TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao SGK trong 2 ngày 6 và 7-9

Hôm nay 6-9, các trường THCS và THPT trên địa bàn TPHCM tăng tốc bàn giao sách giáo khoa (SGK) và các phương tiện hỗ trợ học tập trực tuyến như laptop, máy tính bảng, điện thoại di động... đến tận tay phụ huynh, học sinh phục vụ nhu cầu học tập trong năm học mới. 

Theo ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng GD-ĐT quận 8, tính đến hết ngày 5-9, đã có khoảng 70% học sinh trên địa bàn quận 8 nhận được SGK. Những trường hợp chưa nhận được SGK do đơn vị phát hành sách chưa cung ứng đủ đến các cơ sở giáo dục, một số trường hợp phụ huynh đăng ký không đồng bộ dẫn đến khó khăn trong việc tổng hợp số liệu.

Theo báo cáo tổng hợp của phòng GD-ĐT quận 8, toàn quận có hơn 90% phụ huynh, học sinh đăng ký giao SGK đến tận nhà. Để đẩy nhanh tiến độ giao sách, địa phương đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường chủ động liên hệ với đơn vị phát hành sách, UBND và Công an phường để được nhận sự hỗ trợ trong việc cung ứng SGK cho học sinh.
Tính đến nay, tỷ lệ SGK do giáo viên, nhân viên các trường giao tận nhà học sinh đạt trên 51%, trong khi tỷ lệ sách được phân phối thông qua đội ngũ giao hàng đạt tỷ lệ trên 18 %.
TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao SGK trong 2 ngày 6 và 7-9 ảnh 1 Học sinh quận 8 nhận được SGK do đội ngũ hỗ trợ tại địa phương vận chuyển đến tận nhà học sinh

Tại quận 4, nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ SGK cho học sinh trên địa bàn, Quận đoàn quận 4 đã phối hợp với Phòng GD-ĐT quận thành lập đội hình vận chuyển SGK hỗ trợ học sinh trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là người dân đã đăng ký mua sách tại trường, thời gian giao sách kéo dài từ ngày 6-9 đến ngày 19-9-2021. Trước đó, phụ huynh được yêu cầu thanh toán chi phí mua sách cho nhà trường trước khi nhận sách, sau đó Quận đoàn sẽ phối hợp cùng Phòng GD-ĐT giao sách đến tận nhà học sinh. 
Riêng đối với những trường hợp chưa đăng ký mua sách tại trường, phụ huynh có thể tiếp tục đăng ký từ ngày 5-9 đến ngày 10-9, thời gian giao sách kéo dài từ ngày 6-9 đến ngày 19-9-2021.
TPHCM: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao SGK trong 2 ngày 6 và 7-9 ảnh 2 Giao sách đến tận nhà một phụ huynh ở quận 8 vào chiều 5-9
Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, tính đến chiều tối ngày 5-9, nhiều cơ sở trường học chưa được các nhà xuất bản bàn giao SGK. Tại các quận 3, 12, Bình Thạnh, Tân Bình... nhiều phụ huynh cho biết chưa nhận được SGK.
Một số địa phương do đặc thù số lượng học sinh đông như quận Bình Tân chọn giải pháp ưu tiên bàn giao SGK cho học sinh bậc trung học trước (bắt đầu chương trình năm học mới từ hôm nay, 6-9) và tiếp tục bàn giao SGK cho học sinh tiểu học sau khi hoàn tất bậc trung học (học sinh tiểu học bắt đầu chương trình năm học mới từ ngày 20-9). 
Mặc dù trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi Sở GD-ĐT, Sở Giao thông vận tải và Công an TP, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện về phối hợp vận chuyển và bàn giao SGK đến tận tay phụ huynh, học sinh trước ngày 6-9.
Thêm vào đó, hiện nay việc phối hợp giữa trường học và các đơn vị vận chuyển chưa đồng nhất do có nơi thực hiện thu hộ tiền SGK, có nơi chỉ vận chuyển sách, không tổ chức thu tiền.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chủ trương của TP trong giai đoạn này là không thu tiền SGK của phụ huynh, học sinh để hạn chế tiếp xúc trực tiếp gây nguy cơ mất an toàn trong phòng, chống dịch bệnh mà chỉ bàn giao SGK cho phụ huynh, học sinh.

Cụ thể, hai đối tác được UBND TP chỉ đạo phối hợp vận chuyển SGK đến phụ huynh, học sinh là Bưu điện TPHCM và Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel chi nhánh TPHCM (gọi tắt là Viettel Post). Trường hợp vận chuyển nội bộ trong khu phố, vận chuyển sách từ trường học đến các điểm tập kết theo địa bàn khu phố, ấp sẽ không tính tiền vận chuyển.

Nếu phụ huynh có nhu cầu vận chuyển SGK đến tận nhà có thể được tính phí theo thỏa thuận giữa phụ huynh, nhà trường và các bưu cục, đơn vị vận chuyển. Về việc thu tiền SGK, các trường sẽ tổng hợp danh sách học sinh đăng ký mua SGK và tiến hành thu tiền sau, không tổ chức thu tiền trong giai đoạn này.

Riêng về phản ảnh nhiều trường học hiện nay chưa nhận được SGK, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, Sở GD-ĐT TP đã làm việc với các đơn vị phát hành sách. Dự kiến trong hôm nay 6-9 và ngày mai 7-9, các nhà xuất bản sẽ hoàn tất việc bàn giao SGK cho các trường học.

Tiếp đó, trong ngày 8-9, các trường thực hiện bàn giao sách cho phụ huynh, học sinh. Như vậy, chậm nhất giữa tuần này, tất cả học sinh sẽ nhận được SGK, chậm hơn 2 ngày so với kế hoạch trước đó do khó khăn trong khâu vận chuyển trong bối cảnh TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội.

Trong những ngày cao điểm vận chuyển sách, UBND TP giao Công an TP chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ tạo điều kiện cho các lực lượng được huy động phân phối SGK cho phụ huynh, học sinh, ưu tiên lưu thông 24/24 giờ trên địa bàn TP. Trong đó, ngoài nhân viên của 2 đơn vị vận chuyển, mỗi trường học cũng huy động lực lượng hỗ trợ công tác phân phối sách với số lượng 5 giáo viên/trường.

Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ vận chuyển SGK phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch, khai báo y tế trên phần mềm quản lý công dân và mang thẻ nhân viên, đồng phục nhận diện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Riêng đối với bậc THPT, từ cuối tuần qua, nhiều trường đã nỗ lực bàn giao các thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến gồm máy tính bảng, laptop, điện thoại di động... do nhà hảo tâm trao tặng đến tận tay học sinh nhằm kịp thời giúp các em bắt đầu chương trình năm học mới.                                                                          

Tin cùng chuyên mục