TPHCM chuyển giao các dự án hạ tầng từ Sở GTVT sang Ban QLDA

Chiều 16-5, Sở Giao thông Vận tải TP và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban QLDA) ký chuyển giao nhiệm vụ quản lý dự án đầu tư công trình từ các đơn vị thuộc sở sang Ban QLDA.

Tại lễ ký kết, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết, Ban được thanh lập theo Quyết định số 5323/QĐ-UBND ngày 28-11-2018 của UBND TP trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án về giao thông của các Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, 2, 3, 4; Khu Quản lý đường thủy nội địa và sáp nhập Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) trực thuộc Sở GTVT vào Ban QLDA.

Theo đó, Ban QLDA là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP, hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện của UBND TP, đồng thời chịu sự kiểm tra, thanh tra và hướng dẫn về chuyên môn của sở quản lý chuyển ngành theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Ban QLDA đã phối hợp với Sở GTVT tiến hành tiếp nhận, bàn giao về nhân sự, cơ sở vật chất, tài liệu, hồ sơ dự án và các nội dung liên quan khác. Trên cơ sở đó, Ban QLDA đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-5-2019 với 264 cán bộ nhân viên với nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện các công trình giao thông đô thị trên địa bàn thành phố. Cụ thể, tiếp nhận bàn giao 409 dự án, trong đó, một số dự án đã hoàn thành, đã phê duyệt quyết toán hoặc đang trong giai đoạn quyết toán là 219 dự án. Dự án chuyển tiếp tiếp tục thi công năm 2019 là 107 dự án (trong đó có 25 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2019; dự án dự kiến khởi công mới 26; chuẩn bị đầu tư 57 dự án). Tổng vốn kế hoạch đã được giao tròng năm 2019, bao gồm vốn ngân sách và vốn ODA 4.263 tỷ đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, Ban QLDA sẽ tập trung hoàn thành bốn mục tiêu là huy động tổng hợp các nguồn lực để tiếp tục thi công 112 dự án.

Cụ thể, nhóm các dự án, công trình góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và khu vực cảng Cát Lái; nhóm các dự án, công trình nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nội thị, góp phần kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành; nhóm các dự án, công trình nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông các khu vực phát triển đô thị mới, các cửa ngõ thành phố, các trục giao thông gắn nối liên vùng; nhóm các dự án, công trình góp phần khép kín Vành đai 2, xây dựng Vành đai 3 và các đường cao tốc; nhóm các dự án, công trình góp phần phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lán (các tuyến xe buýt xanh) và hệ thống kè bờ chống sạt 15, nạo vét sông kênh rạch, nạo vét đường thủy, nạo vét sông Soài Rạp (giai đoạn 2) và thu gom xử lý nước thải lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ... Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, giải ngân đạt tỷ lệ trên 98% nguồn vốn kế hoạch được giao năm 2019.

Để hoàn thành các mục tiêu nêu trên, Ban QLDA rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên; đảm bảo nguồn vốn đầy đủ để triển khai các dự án; đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án; rút ngắn thời gian thủ tục.

Tin cùng chuyên mục