TPHCM đảm bảo an toàn với dịch bệnh

Chiều 27-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Ngô Minh Châu và Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Xuất hiện ca tái dương tính Covid-19 

Báo cáo tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, từ ngày 3-4 đến nay, số ca mắc Covid-19 ở TP vẫn là 54; trong đó 53 ca đã xuất viện. Tuy nhiên có 2 ca nhập viện trở lại do tái dương tính (ca thứ 207 xuất viện ngày 18-4 và ca thứ 224 xuất viện ngày 20-4), nâng tổng số người đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP là 3 ca. Ca còn lại là bệnh nhân thứ 91, phi công người Anh, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, vẫn tiếp tục thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO. Bệnh nhân này tái dương tính nhiều lần...

Ngành y tế TP đã rà soát xét nghiệm kiểm tra bệnh nhân đã xuất viện sau 5-15 ngày để kịp thời phát hiện trường hợp tái dương tính. Đối với 53 ca xuất viện, hiện chỉ còn 40 ca lưu trú tại địa bàn, 13 ca đã rời khỏi TP. Kết quả xét nghiệm sau 5 ngày xuất viện có 40/40 ca, trong đó 34 ca âm tính, 4 ca đang chờ kết quả và 2 ca dương tính trở lại (ca thứ 207 và thứ 224); xét nghiệm sau 10 ngày xuất viện có 34/34 ca âm tính lần 1, xét nghiệm lần 2 có 31 ca âm tính, 3 ca chờ kết quả... Đến nay đã có 13 ca có kết quả âm tính cả 3 lần xét nghiệm sau xuất viện; đang chuẩn bị lấy mẫu 16 ca. 

Trong ngày 27-4, có 1 ca nghi ngờ được lấy mẫu và kết quả âm tính; 38 ca đang được cách ly tập trung và 120 ca đang cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Có 9 chuyến bay quốc tế với 48 thành viên tổ bay; 52 chuyến bay quốc nội với 4.835 hành khách và 3 chuyến tàu lửa với 1.223 khách được thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt đầy đủ. Đến nay, TP đã tổ chức xét nghiệm cho 55.566 trường hợp.

Sẵn sàng đón người Việt từ nước ngoài trở về


Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu cầu các sở ban ngành, quận huyện, phường xã, thị trấn và người dân trên địa bàn TP tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nhất là trước những diễn biến khó lường của dịch. Đồng thời phát huy nội lực, huy động sức mạnh của toàn TP để tiếp tục khắc phục những khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo an toàn với dịch bệnh. Sở Y tế phải phối hợp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Sở Du lịch xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết trong việc đón người Việt Nam từ nước ngoài về, và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Về những chuyên gia nước ngoài đến cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bằng máy bay riêng, ngay sau khi nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế và chuyển về khu cách ly tập trung tại các khách sạn (có thu phí theo hướng dẫn của Sở Du lịch) ở huyện Cần Giờ. Các trường học, cơ sở đào tạo căn cứ theo Bộ tiêu chí của Sở GD-ĐT đã ban hành để chuẩn bị kỹ cho ngày học sinh đi học trở lại trong tháng 5.

Ban Chỉ đạo TPHCM chuẩn bị danh sách để biểu dương các trường đại học, cơ sở đào tạo đã tích cực phối hợp và hỗ trợ TP trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc tạo điều kiện thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả các khu cách ly tập trung tại ký túc xá. Tiếp tục kiểm tra, rà soát việc tuân thủ theo các bộ tiêu chí an toàn với dịch bệnh ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các sở ngành chủ động nghiên cứu, xây dựng phương án khởi động lại các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm nguyên tắc an toàn phòng chống dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh của TP; khuyến cáo không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục