TPHCM đang khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3

TPHCM đang khẩn trương triển khai các giải pháp để hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3. Trong đó hướng dẫn các quận huyện,TP Thủ Đức lập danh sách, lập tổ công tác để rà soát danh sách, chỉ đạo các phường, xã, thị trấn, lập hội đồng xét duyệt danh sách và trình UBND thành phố Thủ Đức và UBND quận huyện phê duyệt.
Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo
Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo

Chiều 18-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh chủ trì họp báo.

Sbệnh nhân nhập viện ở tầng 2, 3 giảm

Mở đầu buổi họp báo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ 17-9, có 327.331 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 326.854 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 477 trường hợp nhập cảnh.

Hiện đang điều trị 41.152 bệnh nhân, 2.420 bệnh nhân nặng đang thở máy và 23 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 17-9 có 2.270 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn là 166.564), 165 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số cộng dồn là 13.099).

Chia sẻ về chiến lược điều trị của ngành y tế sau thời điểm thành phố mở cửa, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện tại, tình hình bao phủ vaccine mũi 1 là hơn 90%, đang tiến tới đẩy mạnh mũi 2. Khi có vaccine bao phủ, chiến lược điều trị sẽ tập trung vào quản lý F0 xuất viện tại cộng đồng, tăng cường hệ thống điều trị (đảm bảo F0 tại nhà sẽ tự hồi phục, nếu diễn tiến nặng sẽ được điều trị kịp thời, giảm tử vong); giám sát liên tục, sàng lọc phát hiện kịp thời các đối tượng nguy cơ mắc Covid-19.

Hiện số bệnh nhân Covid-19 tử vong đang có xu hướng giảm. Con số này phản ánh một quá trình điều trị kéo dài từ lúc nhập viện, diễn biến nặng và tử vong. “Theo thống kê, số lượng bệnh nhân nặng mới nhập viện ở các tầng 2-3 đang giảm rất nhiều so với thời điểm trước đây, hiện có hơn 1.000 ca đang thở máy. Các y bác sĩ tại các khoa hồi sức ở tầng 3 đang cố gắng, nỗ lực hết sức cứu sống, và hy vọng thời gian tới con số bệnh nhân tử vong sẽ giảm đáng kể”, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin.

TPHCM đang khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3 ảnh 1 TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin tại buổi họp báo
Trả lời câu hỏi các bệnh viện dã chiến gặp khó khăn khi mua sắm trang thiết bị và kinh phí, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu khẳng định: Nói bệnh viện dã chiến không có tư cách pháp nhân là không đúng. UBND quận huyện sẽ chọn một bệnh viện trên địa bàn phụ trách bệnh viện dã chiến.

“Bệnh viện dã chiến vẫn có con dấu để phục vụ chuyên môn. Còn về tài chính, đơn vị được UBND được giao trách nhiệm quản lý bệnh viện dã chiến sẽ chịu trách nhiệm. Ví dụ, UBND huyện Củ Chi giao cho Bệnh viện huyện Củ Chi chịu trách nhiệm tài chính cho Bệnh viện dã chiến Củ Chi thì Bệnh viện dã chiến Củ Chi sẽ dùng tài khoản của Bệnh viện huyện Củ Chi để phục vụ mua sắm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo SGGP về việc khi lấy mẫu xét nghiệm phải chọc mũi trong thời gian dài liệu có ảnh hưởng gì đến khứu giác và tại sao không dùng phương pháp khác thay thế giúp bớt đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe người được lấy mẫu, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho rằng, đối với bộ kit test xét nghiệm dương tính thì yêu cầu tính chính xác phải cao và có độ tiện dụng.

Hiện thành phố đang sử dụng test RT- PCR và test kháng nguyên, sử dụng mẫu dịch tỵ hầu, dịch mũi, dịch họng. Vùng tỵ hầu có mật độ virus khá cao, không bị ảnh hưởng nếu tác động như dịch họng hay dịch mũi. Trên thế giới, test bằng dịch tỵ hầu vẫn phổ biến nhất. Còn các kỹ thuật lấy mẫu nước bọt, mồ hôi… hiện còn rất mới, chưa đủ cơ sở cũng như nguồn cung hạn chế.

Không có chuyện nhận tiền của người thân nạn nhân tử vong vì Covid-19

Thông tin tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, đến ngày 16-9,  phát hiện 135 trường hợp có cảnh báo F0 di chuyển qua các chốt, trạm kiểm soát. Qua xác minh có 33 F0 khỏi bệnh, còn lại 102 F0 (26 trường hợp đang cách ly tập trung, còn lại đang cách ly tại nhà). Trong 102 F0, có 50 trường hợp được cấp giấy đi đường (10 giấy bị thu hồi, 40 giấy bị hủy). Các trường hợp không thuộc diện được cấp giấy đi đường nằm trong các nhóm lý do sau: Người đi cách ly, người đi tiêm ngừa, nhân viên y tế, đi khám bệnh từ bệnh viện về nhà…

TPHCM đang khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3 ảnh 2 Thượng tá Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi họp báo
Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, công tác kiểm soát người di chuyển ở quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ sẽ giao cho công an các địa phương này phối hợp, tham mưu UBND quận, huyện đó để xây dựng kế hoạch mở lại các hoạt động mà thành phố cho phép tại công văn số 3072. Bên cạnh đó, Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị chủ động xây dựng các phương án, bố trí lại các điểm chốt kiểm soát để đảm bảo phù hợp với kế hoạch của UBND TP.

Trước thông tin một số người tự xưng là nhân viên các cơ sở mai táng gợi ý với gia đình có người thân qua đời vì Covid-19 để nhận tiền, phối hợp đưa tro cốt về sớm nhất, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TP khẳng định, tuyệt đối không có chuyện phối hợp với cơ sở mai táng nhận tiền của người thân nạn nhân tử vong vì Covid-19.

TPHCM đang khẩn trương hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3 ảnh 3 Thượng tá Nguyễn Thanh Phong khẳng định: Không có chuyện nhận tiền của người thân nạn nhân tử vong vì Covid-19
Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, trước mất mát của gia đình có người tử vong vì Covid-19, Bộ tư lệnh TP đảm nhiệm việc tiếp nhận, lưu giữ, quản lý, hỏa táng và vận chuyển tro cốt nạn nhân về với gia đình, thân nhân. Đây là nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa với người đã khuất và cả người đang sống. Xuất phát từ mệnh lệnh trái tim của chiến sĩ, Đảng ủy Bộ tư lệnh TP đã quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định.

“Cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh làm nhiệm vụ, tiếp nhận như người thân của mình, sắp xếp bố trí sớm nhất đưa tro cốt các nạn nhân được về với gia đình. Mong bà con bình tĩnh, suy xét và tin tưởng. Khi lực lượng vũ trang đã nhận nhiệm vụ, chúng tôi sẽ quyết liệt, làm hết trách nhiệm của mình, tạo lòng tin với cấp ủy chính quyền và nhân dân thành phố”, thượng tá Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, TPHCM đang khẩn trương triển khai các giải pháp để hoàn chỉnh kế hoạch hỗ trợ đợt 3. Trong đó hướng dẫn các quận huyện, TP Thủ Đức lập danh sách, lập tổ công tác để rà soát danh sách, chỉ đạo các phường, xã, thị trấn, lập hội đồng xét duyệt danh sách và trình UBND thành phố Thủ Đức và UBND quận huyện phê duyệt.

Việc rà soát để xem xét trường hợp nào bị thiếu sót, trùng lặp, ở cấp phường, xã, thị trấn có hội đồng xét duyệt nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch.

Dự kiến vào 16 giờ ngày 20-9, TPHCM sẽ họp báo công bố việc hỗ trợ đợt 3. Ngoài ra, theo công văn 3072 của UBND TPHCM, người dân có thể được tập thể dục, thể thao tại công viên nhưng phải thuộc chung cư, khu dân cư ở vùng xanh, không phải công viên lớn như Lê Văn Tám, Tao Đàn…

UBND TP cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo phường, xã, thị trấn xem xét quyết định hoạt động trở lại khi đảm bảo các quy định 5K, quy định phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục