TPHCM có hơn 47.000 F0 đang điều trị tại nhà

Tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trước tình hình dịch đang có xu hướng tăng ở một số địa phương, TP đã lên kế hoạch mở rộng khu cách ly tại các quận, huyện với tinh thần "chuẩn bị trước một bước, trên một mức" để ứng phó tất cả tình huống.

 Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo
Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo

Chiều 15-11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn và các vấn đề dư luận quan tâm. Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, trước tình hình dịch đang có xu hướng tăng ở một số địa phương, TP đã lên kế hoạch mở rộng khu cách ly tại các quận huyện, với tinh thần "chuẩn bị trước một bước, trên một mức" để ứng phó tất cả tình huống.

 Hiện, TPHCM có 16 bệnh viện dã chiến cấp thành phố và dự kiến từ nay đến cuối năm thu hẹp dần, chỉ giữ lại 3 bệnh viện. Để chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân F0, Sở Y tế đã đề nghị các quận, huyện thành lập bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện (cơ sở điều trị tầng 2).

Đến nay, có 8 quận, huyện đã lập bệnh viện dã chiến với quy mô 300-500 giường, sẵn sàng thu dung, điều trị F0 có triệu chứng nhẹ và vừa. Các trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà thì sẽ được cách ly tại nhà, chăm sóc đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phải cách ly tập trung ở phường, xã, quận, huyện.

TPHCM có hơn 47.000 F0 đang điều trị tại nhà ảnh 1 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin tại buổi họp báo
Trước phản ánh của nhiều người dân, trong đó có F0, khi cần được tư vấn, chăm sóc, điều trị thì không liên lạc được với cơ sở y tế, không nhận được túi thuốc C, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho rằng, Sở đã có văn bản nhắc nhở địa phương và thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá thực tế.

“Tất cả bệnh nhân F0 được cách ly tại nhà có chỉ định được sử dụng túi thuốc C mà trạm y tế không phát thì nhân viên y tế phải chịu trách nhiệm”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng khẳng định và mong muốn rất cần người dân phản ánh những trường hợp cụ thể để Sở Y tế xác minh và xử lý.

Thông tin về tình hình F0 đang điều trị tại nhà, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện TPHCM có hơn 47.000 trên tổng hơn 64.000 F0 đang điều trị tại nhà (chiếm tỷ lệ 73%). Thời gian tới, ngành y tế đang có tính toán về việc tăng cường trạm y tế lưu động tại quận, huyện để chăm sóc F0 tại nhà; đồng thời khu cách ly tập trung tại quận, huyện cũng đang được tái lập trở lại.

Về đề xuất cho các hàng quán được bán, phục vụ đồ uống có cồn, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Lê Huỳnh Minh Tú cho rằng, thành phố đang thực hiện thí điểm trên địa bàn TP Thủ Đức và quận 7 đến hết ngày 15-11. Hiện, Sở đang cùng 2 điạ phương sơ kết để báo cáo.

Sở đã đề xuất UBND TP cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống được phục vụ đồ uống có cồn nhưng trên cơ sở phụ thuộc cấp độ kiểm soát dịch bệnh. TP đang lấy ý kiến sở, ngành về dự thảo triển khai Nghị quyết 128.

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM thông tin, theo dự thảo mới của thành phố, không phải địa phương ở tất cả cấp độ dịch đều cho phép sử dụng đồ uống có cồn tại các hàng, quán. Sở Công thương đề xuất cho phép sử dụng nước uống có cồn để phục vụ nhu cầu người dân trong điều kiện "bình thường mới", không cổ xúy việc sử dụng, lạm dụng rượu bia, nước uống có cồn.

Liên quan việc cuối năm TP tổ chức nhiều hoạt động hội chợ, triển lãm, quy định thế nào để đảm bảo phòng chống dịch bệnh, ông Huỳnh Minh Tú cho rằng, dự thảo triển khai Nghị quyết 128 có quy định cụ thể. Tùy theo cấp độ dịch sẽ có quy định số lượt người được tham gia trên công suất có thể phục vụ khu vực tổ chức các hoạt động, khoảng cách tối thiểu giữa người với người. 

Thông tin tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh, nguyên tắc của thành phố là "an toàn tới đâu, mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn" nên cần cân nhắc vào tình hình phòng, chống dịch của TP để có giải pháp phù hợp.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cũng cho biết, tính đến ngày 14-11, TPHCM có 448.010 ca mắc Covid-19. Hiện, đang điều trị 12.179 bệnh nhân, trong đó có 646 trẻ em dưới 16 tuổi, 258 bệnh nhân nặng đang thở máy, 11 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 14-11, TP có 1.150 bệnh nhân nhập viện, 713 bệnh nhân xuất viện, 45 trường hợp tử vong trong ngày.
Tổng số vaccine đã tiêm tới nay là hơn 13,8 triệu liều; trong đó, 7,8 triệu mũi 1 và gần 6 triệu mũi 2.

Tin cùng chuyên mục