TPHCM: Chỉ thị khẩn về công tác tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh đầu cấp

Ngày 13-5, UBND TPHCM đã có chỉ thị khẩn về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 của TPHCM diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng, an toàn, thiết thực, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT, các sở ban ngành, đơn vị có liên quan, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, khảo sát vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Trong đó, các đơn vị có liên quan cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, bố trí nhân lực đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu, các hoạt động phục vụ công tác thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch cho các kỳ thi, thực hiện công tác thi và công tác tuyển sinh đúng quy chế, phù hợp kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022 do UBND TPHCM ban hành. UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng dụng CNTT và truyền thông trong công tác tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đăng ký nhập học cho trẻ theo tuyến, theo địa bàn, qua dịch vụ công trực tuyến, quy trình công khai, minh bạch, đơn giản, rõ ràng. 

Cụ thể, TPHCM giao Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm chỉ đạo và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các kỳ thi, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành, đơn vị liên quan, chính quyền các địa phương, thực hiện nghiêm công tác ra đề thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét duyệt tốt nghiệp và cấp phát văn bằng theo đúng quy chế của Bộ GD-ĐT. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo các trường, điểm thi thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định về kỳ thi (thời gian thi, môn thi, nội quy, quy chế thi…) và các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tất cả điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi phải trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang dự phòng. Trên cơ sở công bố kết quả của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ chủ động phân tích dữ liệu, đối chiếu với kết quả học tập của học sinh để báo cáo, đánh giá chất lượng dạy và học của các trường học trên địa bàn TP.

UBND TPHCM giao Sở Y tế chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở, bệnh viện phối hợp với các điểm thi, tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho học sinh, chứng nhận bệnh hoặc thương tích chính xác, nhanh chóng khi có bất trắc xảy ra trong quá trình thi. Cơ quan y tế phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và thí sinh (lớp 9, lớp 12) thuộc các diện F0, F1, F2. Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi và xét nghiệm cho tất cả cán bộ, nhân viên được cách ly làm nhiệm vụ thi. Riêng lực lượng y tế địa phương có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các điểm thi, in sao đề thi và chấm thi, bố trí tại mỗi điểm 1 cán bộ y tế trực trong suốt thời gian thi, thực hiện khử khuẩn trước ngày bắt đầu làm việc 1 ngày và sau khi hoàn tất nhiệm vụ, hỗ trợ phương tiện và nhân sự thực hiện đo thân nhiệt cho thí sinh đầu mỗi buổi thi. 

Tin cùng chuyên mục