TPHCM đẩy mạnh thời gian để vaccine đến nhanh nhất với người dân

Chiều 26-7, đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã có buổi gặp gỡ nhanh với báo chí để trao đổi về chuyên đề tiêm vaccine đợt 5 trên địa bàn TPHCM.
TPHCM đẩy mạnh thời gian để vaccine đến nhanh nhất với người dân

Tốc độ tiêm chủng vượt tiến độ

 Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, hiện nay TPHCM có 3 loại vaccine được cấp là: AstraZeneca, Moderna, Pfizer. 3 loại vaccine này đang được Thành phố triển khai tiêm rộng rãi trong cộng đồng. Mỗi đợt vaccine về theo từng lô, chứ không phải về một lần.

Khi vận chuyển đến kho của Bộ Y tế đặt tại Viện Pasteur, vaccine Pfizer hay Moderna muốn đưa vào sử dụng thì phải qua một số công đoạn rất công phu. Chẳng hạn, như vaccine Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 70 - 80 độ C, nhưng khi tiêm thì cần để ở chế độ mát, tức là cần khoảng 2 tiếng “rã đông” - làm nguội dần độ lạnh của vaccine. Vaccine sau khi được “rã đông” nếu không chích thì phải bỏ, để đảm bảo an toàn.

TPHCM đẩy mạnh thời gian để vaccine đến nhanh nhất với người dân ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin tại buổi họp báo
“Theo 3 quyết định của Bộ Y tế, số lượng vaccine cho TPHCM là 612.600 liều AstraZeneca, 235.200 liều Moderna và 54.990 liều Pfize. Tổng 3 loại là hơn 902.790 liều. Trong đó, số lượng liều đã chuyển về Viện Pastuer thì AstraZeneca và Moderna đã đến đủ theo số cấp, riêng Pfize mới có 25.740 liều. Và số lượng vaccine Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã nhận về là 610.000 liều cho AstraZeneca, 108.000 liều Moderna  và 25.740 liều Pfizer”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hiện nay, số lượng vaccine đã cấp cho quận, huyện tổng 3 loại là 432.718 liều để cho các đơn vị tổ chức tiêm. TPHCM tiếp tục chuyển về cho các đơn vị dần dần vì vaccine phải bảo quản theo các tiêu chuẩn y tế, chứ không thể chuyển một lần.

Quá trình tiêm bắt đầu tiêm từ 14 giờ ngày 22-7, gồm các điểm tiêm tại Trung tâm y tế, ở cộng đồng và các bệnh viện. Đến nay, TPHCM đã tiêm hơn 170.177 liều, vượt tiến độ so với yêu cầu và đảm bảo an toàn tuyệt đối. TPHCM đã ghi nhận 189 trường hợp phản ứng sau tiêm nhưng chưa có trường hợp nào trở nặng, các trường hợp đều được các y bác sĩ xử lý ổn.

Phần lớn những người có phản ứng là người được tiêm ở bệnh viện, vì người tiêm bệnh viện là 2 nhóm chính – người trên 65 tuổi và người có bệnh nền. Vì thế, số lượng có phản ứng sau tiêm ghi nhận tại bệnh viện nhiều hơn, chiếm khoảng 70% số lượng người có phản ứng. TPHCM có 606 đội tham gia đợt tiêm, chưa kể các đội tiêm chuyên trách làm tại các bệnh viện. Điểm thuận lợi là bệnh viện quản lý người có bệnh nền và trực tiếp tiêm, xử lý ngay các tình huống phát sinh. 

TPHCM đẩy mạnh thời gian để vaccine đến nhanh nhất với người dân ảnh 2 Người cao tuổi tiêm vaccine tại Trung tâm Y tế quận 3 vào sáng 26-7
Dành nguồn lực lớn tiêm vaccine

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, bắt đầu từ ngày mai 27-7, TPHCM tăng dần lên và kỳ vọng khi đạt đủ công suất, sẽ đạt 100.000 mũi tiêm/ngày. “So với đợt 4, TPHCM hoàn toàn có thể tiêm tốc độ nhanh hơn, nhưng trong bối cảnh hiện nay, yêu cầu giảm ùn ứ, tránh vi phạm quy định về giãn cách là việc quan trọng phải làm. Điều đó khiến đội tiêm và các bộ phận tiêm cần tổ chức kỹ lưỡng hơn. Vì thế, TPHCM chỉ đặt mục tiêu hơn 600 đội, sẽ đạt mục tiêu 100.000 người/ngày”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin và lưu ý, có thể có một số người dù khám kỹ nhưng vẫn không đủ điều kiện để tiêm, chiếm khoảng 10%. Như vậy, có thể ước lượng 90.000 người/ngày thì trong vòng 10 ngày liên tiếp có thể tiêm được 930.000 liều.

Trên thực tế, số lượng người thực sự gọi đến để tiêm nhiều hơn số tiêm nhưng có một số công nhân do công ty tạm ngừng sản xuất nên đã về quê, một số người trên 65 tuổi, vì nhiều lý do nên không đến địa điểm tiêm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đánh giá, các địa phương, đội ngũ y tế, đội ngũ phục vụ đều nỗ lực để các buổi tiêm tổ chức trật tự, đảm bảo. Hiện TPHCM đang căng mình chống dịch – ngoài tiêm vaccine, còn đảm bảo việc duy trì lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, điều trị cho các ca F0, thu dung F0 không có triệu chứng… Điều đó cho thấy, TPHCM đang dành nguồn lực lớn tiêm vaccine.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng lưu ý, vaccine không có tác dụng ngay, ít nhất sau 45 ngày mới tác dụng. Nhưng nếu không tiêm sớm thì sau 45 ngày sẽ phức tạp. Nên TPHCM đẩy mạnh thời gian để các liều vaccine đến nhanh nhất với người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, trong cuối tháng 7 và đầu tháng 8, sẽ có thêm một số lượng đáng kể vaccine về TPHCM.

Sáng 26-7, Trung tâm Y tế Quận 3 đã triển khai tiêm vaccine Moderna phòng Covid -19 cho người dân trên 65 tuổi đang sống tại địa phương. Danh sách người dân được thống kê, cập nhật từ tuyến phường và dự kiến số lượng thuộc nhóm đối tượng này khoảng 5.000 người, trung bình sẽ thực hiện 200 mũi tiêm/ngày.

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, công tác tiêm chủng được thực hiện đúng quy định, người đến tiêm chủng được nhân viên y tế hướng dẫn khai báo y tế, khám sàng lọc ngồi chờ theo thứ tự và được test nhanh SARS-CoV-2. Tại đại điểm tiêm, người dân được hướng dẫn tuân thủ quy trình một chiều, khám sức khỏe, ký phiếu đồng thuận tiêm, theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm và giữ khoảng cách an toàn tại khu vực chờ

Tin cùng chuyên mục