TPHCM: Chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh

Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch thẩm định thêm 18 khách sạn (quy mô 1.371 giường), nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô lên 2.329 giường và tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban phòng chống dịch diễn ra vào chiều 14-9, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, 77 ca mắc Covid-19 phát hiện tại TPHCM và 1 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278) đều đã được điều trị khỏi bệnh.

Đến nay, 47 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Hiện có 26 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện.

Không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 23 trường hợp đã có kết quả âm tính, 3 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Trong ngày, ngành y tế TP đã tiến hành thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt cho các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến TP gồm: 10 chuyến bay quốc tế với 36 thành viên tổ bay, 48 người nhập cảnh, tất cả được chuyển cách ly y tế theo quy định; 13 tàu nhập cảnh với 255 thuyền viên, tất cả thuyền viên được cách ly tại tàu; 140 chuyến bay quốc nội với 21.826 hành khách và 6 chuyến tàu lửa với 1.252 hành khách.

TP cũng đã lấy 382 mẫu xét nghiệm tại 4 trung tâm bảo trợ xã hội, 1.271 mẫu xét nghiệm tại 3 chợ đầu mối (Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Điền) và 526 mẫu xét nghiệm tại Cty TNHH Pouyuen VN (Bình Tân). Tất cả mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, trước tình hình dịch bệnh trong nước đang được khống chế, người đến TP từ các tỉnh thành khác cần thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế để được giám sát tại địa phương và cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu có xảy ra.

TP sẽ tiếp tục giám sát nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh trong cộng đồng thông qua thực hiện khoảng 500-1.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc mỗi ngày đối với những người có triệu chứng hô hấp, người bệnh nặng tại các cơ sở y tế, người có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh (nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất – khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá…).

Bên cạnh đó, ngành y tế TP sẽ tiếp tục cập nhật các kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh phù hợp theo từng cấp độ nguy cơ (bảng màu cảnh báo nguy cơ dịch bệnh); tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập và chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực cho các tình huống dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trong các cơ sở y tế. Tăng cường và mở rộng triển khai hoạt động khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin để thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương nâng cao năng lực cán bộ y tế.

TP cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận người nhập cảnh trong giai đoạn sắp tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn cụ thể của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Cụ thể, Sở Y tế phối hợp Sở Du lịch thẩm định thêm 18 khách sạn (quy mô 1.371 giường), nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô lên 2.329 giường và tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh.

Triển khai hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày và lập kế hoạch tổ chức xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại sân bay cho người nhập cảnh khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục