TPHCM đề nghị đỡ đầu trẻ em mồ côi và nuôi dưỡng người già neo đơn vì Covid-19

Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị hình thức hỗ trợ là nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng (trẻ cho đến khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học, Đại học và Cao đẳng; nhận trợ cấp, phụng dưỡng người cao tuổi đến cuối đời); hoặc trao học bổng cho trẻ hàng năm, học bổng dài hạn.

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn vừa có văn bản gửi UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, Ban Tôn giáo TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM về việc tham mưu chính sách chăm lo cho trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19 và người cao tuổi không còn người chăm sóc, nuôi dưỡng vì dịch Covid-19. 

Sở LĐTB-XH TPHCM đánh giá, làn sóng Covid-19 lần thứ tư bùng phát từ ngày 27-4 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế và đời sống người dân TPHCM, trong đó đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng, để lại cả ngàn trẻ em mồ côi và người cao tuổi mất con, mất người trực tiếp nuôi dưỡng, hiện không còn người chăm sóc… Nhiều trẻ em mồ côi chịu không ít sang chấn tâm lý, tinh thần và cần nguồn chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, học hành...

TPHCM đề nghị đỡ đầu trẻ em mồ côi và nuôi dưỡng người già neo đơn vì Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm, động viên trẻ em mồ côi vì Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, Ban Tôn giáo TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tham mưu chính sách xây dựng đề án, kế hoạch để chăm lo cho trẻ em mồ côi cha, mẹ vì dịch Covid-19 và người cao tuổi không còn người chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trong đó, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, lập danh sách các trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19 và các trường hợp người cao tuổi có con, cháu, người trực tiếp nuôi dưỡng đã tử vong do Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, nắm bắt thực trạng, hoàn cảnh, nguyện vọng, nhu cầu của trẻ, của người thân đang chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từng trường hợp cụ thể để tham mưu xây dựng chính sách trước mắt và lâu dài cho trẻ. Danh sách gửi về Sở LĐTB-XH TPHCM trước ngày 25-9.

Sở LĐTB-XH TPHCM đề nghị Ban Tôn giáo TPHCM và Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM xây dựng Kế hoạch chính sách hỗ trợ, vận động nguồn lực chăm sóc, nuôi dưỡng, đỡ đầu... cho trẻ mồ côi và người cao tuổi không còn người chăm sóc, nuôi dưỡng.

Hình thức hỗ trợ: nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng (trẻ cho đến khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học, Đại học và Cao đẳng; nhận trợ cấp, phụng dưỡng người cao tuổi đến cuối đời); hoặc trao học bổng cho trẻ hàng năm, học bổng dài hạn (nêu rõ cụ thể số lượng, nhóm, độ tuổi, cấp học).

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, đến chiều 23-9, TPHCM ghi nhận 911 trẻ em (dưới 16 tuổi) mồ côi vì Covid-19. Số lượng người già neo đơn vì Covid-19 đang được thống kê. 

Tin cùng chuyên mục