TPHCM: Công bố đáp án các môn thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020

Chiều 6-6, Sở GD-ĐT TPHCM công bố đáp án môn Toán, tiếng Anh, và hướng dẫn chấm thi môn Văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020. Dự kiến ngày 13-6, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố kết quả thi. Ngày 10-7 công bố điểm chuẩn lớp 10 thường các trường THPT công lập.
Môn tiếng Anh được quan tâm hơn cả bởi sai sót trong đề thi ở câu số 33.
Căn cứ theo đáp án vừa được Sở GD-ĐT TP công bố, nếu thí sinh bỏ trống không làm thì giáo viên không cho điểm câu hỏi này. Nếu thí sinh gạch bỏ từ “your” và viết như đáp án thì được hưởng trọn điểm. Trường hợp thí sinh vẫn để nguyên từ “your” và viết tiếp “people” hoặc “young people” vẫn được hưởng trọn điểm. Như vậy, đối với câu hỏi này, thí sinh viết đáp án một trong các trường hợp sau đây đều được trọn điểm:
 
Some years back young people used to / would pay less attention to traditional festivals than they do nowadays.   
Some years back young people did not use to / wouldn’t pay as much attention to traditional festivals as they do nowadays.
Đáp án chi tiết môn tiếng Anh (thường)
Đáp án chi tiết môn Toán

Về nội dung hướng dẫn chấm thi môn Văn, có rất nhiều hướng mở, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trình bày suy nghĩ cá nhân.

Cụ thể, ở câu 1c, hướng dẫn chấm ghi rõ: "Chỉ ra một điểm chung về nội dung của hai văn bản là đề cập đến vấn đề thách thức bản thân (hoặc những điều tốt đẹp mà việc thách thức bản thân mang lại) sẽ được 0,5 điểm. Tương tự, thí sinh chỉ ra một điểm khác biệt về nội dung của hai văn bản là văn bản 1 đề cập đến những thách thức được cả cộng đồng chứng kiến, văn bản 2 đề cập đến những thách thức chỉ bản thân chứng kiến (hoặc văn bản 1 đề cập đến những thách thức có khả năng thay đổi chính mình và thay đổi cuộc đời của nhiều người, văn bản 2 đề cập đến những thách thức giúp ta nhìn lại bản thân và nhận thức rõ giá trị của mình sẽ được 0,5 điểm".

Tuy nhiên, hướng dẫn chấm cũng lưu ý giám khảo chấp nhận những cách trả lời hợp lý khác. 

Tương tự, đối với câu 1d, học sinh có thể đồng ý hoặc không đồng ý với vấn đề đặt ra, miễn sao lý lẽ phải thuyết phục. Thang điểm chấm được quy định chi tiết: Bày tỏ được quan điểm của bản thân (0,25 điểm); thuyết phục được người đọc về quan điểm ấy (0,5 điểm); không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp (0,25 điểm).

Đối với câu 2, tùy vào những hiểu biết và suy ngẫm riêng, học sinh có thể bàn luận vấn đề đã chọn theo những cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các bước làm bài nghị luận xã hội (lý giải nguyên nhân, phân tích các mặt đúng - sai, lợi - hại…) cũng như phân tích các dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề. Hướng dẫn chấm chỉ đưa ra một số gợi ý nhưng giám khảo có thể linh động cho điểm đối với từng bài làm của thí sinh. 

Học sinh và phụ huynh có thể xem toàn bộ hướng dẫn chấm thi môn Văn tại đây.

Dự kiến ngày 13-6, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố kết quả thi. Ngày 10-7 công bố điểm chuẩn lớp 10 thường các trường THPT công lập.

Tin cùng chuyên mục