TPHCM đề nghị tỉnh Đồng Nai điều chỉnh hoạt động giao thông vận tải, tạo thuận lợi giữa hai địa phương

Trước thông tin tỉnh Đồng Nai áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú 21 ngày đối với tất cả người về từ TPHCM, tối 4-6, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị điều chỉnh phương án hoạt động giao thông vận tải để không làm ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai.

Đề nghị tỉnh Đồng Nai tạo thuận lợi cho người lao động di chuyển

Trước đó, ngày 4-6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn số 6180/UBND-KGVX về cách ly người về/đến từ TPHCM, thời gian thực hiện kể từ 00 giờ ngày 5-6.

Trong đó, áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày đối với tất cả người từ TPHCM về/đến Đồng Nai tính từ ngày rời khỏi TPHCM.

Kiểm tra thân nhiệt cho người đi đường tại chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 1K phường Hóa An, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Trao đổi về vấn đề này với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TPHCM cho biết, TPHCM có hơn 6.000 người lao động đang làm việc tại các Khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, sinh sống và cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, một số lượng không nhỏ người dân sinh sống trên địa bàn TPHCM đang làm việc tại tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, có rất nhiều hàng hoá xuất nhập qua Cụm cảng Cái Mép Thị Vải và hàng hoá vận chuyển qua lại giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM. Trong đó, có nguồn nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thuộc TPHCM và tỉnh Đồng Nai.

Do đó, UBND TPHCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có phương án kiểm soát hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, cho việc di chuyển của công nhân, nhân viên, người lao động và chuyên gia từ tỉnh Đồng Nai đến TPHCM và ngược lại để làm việc. Việc này nhằm đảm bảo đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép"  - vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 đã đề ra; không ảnh hưởng đến lưu thông, sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân TPHCM cũng như của tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai nới lỏng quy định
Liên quan đến việc đi lại làm việc của người lao động đang ở TPHCM làm việc ở tỉnh Đồng Nai, hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TPHCM trong lúc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sáng 5-6, UBND tỉnh Đồng Nai có công văn hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành; Công an tỉnh; Bộ Chi huy Quân sự tỉnh; UBND các huyện, thành phố.
TPHCM đề nghị tỉnh Đồng Nai điều chỉnh hoạt động giao thông vận tải, tạo thuận lợi giữa hai địa phương ảnh 2 Đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm dịch Hóa An, TP Biên Hòa vào sáng 5-6. Ảnh: TIẾN MINH

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân, người lao động ở TPHCM làm việc tại Đồng Nai hoặc người Đồng Nai đang làm việc tại TPHCM thì sắp xếp ở lại địa phương nơi làm việc nhằm hạn chế đi lại hàng ngày, dẫn đến nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh.

Tuy nhiên, trường hợp cần thiết phải đi về trong ngày, trước mắt UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thực hiện nghiêm một số quy định. Cụ thể, với các trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp đi xe đưa đón, thì doanh nghiệp thực hiện đăng ký số xe cho Công an tỉnh Đồng Nai; đăng ký danh sách công nhân trên từng xe; đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện đo nhiệt độ, khai báo y tế cho mọi người trên xe khi qua chốt kiểm dịch.

Những người trên xe phải thực hiện nghiêm quy định 5K về phòng chống dịch; mỗi xe không chở quá 50% số lượng người so với số lượng người quy định; thực hiện khử khuẩn xe sau mỗi ngày vận chuyển.

Với các trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân, UBND tỉnh Đồng Nam yêu cầu phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.

Tất cả các trường hợp chuyên gia, công nhân, người lao động dù di chuyển bằng phương thức nào, nếu không thực hiện nghiêm các quy định trên, tỉnh Đồng Nai yêu cầu phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai còn cho biết, tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh; trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp trong công tác phòng, chống dịch.

Trong công văn khẩn sáng nay 5-6, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay tỉnh cơ bản kiểm tra tốt dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, trong 2 tuần vừa qua, có 3 trường hợp F0 là người lao động có hộ khẩu ở TPHCM đã làm việc, đi lại, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là tại địa bàn huyện Xuân Lộc, huyện Định Quán và thành phố Biên Hòa. Từ đó dẫn đến có 111 trường hợp F1 và 5.600 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh trên hiện cách ly tại Đồng Nai.  

Trước tình hình trên, để bảo vệ chủ động, tấn công trong phòng chống dịch bệnh từ sớm, từ xa theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng; ngày 4-6, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành công văn về cách thức người dân đến từ TPHCM nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho trên 3,2 triệu dân Đồng Nai. Đồng thời, để bảo đảm an toàn tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh - một trong những tỉnh, thành đứng đầu cả nước về việc phát triển khu công nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục