TPHCM cưỡng chế công trình xây dựng trái phép nghiêm trọng để làm điểm

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu mỗi quận - huyện phải chọn ít nhất 2 công trình vi phạm xây dựng quy mô, nghiêm trọng để cưỡng chế làm điểm. Ở cấp thành phố, công trình trái phép quy mô ở quận 5 (số 51 Nguyễn Chí Thanh) và quận Thủ Đức được nhắm đến để tổ chức cưỡng chế.

Ngày 23-10, Văn phòng UBND TPHCM cho biết vừa thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng (theo Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy).

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan yêu cầu UBND 24 quận - huyện phải rà soát, tổ chức cưỡng chế một số công trình vi phạm trật tự xây dựng có tính chất/quy mô lớn, nghiêm trọng trên địa bàn. Mỗi quận - huyện phải tổ chức cưỡng chế ít nhất 2 công trình.

Đặc biệt, Sở Xây dựng được giao trình UBND TPHCM tổ chức cưỡng chế một số công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng tại quận 5 và quận Thủ Đức (ít nhất 2 công trình) hoặc một số công trình trọng điểm tại các quận - huyện khác mà cần phải xử lý khẩn trương.

Như vậy, công trình tại 51 Nguyễn Chí Thanh (phường 9, quận 5) và các công trình ở phường Linh Đông (quận Thủ Đức) có thể sẽ là các công trình sẽ được thành phố chọn xử lý làm điểm.

TPHCM cưỡng chế công trình xây dựng trái phép nghiêm trọng để làm điểm ảnh 1 Công trình 51 Nguyễn Chí Thanh (quận 5) xây lố nhiều tầng bị UBND TPHCM phạt gần 1 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư chần chừ tháo dỡ phần sai phép. Ảnh: KIỀU PHONG

Cũng theo thông báo, UBND quận - huyện được giao chủ trì thực hiện tất cả các công tác thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đầu mối triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng tại địa bàn mình.

Ngoài ra, UBND TP phân cấp mạnh cho UBND quận - huyện trực tiếp quản lý lực lượng thanh tra xây dựng địa bàn, trong khi chờ đề án thí điểm lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận - huyện.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng yêu cầu Sở Xây dựng lập danh mục các hình thức chế tài xử lý theo quy định, hệ thống theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và tính chất nghiêm khắc của chế tài để hướng dẫn thực hiện các biện pháp xử lý đối với hành vi xây dựng trái phép.

Đó là các biện pháp xử lý hành chính đến hình sự như ngưng cung cấp dịch vụ điện nước đến các biện pháp chế tài liên quan đến hoạt động đăng ký kinh doanh, đăng ký hộ khẩu/tạm trú, phong tỏa tài sản, cưỡng chế tháo dỡ, cưỡng chế khấu lương/tài khoản, kê biên tài sản, ngăn chặn xuất cảnh… với căn cứ, cơ sở pháp lý cụ thể.

Liên quan đến việc ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân xây dựng không phép, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Thủ Đức kiểm tra, báo cáo đề xuất để UBND TP xem xét, quyết định.

TPHCM cưỡng chế công trình xây dựng trái phép nghiêm trọng để làm điểm ảnh 2 Cụm 7 công trình không phép của ông Lê Hữu Thành, Phó Chủ tịch HĐND quận Thủ Đức. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo báo cáo của quận Thủ Đức, tại hẻm 419 đường số 48 Kha Vạn Cân (khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh), ông Lê Hữu Thành cùng người thân xây dựng 7 công trình không phép. Hầu hết các công trình này có kết cấu khung sắt, vách tôn, mái tôn.

Theo UBND quận Thủ Đức, các công trình này vi phạm đã lâu, có trường hợp đã được UBND phường Hiệp Bình Chánh lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt và quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, có công trình chưa được lập hồ sơ xử lý. Ngoài ra, có công trình đã cưỡng chế nhưng sau đó người vi phạm lại tiếp tục xây dựng không phép trở lại.

Do vậy, UBND quận đang rà soát, củng cố lại hồ sơ để xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm này.

Tin cùng chuyên mục