TPHCM: Đã hỗ trợ hơn 2.181 tỷ đồng và 1 triệu túi an sinh cho người dân

Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, 8 ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, TPHCM đã hỗ trợ cho những người nghèo, khó khăn do dịch Covid-19, lao động tự do… với số tiền 2.181 tỷ đồng; đến ngày 30-8, TPHCM đã phát cho TP Thủ Đức và các quận huyện hơn 1.040.911 túi an sinh.

Chiều 30-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm. Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo.

7 ngày xét nghiệm diện rộng, phát hiện 64.300 F0

Mở đầu buổi họp báo, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, 8 ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, TPHCM đã hỗ trợ cho những người nghèo, khó khăn do dịch Covid-19, lao động tự do… với số tiền 2.181 tỷ đồng; đến ngày 30-8, TPHCM đã phát cho TP Thủ Đức và các quận huyện hơn 1.040.911 túi an sinh.

Liên quan đến việc tạo điều kiện xét nghiệm cho những người vận chuyển (shipper) hoạt động trở lại, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, việc xét nghiệm cho các đối tượng giao hàng được miễn phí; thời gian xét nghiệm từ 5 giờ đến 6 giờ sáng tại hơn 400 trạm y tế lưu động và 312 trạm y tế phường xã.

“Đội ngũ shipper đang ở địa bàn quận, huyện nào thì đến địa điểm xét nghiệm tại quận huyện đó để làm xét nghiệm, Sở Y tế cam kết sẽ cố gắng, đảm bảo phục vụ cho việc xét nghiệm cho tốt”, ông Phạm Đức Hải nói.

TPHCM: Đã hỗ trợ hơn 2.181 tỷ đồng và 1 triệu túi an sinh cho người dân ảnh 1 Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo, chiều 30-8. Ảnh: LONG HỒ

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Phạm Đức Hải cho biết, số trường hợp mắc Covid-19 tính đến 6 giờ ngày 30-8 có 210.425 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, bao gồm 209.980 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 445 trường hợp nhập cảnh. Ngành y tế đang điều trị 40.133 bệnh nhân.

Trong ngày 29-8, có 2.372 bệnh nhân xuất viện, tổng số xuất viện cộng dồn từ 1-1 đến nay là 107.216 người, 245 trường hợp tử vong trong ngày, tổng số tử vong cộng dồn từ 1-1 đến nay là 8.869 người. Tổng số mũi vacccine đã triển khai tiêm đến ngày 29-8 là 6.123.510 người.

“Sau 7 ngày xét nghiệm diện rộng, TPHCM đã lấy hơn 1,6 triệu mẫu test nhanh, phát hiện 64.300 F0 (3,8% trong tổng số mẫu lấy). Trong ngày 30-8, TPHCM đã đưa 35 đối tượng là người lang thang cơ nhỡ vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội, lũy kế từ 23-8 đến 30-8 tiếp nhận 775 người; tiếp nhận 12 đối tượng cai nghiện ma túy vào Cơ sở xã hội; lũy kế từ ngày 23-8 đến 29-8, tiếp nhận 102 người", Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM Phạm Đức Hải thông tin.

TPHCM: Đã hỗ trợ hơn 2.181 tỷ đồng và 1 triệu túi an sinh cho người dân ảnh 2 Người dân ở phường 7, quận 8 được nhận tiền hỗ trợ đợt 2, sáng 30-8. Ảnh: CAO THĂNG

Thận trọng khi đưa kháng sinh vào túi thuốc điều trị F0

Trả lời báo chí về túi thuốc điều trị cho F0, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, tổng số túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà có 3 loại túi gồm: túi A (thuốc hạ sốt và các loại thuốc nâng cao thể trạng bệnh nhân), túi B (thuốc kháng viêm, kháng đông) và túi C (thuốc kháng virus Molnupiravir).

Hiện Sở Y tế đã chuẩn bị được 150.000 túi thuốc A, B và đã giao 74.000 túi về các Trung tâm y tế quận, huyện để chuyển xuống các phường xã. 66.000 túi còn lại đang ở kho của Bệnh viện Nhi đồng 1 và sẵn sàng phục vụ nhu cầu của bệnh nhân F0.

TPHCM: Đã hỗ trợ hơn 2.181 tỷ đồng và 1 triệu túi an sinh cho người dân ảnh 3 Bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin tại buổi họp báo, chiều 30-8. Ảnh: LONG HỒ
“Túi thuốc A, B đảm bảo đầy đủ, thậm chí dư để cung ứng cho F0. Riêng túi thuốc C là chương trình nghiên cứu của Bộ Y tế nên TPHCM chỉ được nhập 16.000 liều và không cung ứng đủ cho bệnh nhân F0 trên địa bàn TPHCM. Dự kiến 1-2 ngày nữa, TPHCM sẽ được cung ứng thêm 34.000 liều, hy vọng đáp ứng được nhu cầu điều trị cho bệnh nhân F0”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, phác đồ túi thuốc trong điều trị F0 của Sở Y tế chỉ là những thuốc cơ bản, nhưng chúng ta có thể cho thêm một số loại thuốc khác như thuốc đông dược, các loại vitamin, các sản phẩm dinh dưỡng… và thận trọng khi thêm kháng sinh vào trong các túi thuốc.

Bà Phong Lan cho biết, một số túi thuốc còn bổ sung thuốc ho, kháng sinh. Điều này là sai lầm, bởi kháng sinh sử dụng một cách bừa bãi sẽ dẫn gây lờn thuốc. Các F0 điều trị tại nhà, họ chưa có triệu chứng của suy hô hấp nhưng có thể sốt, ho thì sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc tăng thể trạng, thuốc ho.

TPHCM: Đã hỗ trợ hơn 2.181 tỷ đồng và 1 triệu túi an sinh cho người dân ảnh 4 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở phường 13, quận 8, sáng 30-8. Ảnh: CAO THĂNG

“Ngay cả đối với những trường hợp cảm cúm thông thường, chúng tôi cũng khuyến cáo bệnh nhân không nên sử dụng kháng sinh”, bà Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh và cho biết, có nhiều đơn vị, cá nhân, tổ chức chủ động ủng hộ các túi thuốc, thường thêm nhiều loại thuốc tăng cường thể trạng hoặc những nước xông hơi, xịt họng, vitamin, thuốc bổ… Tuy nhiên, có những thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh thì phải có ý kiến chuyên môn một cách rõ ràng, kẻo có hại cho bệnh nhân.

Liên quan đến vụ người đàn ông tự xung là “Ban chỉ đạo quận 7” lớn tiếng với nhân viên và bảo vệ của một siêu thị tại quận 7 trong clip lan truyền trên mạng xã hội chiều ngày 29-8, Thượng tá Hoàng Đình Thạch, Phó trưởng Công an quận 7  khẳng định, người đàn ông gây rối tại siêu thị được đăng trong clip không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận 7 và cũng không thuộc bất cứ ban chỉ đạo nào.

Tấm thẻ ông H.H.N sử dụng để dọa nạt nhân viên siêu thị, theo ông H.H.N khai báo là được một người bạn cho. Hiện Công an quận 7 vẫn đang xác minh nguồn gốc tấm thẻ; củng cố hồ sơ và báo cáo vụ việc lên Ban giám đốc Công an TPHCM xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Trước đó, chiều 29-8, đương sự nam trong clip là ông H.H.N (ngụ khu chung cư Phú Mỹ Hưng, quận 7) chở vợ đi siêu thị mua sữa cho con và hàng hóa thì xảy ra tranh cãi do nhân viên siêu thị thông báo chỉ bán thực phẩm theo đơn đặt hàng qua online nên không đồng ý bán cho người này. Người đàn ông yêu cầu nhân viên siêu thị bán hàng không được thì quay sang quát nạt rồi đưa thẻ ra dọa như nội dung clip đăng tải trên mạng xã hội Facebook.

Tin cùng chuyên mục