TPHCM công khai kết quả chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021

Bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.
Giáo viên TPHCM tìm hiểu các bộ SGK đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt
Giáo viên TPHCM tìm hiểu các bộ SGK đã được Bộ GD-ĐT thẩm định và phê duyệt

Sáng 24-6, tại Trung tâm Báo chí TP, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức họp báo về kết quả lựa chọn sách giáo khoa mới năm học 2020-2021. 

Tại đây, ông Nguyễn Thành Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP cho biết, công tác triển khai lựa chọn Sách giáo khoa (SGK) lớp 1 chuẩn bị cho năm học 2020 – 2021 tại TPHCM được thực hiện công khai, minh bạch, theo đúng các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND TP.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: THU TÂM
Cụ thể, quy trình chọn SGK gồm 4 bước: Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK các môn học; Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do các tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn (lưu ý SGK được lựa chọn phải được trên ½ số thành viên của hội đồng bỏ phiếu đồng ý lựa chọn); Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông và trên cơ sở đề xuất của hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định danh mục SGK sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.


Kết quả lựa chọn SGK của từng cơ sở giáo dục phải được công khai tại trường (trên bảng tin và cổng thông tin điện tử) để phụ huynh giám sát và chuẩn bị cho trẻ đến trường.

Đại diện Sở GD-ĐT TP thừa nhận, mặc dù có nhiều khó khăn do việc thực hiện giãn cách xã hội, nhưng các cơ sở giáo dục phổ thông (có cấp tiểu học) trên địa bàn TP đã thực hiện đúng Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT, tiến hành lựa chọn SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 một cách công khai, minh bạch, đúng quy trình và báo cáo kết quả đúng thời gian quy định. Tất cả các bộ SGK được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được chọn (tùy theo môn…). Đa số các đơn vị chọn sách theo bộ để đảm bảo tính xuyên môn, liên môn khi triển khai chương trình.

Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị chọn theo môn học do Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT giao cho các nhà trường chủ động, thảo luận phương án lựa chọn. Sở GD-ĐT đã báo cáo UBND TP và Bộ GD-ĐT về kết quả lựa chọn sách theo quy định.

Trong đó, bộ sách “Chân trời sáng tạo” được lựa chọn chiếm tỉ lệ khoảng 80% (không đều ở các môn). Đây là bộ sách lần đầu tiên và duy nhất có sự tham gia của các tác giả miền Nam (cụ thể là TPHCM). Có thể nhận thấy bộ sách có đặc trưng riêng với sự xuất hiện của phương ngữ, dữ liệu mang tính đặc trưng vùng miền.

Phóng viên đặt câu hỏi về bộ sách "Chân trời sáng tạo" do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Ảnh: THU TÂM
Ví dụ, sách Tiếng Việt lớp 1 có thể dùng từ “ba má” thay cho “bố mẹ”, dùng từ “ghe thuyền”… Các phương ngữ này gần gũi với lứa tuổi học sinh tiểu học khu vực này. Khi giáo viên tham gia lựa chọn SGK, việc lựa chọn sách gần gũi với địa phương là hoàn toàn dễ hiểu.


Bên cạnh đó, bộ sách được các thầy cô giáo, những người đang trực tiếp đứng lớp, tham gia trong quá trình đổi mới phương pháp dạy - học, kiểm tra - đánh giá của TP nên những chủ trương, biện pháp đổi mới cũng được thể hiện nhiều và sát hợp với giáo viên TP.

Được biết, tỷ lệ chọn SGK thuộc bộ “Chân trời sáng tạo” tại các tỉnh thành phía Nam khá lớn. Qua thống kê, có 24 địa phương chọn với tỉ lệ hơn 10% và 41 địa phương chọn các đầu sách của bộ “Chân trời sáng tạo”.

Một số tỉnh, thành có tỷ lệ chọn sách khá cao như: Bến Tre (90% trường học chọn cả bộ sách), Bà Rịa - Vũng Tàu (chọn các môn Tiếng Việt, Đạo Đức, Mĩ Thuật đạt 100%); An Giang (chọn các môn Tiếng Việt 91%, Toán 89%, Tự nhiên xã hội 90%, Mĩ thuật 89%)...

Tin cùng chuyên mục