TPHCM đề nghị quản lý Grab, Uber như taxi

UBND TPHCM đề xuất bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.
Xử phạt tài xế xe Uber vi phạm quy định về kinh doanh vận tải. Ảnh: KIỀU NƯƠNG
Xử phạt tài xế xe Uber vi phạm quy định về kinh doanh vận tải. Ảnh: KIỀU NƯƠNG

Sau khi Cục Thuế TPHCM ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan), ngày 25-9, trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, UBND TP đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề xuất đưa Grab, Uber, Facecar vào loại hình “taxi mới”, trong đó phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống. Mục đích để có đủ cơ sở quản lý, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Hiện nay, taxi truyền thống phải kê khai, niêm yết giá cước và thực hiện theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe. Vì vậy, đối với Uber, Grab, Facecar… cũng cần có quy định cụ thể về giá. Đồng thời, phải xây dựng phương án nhận diện gửi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cũng như có phù hiệu khi hoạt động như taxi truyền thống.

UBND TPHCM cũng đề xuất bổ sung các quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử (như Grab, Uber, Facecar...) tương tự như điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi. Khi triển khai thí điểm hình thức đi chung xe, TP đề nghị chỉ áp dụng cho xe 9 chỗ trở xuống, đồng thời mỗi chuyến xe chỉ thực hiện tối đa hai hợp đồng nhằm tránh xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”. Đặc biệt phải có nhận diện riêng (dán trên phương tiện) để áp dụng cho hình thức đi chung xe để tiện kiểm tra, xử lý.

Trước đó, Sở GTVT TP cũng đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh: “Những xe tham gia Uber không có phù hiệu taxi, không có logo, không có đồng hồ tính cước như taxi khác... Về bản chất, đây là loại hình xe hợp đồng vận tải không được cấp phép, không có phù hiệu xe theo quy định. Điều này cũng ảnh hưởng đến trật tự vận tải tại TPHCM. Sở GTVT TPHCM kiến nghị Bộ GTVT làm rõ tính pháp lý đối với loại hình dịch vụ này để có cơ sở xử lý. Qua đó, Sở GTVT TP cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông TP xem xét hoạt động của trang web uber.com và ứng dụng Uber.

Về việc xử phạt, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho rằng, thời gian qua thanh tra phối hợp các đơn vị chức năng liên tục kiểm tra xử phạt các loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải. Riêng đối với dịch vụ Uber, lực lượng thanh tra TP xử phạt hành vi kinh doanh vận tải bằng ô tô không đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định có mức phạt cá nhân 3 - 4 triệu đồng, còn tổ chức 6 - 8 triệu đồng. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu xe kinh doanh chở khách nhưng không có logo, biển hiệu, không đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Cái khó hiện nay là rất nhiều xe có dán logo đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải, số điện thoại, phù hiệu hợp đồng nhưng kích thước rất nhỏ. Điều này gây khó khăn cho các lực lượng chức năng xử lý. Vì vậy, cần phải quy định kích thước các loại logo cụ thể để dễ kiểm tra xử lý.

Cùng ngày, bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục Thuế TPHCM, cho biết, sau quyết định truy thu thuế Uber, nếu Uber không tự nguyện thi hành thì Cục thuế TPHCM sẽ cưỡng chế. Cụ thể, sau 10 ngày nếu Uber không nộp thuế thì sẽ cưỡng chế phong tỏa tài khoản. Hiện Uber có đăng ký tại Việt Nam nên việc cưỡng chế sẽ thực hiện được.

Hiện tại, ứng dụng Uber tại Việt Nam vẫn hoạt động bình thường, việc đặt xe không gặp trở ngại nào. Thế nhưng nhiều tài xế Uber đang trong tình trạng rất lo lắng, không biết nếu Uber Việt Nam dừng hoạt động thì mọi thu nhập hay quyền lợi của họ có bị ảnh hưởng hay không.

Tin cùng chuyên mục