TPHCM có phương án chi trả lương hưu tháng 8-2020 và trong thời gian phòng chống dịch Covid-19

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa chấp thuận chủ trương, giao Bưu điện TPHCM chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM và UBND các cấp tiếp tục thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bắt đầu từ kỳ chi trả tháng 8-2020 trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 theo phương án đề xuất của BHXH TPHCM.

Theo đó, phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 gồm các hình thức chi trả: qua tài khoản ATM, tiền mặt tại nhà (phục vụ miễn phí, hoặc dịch vụ có thu phí); chi trả tại điểm ở từng phường, xã. TPHCM khuyến khích hưu trí, người hưởng trợ cấp BHXH nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản.

Cụ thể, về việc chi trả qua tài khoản ATM, Giám đốc BHXH TPHCM Phan Văn Mến cho biết, bắt đầu từ kỳ chi trả tháng 8-2020, Bưu điện TPHCM chuyển tiền vào tài khoản người hưởng trong ngày 3-8.

Về hình thức chi trả bằng tiền mặt, Bưu điện TPHCM sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà đối với người hưởng thuộc diện: từ 80 tuổi trở lên (không thu phí); người dưới 80 tuổi ốm đau, đi lại khó khăn, không tự đến hoặc không ủy quyền cho người khác nhận thay lương hưu, trợ cấp BHXH tại các cơ sở bưu điện; người hưởng bị bệnh mạn tính đang điều trị ngoại trú (không thu phí); người hưởng có đề nghị với cơ quan bưu điện để được chi trả tận nhà (có thu phí).

TPHCM có phương án chi trả lương hưu tháng 8-2020 và trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Nhân viên Bưu điện TPHCM tới tận nhà người chi trả lương hưu cho người về hưu ở quận 1, TPHCM.     Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện TPHCM phối hợp với chính quyền địa phương có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng.

Đối với người hưởng còn lại trên địa bàn TPHCM, Bưu điện TPHCM tổ chức các điểm chi trả tại mỗi phường, xã ít nhất 1 điểm (hiện nay đa số điểm chi trả tại UBND phường, xã).

Thời gian chi trả tiền mặt từ ngày 3 đến ngày 10 hàng tháng, kể cả thứ Bảy, trừ ngày lễ, tết. Từ ngày 11 đến hết ngày 25 của tháng, tiếp tục chi trả tại các điểm chi của Bưu điện trung tâm đối với những người chưa nhận vào đầu tháng.

Trao đổi với SGGP, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Bưu điện TPHCM xác nhận, việc chi trả lương hưu tháng 8-2020 trên địa bàn TPHCM diễn ra bình thường, không chi trả gộp 2 kỳ lương hưu tháng 8 và tháng 9. Bưu điện TPHCM phối hợp với UBND phường, xã thông báo người hưởng đến điểm chi trả để nhận tiền theo từng khung giờ phù hợp, không để tụ tập quá 30 người và đảm bảo mỗi người cách nhau 2 mét theo chỉ đạo của UBND TPHCM về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Về giải pháp chi bằng tiền mặt, Bưu điện TPHCM tăng số bàn chi trả, người chi trả để phục vụ nhanh chóng, không để tụ tập đông người. Đồng thời, vận động người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Tại điểm chi trả, Bưu điện TPHCM tổ chức phun khử khuẩn vào trước, trong thời gian chi trả; nhân viên bưu điện, người hưởng đeo khẩu trang trong suốt quá trình chi trả; trường hợp người hưởng không đeo khẩu trang đến điểm chi trả thì bưu điện phát khẩu trang miễn phí cho người hưởng.

Qua thống kê, TPHCM đang có 235.000 người lãnh lương hưu; trong đó, khoảng 120.000 người về hưu đã lãnh lương hưu qua tài khoản, còn 115.000 người lãnh lương hưu bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện.

Tin cùng chuyên mục