để học sinh đi học trở lại. Việc trở lại trường còn phụ thuộc nhiều yếu tố, không nhất thiết phải là toàn TP mà theo tinh thần an toàn đến đâu, mở cửa tới đó.

Hiện nay các trường đang xây dựng kế hoạch phòng chống Covid-19 căn cứ theo Bộ tiêu chí an toàn trường học. Khi các đơn vị chứng minh được mức độ an toàn sẽ được xem xét mở cửa trở lại.

Tin cùng chuyên mục