TPHCM dẫn đầu về đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp

Tin từ Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Bộ KH-CN cho biết, trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2019, Cục SHTT đã tiếp nhận và công bố 299.442 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các đối tượng sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu có chủ đơn là chủ thể Việt Nam.

Trong đó, TPHCM là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp với 117.943 đơn (chiếm 39,4%), đứng thứ hai là Hà Nội với 92.110 đơn (chiếm 30,8%). 

Về số lượng bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, ngoài TPHCM và Hà Nội, trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có số lượng văn bằng nhiều nhất, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có tốc độ tăng trưởng khá cao trong những năm gần đây, từ khoảng 20 văn bằng các năm 2016-2018 và 69 văn bằng trong năm 2019. 

Theo Cục SHTT, tốc độ tăng trưởng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của đa số các tỉnh, thành trong cả nước còn khá chậm, đặc biệt là đối với sáng chế, giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp. Số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp chủ yếu tập trung ở TPHCM và Hà Nội, vì đây là hai trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị lớn nhất cả nước, tập trung rất nhiều doanh nghiệp lớn, trường đại học và viện nghiên cứu.

Tin cùng chuyên mục