TPHCM: Đảm bảo cung ứng đủ SGK cho 100% học sinh trước khi bắt đầu năm học mới

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ thông báo tới các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn để phối hợp bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo cung ứng SGK cho 100% học sinh trên địa bàn TP trước khi bắt đầu năm học mới.

Sáng 2-4, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, dự kiến ngay đầu tháng 4-2021, UBND TP sẽ báo cáo Bộ GD-ĐT kết quả lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được TP lựa chọn sử dụng cho năm học 2021 - 2022, đồng thời phê duyệt và công bố các danh mục điều chỉnh, bổ sung SGK lớp 1.

Tiếp theo đó, Sở GD-ĐT TP sẽ thông báo tới các nhà xuất bản có SGK được lựa chọn để phối hợp bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo cung ứng SGK cho 100% học sinh trên địa bàn TP trước khi bắt đầu năm học mới.

Trước đó, căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT (ban hành ngày 26-8-2020) của Bộ GD-ĐT quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT TPHCM đã ban hành Kế hoạch số 333/KH-SGDĐT (ngày 2-2-2021) về lựa chọn SGK cho năm học 2021 - 2022.

Cụ thể, TP đã tạo điều kiện cho tất cả các nhà xuất bản có SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt tổ chức hội thảo (trực tuyến) nhằm giới thiệu, cung ứng SGK bản in và bản điện tử, các video giới thiệu SGK, thiết bị dạy học... tới 100% cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học và THCS trên địa bàn TP.

Giáo viên và tổ bộ môn các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu, thảo luận và bỏ phiếu đề xuất lựa chọn SGK. Kết quả đề xuất được sắp xếp theo tỷ lệ từ cao xuống thấp đã được tổng hợp, chuyển cho Hội đồng lựa chọn SGK năm 2021 của TP.
Thành viên của Hội đồng lựa chọn SGK của TP là những cán bộ, nhà giáo được lựa chọn từ các đơn vị, cơ sở giáo dục theo đúng quy định, không có bất kỳ thành viên nào tham gia ban chỉ đạo, biên soạn, thẩm định SGK mới.
TPHCM: Đảm bảo cung ứng đủ SGK cho 100% học sinh trước khi bắt đầu năm học mới ảnh 1 Một trong các bộ SGK lớp 6 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt

Các hội đồng lựa chọn SGK theo bộ môn, cấp học, tổ chức làm việc theo kế hoạch và chương trình đã được các thành viên hội đồng thống nhất và chủ tịch hội đồng phê duyệt.

Tất cả hội đồng làm việc nghiêm túc, trách nhiệm theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng quy trình, quy định. Sau khi nghiên cứu sâu các bản SGK, từng thành viên hội đồng góp ý bằng văn bản nhận xét tính phù hợp của mỗi đầu SGK.

Bước kế tiếp, hội đồng tổ chức họp, thảo luận, đánh giá một cách công khai, minh bạch và tiến hành bỏ phiếu kín. Các thành viên hội đồng không chỉ thực hiện nhiệm vụ lựa chọn SGK mà còn tiếp tục nghiên cứu sâu, phát hiện những điểm chưa hợp lí để góp ý cho các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết, ngày 30-3-2021, toàn bộ các Hội đồng lựa chọn SGK theo từng bộ môn đối với lớp 2 (có xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK lớp 1 do các cơ sở giáo dục kiến nghị đề xuất điều chỉnh) và lớp 6 đã hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện nay, Sở GD-ĐT TP đã tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các hội đồng, báo cáo quy trình thực hiện, trình UBND TP ban hành quyết định phê duyệt theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, hiện nay với riêng môn tiếng Anh, danh mục sách được đề xuất khá đa dạng.
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, trên cơ sở quyết định của UBND TP, sở sẽ hướng dẫn các trường phối hợp với các nhà xuất bản, đội ngũ tác giả, cộng tác viên của các nhà xuất bản để tổ chức tập huấn sách. 
"Sau khi có quyết định phê duyệt SGK của UBND TP thì tinh thần và định hướng của bộ sách cần được các chủ biên, tác giả tập huấn cho giáo viên để thông qua đó giúp đội ngũ các thầy, cô giáo tiếp cận tốt hơn phương pháp dạy học", ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết. 

Tin cùng chuyên mục