TPHCM đề nghị chi trả chi phí cho y tế tư nhân tham gia điều trị Covid-19

Ngày 8-9, UBND TPHCM có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc chi trả chi chí cho các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cụ thể, do yêu cầu cấp bách cần huy động các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19, UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính, trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm xem xét, quyết định.

Ca mổ thành công cho sản phụ F0 tại BV điều trị Covid Hoàn Mỹ Thủ Đức, 1 trong những cơ sở y tế tư nhân đang tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo UBND TPHCM, việc ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân đang gặp vướng mắc. Nếu chi trả tương tự như mức cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được. Trường hợp chi trả theo chi phí thực tế phát sinh sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và cũng không có cơ sở để thực hiện.

Trong khi đó, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện và sẵn sàng chi trả chi phí điều trị Covid-19 để được điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân. Việc này cũng nhằm chia sẻ một phần với ngân sách nhà nước. Do đó, các cơ sở y tế tư nhân đề nghị được phép thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19. Việc này nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục điều trị, giảm áp lực cho hệ thống y tế công lập cung như kịp thời cứu chữa bệnh nhân mắc Covid-19.

Sau đó, Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị khẩn trương chủ trì xây dựng và trình cấp có thầm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền, quy định điều kiện điều trị và việc chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh Covid-19 tại các cơ sở y tế tư nhân.

Tin cùng chuyên mục