TPHCM có thêm phòng khám hậu Covid-19

Ngày 11-2, Bệnh viện Gia An 115 cho biết, vừa triển khai và đưa vào hoạt động Phòng khám Hậu Covid-19 và Phòng khám Hô hấp tại khoa Khám bệnh lầu 2, khu Zone 3 của bệnh viện nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh, đặc biệt là những người bệnh gặp các di chứng sau khi nhiễm Covid-19.

Bác sĩ thăm khám và tư vấn cho người bệnh hậu Covid-19
Bác sĩ thăm khám và tư vấn cho người bệnh hậu Covid-19

Tại Phòng khám Hậu Covid-19 (Phòng khám 3.5), những người bệnh sau nhiễm SARS-CoV-2 có tình trạng khó thở, mệt mỏi, ho, đau ngực, mất vị giác, rối loạn tâm lý… sẽ được tư vấn, tiếp nhận khám, điều trị và theo dõi chặt chẽ các triệu chứng hiện có.

Những bệnh nhân có vấn đề về phổi và chức năng hô hấp, mắc các bệnh lý phổi – hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ngưng thở khi ngủ, cai thuốc lá, lao phổi, ho khạc máu, ho kéo dài, khó thở… sẽ được tiếp nhận tại Phòng khám Hô hấp (Phòng khám 3.6) để các bác sĩ chuyên môn khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhằm giúp cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.

TS.BS. Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho biết, thời gian qua, bên cạnh tham gia điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19, bệnh viện cũng đã tiếp nhận, điều trị cho nhiều ca bệnh gặp các triệu chứng hậu Covid-19.

Nhiều trường hợp mắc hội chứng hậu Covid-19 với các biểu hiện như khó thở, hụt hơi, mệt mỏi, đuối sức, giảm khả năng đi lại, khó tập trung suy nghĩ, rối loạn giấc ngủ, khó khăn khi thực hiện các hoạt động sống hàng ngày… đã được các bác sĩ khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng hướng dẫn các bài tập hô hấp, vận động phù hợp, điều trị rối loạn giấc ngủ để cải thiện tình trạng.

Tuy nhiên, số lượng người bệnh đến Bệnh viện Gia An 115 để khám do các triệu chứng hậu Covid-19 đang có xu hướng tăng lên. "Phòng khám hậu Covid-19 tại bệnh viện sẽ là nơi khám, tầm soát và điều trị toàn diện các di chứng của Covid-19, giúp những người bệnh phục hồi sức khỏe và nâng cao chất lượng sống, đặc biệt là những người từng bị Covid-19 mức độ nặng, nguy kịch”, TS-BS Trương Vĩnh Long chia sẻ.

TPHCM có thêm phòng khám hậu Covid-19 ảnh 1 Kỹ thuật viên đang hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân hậu Covid-19
Thăm khám và chăm sóc sức khỏe F0 mắc hội chứng hậu Covid-19 đang được xếp vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế TPHCM trong năm 2022. Sở Y tế TPHCM hiện đang xây dựng chiến lược tiếp cận và can thiệp với bệnh nhân hậu Covid-19. Trong đó, xác định mô hình bệnh tật, triệu chứng phổ biến người bệnh gặp phải. Đồng thời, phân tuyến điều trị, quản lý, chăm sóc người bệnh hậu Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo về hội chứng hậu Covid-19 hay Covid-19 kéo dài, là tình trạng người bệnh dù đã hồi phục khỏi Covid-19 cấp tính nhưng các triệu chứng vẫn còn kéo dài trên 4 tuần kể từ lúc mắc Covid-19.

Có tới hơn 200 triệu chứng được báo cáo liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, chúng có thể đã có từ đợt bệnh cấp hoặc xuất hiện sau khi hồi phục. Hội chứng hậu Covid-19 thường dễ xảy ra ở những người bệnh lớn tuổi, người bệnh có thể trạng thừa cân, béo phì, hoặc mắc các bệnh lý nền như: hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đái tháo đường, suy thận mạn, người bệnh ghép tạng, người từng mắc Covid-19 tình trạng nặng...

Để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu Covid-19, người bệnh sau khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và xuất viện từ 2-4 tuần nên quay lại bệnh viện để tái khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Nếu gặp các triệu chứng của hội chứng hậu Covid-19, người bệnh không nên quá lo lắng, hãy đến các cơ sở y tế để được khám và hướng dẫn điều trị phù hợp.

Tin cùng chuyên mục