TPHCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD gắn chíp điện tử để trả cho công dân

Tính đến ngày 16-3, Công an TPHCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử để trả cho công dân.

Chiều 18-3, Công an TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác triển khai thực hiện “Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân”.

Theo Công an TPHCM, TPHCM là một trong 10 địa phương trọng điểm được Bộ Công an giao chỉ tiêu đến ngày 30-4 phải hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho 4.194.653 nhân khẩu.

Tính đến ngày 16-3, Công an TPHCM đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử/4.194.653 nhân khẩu trong diện cấp CCCD (đạt tỷ lệ 5,1%). Công an TPHCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chíp điện tử để trả cho công dân.

TPHCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD gắn chíp điện tử để trả cho công dân ảnh 1 Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM thông tin tại buổi họp báo

Để đạt được chỉ tiêu Bộ Công an giao, Công an TPHCM tổ chức lộ trình cấp CCCD thành 2 giai đoạn, tùy theo các đối tượng.

Giai đoạn đầu, từ 1-1 đến 1-7 sẽ cấp cho các đối tượng từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, đang sử dụng CMCD 9 số; người đã có CCCD, CMND 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ CCCD. Đợt này, Công an TPHCM tập trung cấp CCCD cho nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại TPHCM, sau khi hoàn thành sẽ cấp cho nhân khẩu tạm trú.

Như vậy, từ nay đến ngày 1-7, các nhân khẩu đang sử dụng CMND 12 số, CCCD mã vạch còn giá trị sử dụng và không thuộc các diện nêu trên, Công an TPHCM chưa thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

Từ sau 1-7, Công an TPHCM sẽ tổ chức thực hiện việc cấp CCCD theo quy định và tiếp tục cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân khi có yêu cầu.

Người dân có nhu cầu làm CCCD có thể đến trụ sở Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1) hoặc trụ sở Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn.

TPHCM đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD gắn chíp điện tử để trả cho công dân ảnh 2 Cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM thử nghiệm xe lưu động cấp CCCD cho người dân

Ngoài ra, Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện còn tổ chức từ 2 điểm cấp CCCD lưu động trở lên tại địa bàn phường/xã/thị trấn để phục vụ người dân trên địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng luân phiên liên tục cấp phát từ 7-22 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ. Tùy đặc thù địa bàn, các đơn vị sẽ chủ động linh hoạt thời gian, có thể thực hiện cấp phát CCCD từ 6-24 giờ để đảm bảo phục vụ công dân

Công dân có nhu cầu cấp CCCD, khi đến địa điểm làm CCCD cần cung cấp thông tin thân nhân. Trường hợp công dân chưa có dữ liệu thông tin dân cư hoặc có sự thay đổi, điều chỉnh thông tin cá nhân thì xuất trình Sổ hộ khẩu, CMND/CCCD, giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin thay đổi của công dân

Công dân sẽ được trả thẻ CCCD sau 7-15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định. Công dân có thể lựa chọn trực tiếp đến nhận thẻ CCCD tại nơi cấp CCCD hoặc đăng ký nhận qua bưu điện.

Theo Công an TPHCM, ngoài tính năng bảo mật cao, CCCD gắn chíp có hệ điều hành ứng dụng bảo đảm cho việc tích hợp, chia sẻ, khai thác dữ liệu, có thể tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau, phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế xã hội mà không phải mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử thuận lợi cho việc xác thực danh tính, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính..

Đại diện Công an TPHCM khẳng định, chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân, việc tích hợp chia sẻ, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật. Thông tin của công dân cũng sẽ không bị lộ lọt nếu mất thẻ.

* Dịp này, Công an TPHCM ra mắt 2 xe ô tô chuyên dụng phục vụ việc cấp CCCD lưu động để phục vụ đối tượng người lớn tuổi, công dân sinh sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội và người dân ở các địa bàn xa… Trước mắt Công an TPHCM sẽ tăng cường 2 xe này về huyện Bình Chánh và TP Thủ Đức để phục vụ người dân.

Tin cùng chuyên mục