TPHCM đang tập trung chiến dịch để đảm bảo an sinh xã hội

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn người dân yên tâm, những trường hợp nào có khó khăn thì thông báo tới địa phương, thông báo các kênh đường dây nóng để TPHCM biết và đến hỗ trợ. Đồng chí cũng nhờ báo chí kịp thời phát hiện, thông tin để TPHCM hỗ trợ.

Chiều 5-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề dư luận quan tâm. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Thành ủy. Các đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM.

2 việc mà TPHCM đang rất lưu tâm, tập trung

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, thời gian vừa qua, việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn TPHCM, ý thức chấp hành của người dân, doanh nghiệp đã có sự chuyển biến rất tích cực. Từ ý thức của người dân, tinh thần tự quản của cộng đồng, nỗ lực xây dựng các "vùng xanh" ở các địa bàn đang rất tập trung và có kết quả.

TPHCM đang tập trung chiến dịch để đảm bảo an sinh xã hội ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Thành ủy. Ảnh: CAO THĂNG

“Khi người dân đã ý thức, đã tự thực hiện các biện pháp nhắc nhau, thậm chí là tổ chức phân công túc trực, thì chính nỗ lực của người dân sẽ mang lại kết quả cho cộng đồng nơi mình sinh sống”, đồng chí Phan Văn Mãi hoan nghênh và cho biết TPHCM đang theo dõi, thúc đẩy người dân tham gia mở rộng các địa bàn an toàn, mở rộng "vùng xanh".

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, các hoạt động chính như việc điều trị, chăm lo cho người dân đã đi vào nề nếp, vận hành khá bài bản, giải quyết được vướng mắc, hạn chế. Điều đó cho thấy có bước tiến của TPHCM. Hiện còn hai việc mà TPHCM đang rất lưu tâm, tập trung.

Đó là công tác tiếp nhận điều trị. Càng ngày càng có đông người cần điều trị, càng ngày số chuyển nặng nhiều hơn, trong khi năng lực tiếp nhận, đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị có giới hạn. Vì thế, đang tạo ra áp lực rất lớn đối với TPHCM. Để giải quyết, TPHCM không chỉ tăng cơ học về nhân lực, trang thiết bị vật chất là được, mà phải tổ chức lại, làm sao cho sự phối hợp tốt hơn. Thậm chí, có quy trình phải được cải tiến, rút ngắn hơn để tiết kiệm thời gian hơn.

Một vấn đề đặt ra là do thời gian dài thực hiện giãn cách, các hoạt động sản xuất kinh doanh dừng lại, rất nhiều người dân từ lâu không đi làm, không có thu nhập, tích lũy cạn dần. Tình trạng đó tạo ra sức ép lên đời sống của người dân. Về việc này, TPHCM huy động các nguồn lực từ trong dân, từ doanh nghiệp, từ ngân sách, từ các quỹ dự trữ. Theo đồng chí, TPHCM chưa đến nỗi thiếu nguồn lực hỗ trợ. Vấn đề là làm sao phát hiện được nhu cầu cần giúp đỡ của người dân khắp các nơi ở TPHCM, và mang tới hỗ trợ từng người. Nhu cầu ngày càng lớn, phát sinh mới, đòi hỏi TPHCM cần kịp thời cập nhật, biết người dân khó khăn đang ở đâu và kịp thời hỗ trợ.

“Đó là hai vấn đề đang tạo ra áp lực ngày càng lớn và TPHCM phải nhanh nhạy hơn, bao quát hơn để có thể phát hiện và đáp ứng được”, đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét.

Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là điều trị, cứu người

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, vấn đề đặt ra bây giờ là TPHCM quan tâm nhiều hơn đến số ca F0 cần điều trị, số ca F0 chuyển nặng và số ca tử vong, để tập trung nguồn lực, tập trung giải pháp thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là điều trị, cứu người. Đồng thời, TPHCM quan tâm đến số ca điều trị khỏi, để từ đó rút kinh nghiệm, làm tốt hơn cho công tác điều trị.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cho biết, trong 5 tầng điều trị của TPHCM thì tầng 3, tầng 4 đang có áp lực nhiều. Tầng 3, tầng 4 và tầng 5 gần như đầy hết năng lực. Và hiện tại, TPHCM phải tập trung rất nhiều ở 2 khía cạnh. Đó là tổ chức lại và xem xét những quy trình nào có thể rút ngắn, cải thiện hơn rồi sắp xếp để có thêm không gian tiếp nhận phục vụ điều trị, nhất là sơ cấp cứu và cấp cứu.

Đồng thời, tập trung liên thông các tầng này. Nếu F0 ở tầng 3 chuyển nặng thì chuyển tầng 4, tầng 5 thế nào và ngược lại, khi tầng 5 có F0 đã được điều trị có kết quả nhẹ hơn thì chuyển xuống tầng 4, tầng 3 ra sao.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng nêu thực trạng, có những bệnh viện trước đây không điều trị bệnh nhân Covid-19. Vấn đề là mở rộng không gian điều trị, thì những nơi này cần đầu tư trang thiết bị ra sao để có thể tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Hoặc, nếu các cơ sở này không tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 thì sẽ tiếp nhận bệnh nhân không Covid-19 ở các bệnh viện khác để các bệnh viện khác mở rộng không gian điều trị bệnh Covid-19.

Những vấn đề này, TPHCM đang cập nhật hàng ngày, điều chỉnh hàng ngày sao cho hợp lý hơn, khoa học hơn để có thể tiếp nhận nhiều hơn, nhanh hơn bệnh nhân có nhu cầu cấp cứu, nhu cầu điều trị. Việc thứ hai, hiện tại TPHCM đang chuyển thêm 3 bệnh viện điều trị Covid-19 ở tầng thu dung điều trị lên tầng điều trị. Như vậy, TPHCM có 5 bệnh viện với tổng công suất 1.000 giường. TPHCM đang quyết liệt để cuối tuần này có thể nhận tối đa thêm 1.000 giường nữa ở tầng 3.

Bên cạnh 4 bệnh viện ở tầng 5 đang triển khai, thì Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đang đạt quy mô 500 giường. TPHCM khẩn trương mở rộng theo kế hoạch là 1.000 giường. Đây là tầng đòi hỏi nhân lực chất lượng cao, hồi sức, các dịch vụ phục vụ cũng đòi hỏi rất cao. Nên TPHCM đang vướng về nhân lực và trang thiết bị.

TPHCM đang tập trung chiến dịch để đảm bảo an sinh xã hội ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Hiện tại, TPHCM tập trung nguồn lực từ Trung ương và nguồn lực của TPHCM để mở rộng. Đồng thời, Trung ương đang chỉ đạo triển khai 4 trung tâm hồi sức do Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt – Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đại học Y Dược thực hiện. Đến ngày 4-8, Bệnh viện Đại học Y Dược đã triển khai được 50 giường hồi sức ở cơ sở tại quận Bình Tân. Các bệnh viện còn lại đang khẩn trương để cuối tuần này có thể nhận bệnh đầu tiên và sau đó hoàn thiện với quy mô 2.000 giường.

Như vậy, cộng với 1.000 giường từ Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM thì TPHCM có khoảng 3.000 giường. Qua đó, các tầng đều nâng công suất điều trị, mở rộng thêm năng lực tiếp nhận mới.

Triển khai gói hỗ trợ thứ 2

Liên quan chăm lo cho người dân, đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét, do thời gian giãn cách lâu, việc tích lũy của người dân – nhất là người dân lao động kiếm sống hàng ngày đang rất khó khăn, nên TPHCM đã quyết định có gói hỗ trợ thứ hai cho đợt hỗ trợ thứ 2.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, TPHCM cố gắng bao quát hết đối tượng hỗ trợ nhưng cũng rất khó có thể bao quát hết những người đang có mặt tại TPHCM và đang khó khăn. Vì thế, TPHCM đang tập trung một chiến dịch để đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo lương thực, thực phẩm.

“Có thể nói, tất cả người dân đang có mặt ở TPHCM lúc này nếu khó khăn về lương thực thực phẩm, thì TPHCM đảm bảo cung cấp cho người dân. Việc đảm bảo không phải 1 tuần mà nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng sắp tới nếu tình hình còn tiếp tục khó khăn”, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Theo đồng chí, TPHCM đảm bảo bằng nguồn vận động mà người dân TPHCM góp lại giúp nhau, bằng hỗ trợ từ người dân cả nước, bằng ngân sách, và TPHCM cũng sẵn sàng trích các quỹ dự trữ để hỗ trợ người dân. Đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét, rất mừng là thời gian qua, sự tương thân tương ái của người dân ở từng tổ, từng khu phố giúp nhau rất nhiều. Rất nhiều tổ chức thiện nguyện, mạng lưới an sinh xã hội đã giúp đỡ hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn phần gạo, phần quà tới người dân.

“Với những nguồn lực của ngân sách, của MTTQ vận động, của sự giúp đỡ từ người dân thì tin rằng, việc chăm lo cho đời sống người dân dù ngày càng có quy mô lớn hơn, có nhiều khó khăn hơn, nhưng TPHCM sẽ thực hiện được”, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn người dân yên tâm, những trường hợp nào có khó khăn thì thông báo tới địa phương, thông báo các kênh đường dây nóng để TPHCM biết và đến hỗ trợ. Đồng chí cũng nhờ báo chí kịp thời phát hiện, thông tin để TPHCM hỗ trợ.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, liên quan đến việc hỗ trợ hỏa táng, lưu giữ tro cốt và gửi lại cho gia đình, trong chế độ chính sách, TPHCM có chế độ hỗ trợ cho người nghèo, người chết do Covid-19. Nhưng tất cả những điều TPHCM quy định chắc chắn không đủ, không bao quát hết.

Vì vậy, lãnh đạo TPHCM thống nhất chủ trương: người dân TPHCM khó khăn, không may có người thân mất, thì TPHCM sẽ cố gắng hỗ trợ chu đáo nhất, vì đây là việc thiêng liêng. Nguồn ngân sách và nguồn vận động xã hội, TPHCM sẽ hỗ trợ những trường hợp khó khăn đảm bảo chi phí mai táng, cả trường hợp qua đời do Covid-19, hoặc không do Covid-19.

Tin cùng chuyên mục